14/06/2017 09:09 GMT+7

Tù nhân Mỹ hôn mê, Triều Tiên mới chịu thả  

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sinh viên Mỹ Otto Warmbier, bị tuyên án 15 năm tù khổ sai tại Triều Tiên, đang trên đường trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê và cần chăm sóc y tế khẩn cấp.

Otto khi còn khỏe - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP dẫn lời cựu chính trị gia Bill Richardson, từng đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán trước đây với Bình Nhưỡng, cho biết Bình Nhưỡng đã chấp nhận thả anh Otto Warmbier (22 tuổi) sau 17 tháng giam giữ.

Trong khi đó gia đình Warmbier kể với truyền thông Mỹ rằng tuần trước họ mới phát hiện ra con trai mình đã hôn mê ngay sau phiên tòa xét xử anh vào tháng 3-2016.

"Otto đã rời Triều Tiên và đang trên một chuyến bay Medivac để về nhà. Đáng buồn thay con chúng tôi đang hôn mê và chúng tôi được biết là nó đã bị hôn mê từ tháng 3-2016. Chúng tôi chỉ mới biết tình trạng của nó cách đây một tuần" - Fred và Cindy Warmbier, cha và mẹ của Otto, kể rõ.

Tờ Washington Post dẫn lời ông bà Warmbier cho biết Otto bị ngộ độc thịt - một căn bệnh hiếm gây tình trạng tê liệt, ngay sau phiên xét xử. Trước đó Otto từng được cho uống thuốc ngủ và từng rơi vào trạng thái hôn mê.

Truyền thông đồn đoán rằng vì tình trạng sức khỏe tệ hại nên Otto mới được trả tự do trước thời hạn.

Tòa án ở Triều Tiên đã kết án sinh viên Warmbier 15 năm tù khổ sai vì cố trộm một tấm bản tuyên truyền của chính phủ nước này tại khách sạn.

Là sinh viên kinh tế thuộc ĐH Virginia ở bang Ohio, Warmbier đã đến Triều Tiên trong tour du lịch Những người tiên phong trẻ rồi bị bắt vào ngày 2-1-2016.

Đài BBC cho biết hiện Triều Tiên cũng đang giam giữ 3 công dân Mỹ khác là Kim Dong Chul, giáo sư người Mỹ gốc Hàn Kim Sang Duk (hay còn gọi là Tony Kim) và giảng viên Kim Hak Song.

Ông Kim Dong Chul là công dân Mỹ sinh ra ở Hàn Quốc. Ông bị kết án 10 năm lao động khổ sai vào tháng 4-2016 vì tội gián điệp.

Giáo sư Kim Sang Duk bị bắt vào tháng 4-2017. Phía Triều Tiên chưa công bố lý do bắt giữ vị giáo sư này.

Giảng viên Kim Hak Song làm việc tại ĐH Công nghệ và Khoa học Bình Nhưỡng (PUST) và bị bắt vào tháng 5-2017 vì nghi ngờ có "hành vi thù địch" chống lại nhà nước Triều Tiên.

Washington đã cáo buộc Bình Nhưỡng giam giữ công dân Mỹ để dùng họ như "những con cờ" trong các cuộc đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Các vụ bắt giữ xảy ra vào thời điểm căng thẳng leo thang giữa Triều Tiên và Mỹ cũng như các nước láng giềng trong khu vực.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên