17/03/2014 09:24 GMT+7

Chỉ một ngày, Triều Tiên bắn ồ ạt 25 tên lửa

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên đã bắn thử 25 tên lửa tầm ngắn ra biển chỉ trong vòng một ngày, hãng tin AFP dẫn lời Bộ quốc phòng Hàn Quốc ngày 16-3, một động thái đã gây ra chỉ trích từ Seoul và Washington.

* Mỹ hối thúc Triều Tiên kiềm chế

gjOaoPbZ.jpgPhóng to
Một tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng - Ảnh: businessinsider.com

Các tên lửa này được bắn đi từ bờ biển phía đông Triều Tiên và bay khoảng 70 km trên biển Nhật Bản, theo lời người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc. Theo đó, 10 tên lửa được bắn đi vào lúc 18g20 giờ địa phương và tám tên lửa nữa vào lúc 20g03, tiếp theo là bảy tên lửa rời bệ phóng vào lúc 21g30, tất cả đều vào ngày 16-3.

Seoul nói họ “theo dõi sát sao những động thái khiêu khích từ Triều Tiên”, người phát ngôn này nói. Quân đội Hàn Quốc đã tăng cường cảnh giác sau hàng loạt vụ phóng thử tên lửa vào cuối tháng 2 và tháng này.

Các động thái này của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh những cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn Quốc đã bắt đầu từ tháng 2 và sẽ diễn ra tới giữa tháng 4. Bình Nhưỡng liên tục chỉ trích những hoạt động này và coi đó là một hành vi xâm lược, trong khi Seoul và Washington nói chúng chỉ có mục đích phòng thủ.

Hàn Quốc gọi các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là “hành vi gây hấn” trong khi Washington hối thúc Bình Nhưỡng dừng các vụ phóng thử tên lửa ngay lập tức, cho rằng các hoạt động này có thể làm gia tăng căng thẳng trong vùng.

“Chúng tôi hối thúc Triều Tiên ngưng các hoạt động khiêu khích sẽ làm gia tăng căng thẳng quân sự trong khu vực”, người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Triều Tiên, qua hãng tin nhà nước KCNA, nói các vụ phóng tên lửa của họ chỉ là những cuộc diễn tập phòng vệ.

Vụ bắn tên lửa ngày 16-3 xảy ra hai ngày sau khi Ủy ban quốc phòng nhà nước Triều Tiên đe dọa có thể tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân. “Triều Tiên sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết chừng nào Mỹ còn là một mối đe dọa hạt nhân và tiếp tục đe dọa Triều Tiên như hiện giờ”, ủy ban này nói trong một tuyên bố. “Mỹ phải rút lại các chính sách thù địch nhắm vào Triều Tiên ngay lập tức trước khi mọi việc quá muộn”.

Triều Tiên từng tiến hành các vụ thử hạt nhân trong những năm 2006, 2009 và tháng 2-2013.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên