22/06/2017 09:36 GMT+7

​Mỹ muốn Trung Quốc tăng sức ép lên Triều Tiên

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tại cuộc đối thoại an ninh - ngoại giao cấp cao ngày 21-6, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đi thẳng vào trọng tâm khi kêu gọi Trung Quốc tăng cường sức ép lên Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) và bộ trưởng quốc phòng James Mattis tại cuộc họp báo ngày 21-6 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) và bộ trưởng quốc phòng James Mattis tại cuộc họp báo ngày 21-6 ở Washington - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đồng chủ trì cuộc đối thoại an ninh-ngoại giao song phương lần đầu tiên này bên phía nước chủ nhà là Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Trong khi đó, đứng đầu phái đoàn đối thoại Trung Quốc là Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Thượng tướng Phòng Phong Huy.

Vấn đề Triều Tiên đã được dự báo là một trong những chủ để chính của cuộc đối thoại sau cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier mới đây chỉ vài ngày sau khi được Bình Nhưỡng trả tự do cũng nhưng những vụ thử tên lửa liên tục của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi nhắc lại với Trung Quốc rằng họ phải tăng áp lực về kinh tế và ngoại giao đối với chính quyền Triều Tiên nếu họ muốn ngăn căng thẳng tiếp tục leo thang” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Tillerson, gọi Bình Nhưỡng là “mối đe doạ an ninh hàng đầu” của Mỹ.

Ông Tillerson cho biết đại diện hai nước tại cuộc họp đã nhất trí rằng các công ty hai bên không được làm ăn với bất cứ đối tác nào của Bình Nhưỡng nằm trong danh sách đen của Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục “làm mọi điều cần thiết để bảo vệ chính mình và các đồng minh”.

Ngay trước cuộc họp này, tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bóng gió trên tài khoản Twitter rằng “dù tôi rất cảm kích nỗ lực giúp đỡ của chủ tịch Tập Cận  Bình và Trung Quốc về Triều Tiên nhưng không có kết quả gì. Ít ra tôi cũng biết Trung Quốc đã cố gắng”.

Ngoại trưởng Tillerson cho biết thêm rằng tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch thăm chính thức Trung Quốc vào cuối năm nay, phát đi tín hiệu Washington đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Bắc Kinh bất chấp những bất đồng liên quan tới vấn đề Triều Tiên.

Mỹ giữ lập trường về Biển Đông

Về vấn đề Biển Đông, Mỹ tiếp tục phản đối việc Trung Quốc xây dựng trái phép trên các đảo mà nước này chiếm giữ ở Biển Đông.

“Bộ trưởng Mattis và tôi đã làm rõ rằng quan điểm của Mỹ không thay đổi. Chúng tôi phản đối việc thay đổi thực trạng thông qua việc quân sự hoá các tiền đồn ở Biển Đông và tuyên bố chủ quyền quá đáng, không theo luật pháp quốc tế” - hãng tin AFP dẫn lời ông Tillerson.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mattis trong khi đó hối thúc việc liên lạc với quân đội Trung Quốc để “cải thiện sự minh bạch và thấu hiểu lẫn nhau”.

“Tại cuộc đối thoại này, chúng tôi đã xác định các lĩnh vực có thể hợp tác cùng nhau và biết được những chỗ nào bị mất kết nối… Chúng tôi sẽ tiếp tục để xoá bỏ các khoảng cách để hiểu nhau và làm việc theo cách nào đó trong tương lai” - ông Mattis nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên