18/08/2016 05:25 GMT+7

​Triều Tiên khẳng định đã sản xuất lại plutonium

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Triều Tiên vừa chính thức khẳng định đã tái sản xuất plutonium tại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon sau khi nhiều thông tin về việc này rộ lên thời gian qua.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ phát triển các loại vũ khí hạt nhân - Ảnh: AP
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ phát triển các loại vũ khí hạt nhân - Ảnh: AP

Hãng tin Kyodo của Nhật dẫn thông tin từ Viện năng lượng nguyên tử, cơ quan điều hành cơ sở hạt nhân Yongbyon cho biết Triều Tiên sẽ tiếp tục các vụ thử hạt nhân chừng nào Mỹ còn là nguy cơ đe dọa với họ.

Các điều tra viên của LHQ khẳng định Triều Tiên đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon từ tháng 6 năm nay.

Tính tới nay, Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân và nhiều vụ thử tên lửa khác bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.

 Viện năng lượng nguyên tử cũng cho biết Triều Tiên đang sản xuất uranium được làm giàu ở cấp độ cao, đây là một thành phần thiết yếu cho năng lượng và vũ khí hạt nhân.

Hiện chưa rõ lượng plutonium và uranium làm giàu Triều Tiên đang sở hữu là bao nhiêu.

Viện năng lượng nguyên tử của Triều Tiên khẳng định: "Trong tình hình Mỹ liên tục đe dọa chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ không thể dừng các vụ thử hạt nhân".

Các chuyên gia quốc tế nhận thấy sự gia tăng các hoạt động sản xuất trở lại tại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon trong nhiều tháng qua căn cứ vào các hình ảnh vệ tinh.

Lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon đóng cửa năm 2007. Kể từ năm 2009, các chuyên gia giám sát của LHQ và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế đã bị cấm tiếp cận khu vực này, do đó họ chủ yếu lệ thuộc vào dữ liệu vệ tinh.

Tại đại hội đảng lao động Triều Tiên vừa qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định chính sách phát triển kinh tế của Triều Tiên sẽ đi đôi với chương trình phát triển hạt nhân mạnh mẽ.

Gần đây Mỹ cũng đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc nhằm đối phó với nguy cơ tấn công từ Bình Nhưỡng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên