20/06/2017 05:28 GMT+7

​Sinh viên Mỹ vừa được Triều Tiên thả về đã chết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Otto Warmbier, sinh viên người Mỹ 22 tuổi, vừa được chính quyền Triều Tiên trả lại về Mỹ ngày 13-6 trong tình trạng hôn mê, đã qua đời.

Ông Fred Warmbier, cha của sinh viên Otto Warmbier, phát biểu tại cuộc họp báo ở Cincinnati, Mỹ ngày 15-6 - Ảnh: Reuters
Ông Fred Warmbier, cha của sinh viên Otto Warmbier, phát biểu tại cuộc họp báo ở Cincinnati, Mỹ ngày 15-6 - Ảnh: Reuters

Theo đài NBC (Mỹ), thông báo từ gia đình cho biết Otto đã trút hơi thở cuối cùng lúc 14h20’ ngày 19-6 (giờ Mỹ).

Tuần trước, theo các bác sĩ điều trị cho Otto Warmbier tại Bệnh viện Đại học Cincinnati, sinh viên này từng bị một tổn thương mô não nghiêm trọng từ hơn một năm trước.

Họ cho biết Otto Warmbier đã trở lại Mỹ trong tình trạng không có phản ứng và không nhận biết được những gì diễn ra xung quanh, mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy anh bị đánh đập.

Tuy nhiên phía Triều Tiên nói rằng Otto Warmbier bị ngộ độc thịt và rơi vào tình trạng hôn mê sau khi uống một viên thuốc ngủ. Các bác sĩ ở Cincinnati nói họ không phát hiện thấy dấu hiệu Otto bị ngộ độc thịt.

Gia đình Otto cho biết khi trở lại Cincinnati ngày 13-6, con họ đã “không thể nói, không thể nhìn và cũng không thể phản ứng với các lời nói của người khác”.

Cha mẹ của Otto Warmbier, ông bà Fred và Cindy Warmbier không nói về việc Otto đã qua đời như thế nào. Thông báo của gia đình chỉ viết: “Chúng tôi muốn cảm ơn các y bác sĩ tuyệt vời của Trung tâm y khoa đại học Cincinnati vì đã làm tất cả những gì có thể để cứu Otto.

Thật không may việc bị đối xử tàn bạo khủng khiếp của con trai chúng tôi khi nằm trong tay những người Triều Tiên đã khiến hôm nay chúng tôi phải gánh chịu hệ quả đau buồn nhất”.

Theo lời cha của Otto Warmbier, con trai ông đã bị những người Triều Tiên đối xử tàn nhẫn. Otto từng bị chính quyền Triều Tiên bắt và tuyên phạt 15 năm tù khổ sai vì tội lấy trộm một tấm bảng tuyên truyền trong khách sạn.

Sinh viên Otto Warmbier tham dự cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng trong bức ảnh tư liệu của hãng tin Kyodo (Nhật Bản) phát đi ngày 29-2-2016 - Ảnh: Reuters/Kyodo
Sinh viên Otto Warmbier tham dự cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng trong bức ảnh tư liệu của hãng tin Kyodo (Nhật Bản) phát đi ngày 29-2-2016 - Ảnh: Reuters/Kyodo

Tổng thống Donald Trump lên án Triều Tiên là “chính quyền tàn bạo”

Trong thông báo phát đi sau cái chết của sinh viên Otto Warmbier, ông Trump cho biết ông và phu nhân Melania gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình sinh viên này vì “không có gì đau đớn hơn với bậc cha mẹ khi mất đi một đứa con đang ở giai đoạn sung mãn nhất của đời người”.

Theo hãng tin Reuters, ông Trump lên án Triều Tiên là một “chính quyền tàn bạo” và cho rằng sinh viên Warmbier đã phải đối mặt với việc bị đối xử khắc nghiệt.

Ngày 19-6, bà Susan Thornton, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, cho biết chính quyền Mỹ đang rất lo ngại cho sự an toàn của 3 công dân Mỹ khác vẫn đang bị giam giữ tại Triều Tiên là Tony Kim, Kim Dong Chul và Kim Hak Song.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên