22/03/2014 10:10 GMT+7

Triều Tiên lại bắn 30 tên lửa ra biển Nhật Bản

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên lại bắn thử 30 tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản, theo hội đồng tham mưu liên quân Hàn Quốc.

Đây là vụ bắn tên lửa hàng loạt mới nhất từ phía Triều Tiên đáp lại cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn Quốc.

Chỉ một ngày, Triều Tiên bắn ồ ạt 25 tên lửa Triều Tiên lại bắn liên tiếp 7 tên lửaMỹ, Hàn Quốc tập trận quy mô cực lớn

qjFb9bx1.jpgPhóng to
Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng - Ảnh: theguardian.com

“Triều Tiên đã bắn 30 tên lửa tầm ngắn từ lúc 4g tới 6g10 (giờ địa phương) sáng nay từ bờ biển phía đông vào biển Nhật Bản - Yonhap dẫn lời một người phát ngôn của hội đồng tham mưu liên quân - Các tên lửa này đã bay khoảng 60 km”.

Trước đó, Hàn Quốc đã hối thúc Triều Tiên ngừng các hoạt động mà Seoul gọi là “khiêu khích” và các vụ bắn tên lửa, một ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn 25 tên lửa xuống biển. “Triều Tiên nên ngưng các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng quân sự và quan ngại ở các nước láng giềng - Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok nói - Các hành động khiêu khích không báo trước… có thể gây rủi ro nghiêm trọng cho tàu biển và máy bay đi lại trong vùng”.

Mỹ cũng kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế “các hành động khiêu khích làm gia tăng căng thẳng”. Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại vào đầu tháng này sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đi vào đường bay của một máy bay Trung Quốc.

Triều Tiên xác nhận đã bắn hàng chục tên lửa tầm ngắn ra bờ biển phía đông nước này trong hai tuần qua. Các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn diễn ra từ cuối tháng 2 và dự kiến sẽ kéo dài tới giữa tháng 4. Triều Tiên thường xuyên lên án và coi đây là hành động khiêu khích.

Seoul và Washington nói các cuộc tập trận chỉ vì mục đích phòng thủ. Cũng trong tháng này, Hội đồng quốc phòng Triều Tiên đã đe dọa có thể tiếp tục các hoạt động hạt nhân để đối phó lại “sự thù địch” từ Mỹ.

Nhưng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói hiện giờ chưa có dấu hiệu gì về một vụ thử hạt nhân ở Triều Tiên. Bình Nhưỡng từng tiến hành ba vụ thử hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013.

Các vụ bắn thử tên lửa mới nhất xảy ra khi Hàn Quốc và Nhật Bản thông báo ngày 21-3 rằng các nhà lãnh đạo của họ sẽ gặp thượng đỉnh Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần tới.

Cuộc gặp sẽ là lần diện kiến chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kể từ khi họ nhậm chức hơn một năm trước.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên