17/08/2016 11:48 GMT+7

Triều Tiên "bất ngờ" trước tin phó đại sứ tại Anh đào tẩu

M.ANH
M.ANH

TTO - Người đào tẩu được cho là Thae Yong Ho, nhà ngoại giao kỳ cựu đã sống ở Anh 10 năm cùng vợ con.

Đại sứ quán Triều Tiên ở London - Ảnh: BBC
Đại sứ quán Triều Tiên ở London - Ảnh: BBC

Thông tin vụ đào tẩu này được báo chí Anh và Hàn Quốc đồng loạt loan tải ngày 16-8. Theo thông tin cho biết một quan chức ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Triều Tiên ở London và gia đình đã đào tẩu sang "nước thứ ba".

BBC đưa tin người này là Thae Yong Ho, cố vấn và là phó đại sứ tại đại sứ quán Triều Tiên ở London. 

Trong khi đó tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin giấu tên nói nhà ngoại giao trên đã "lên kế hoạch tỉ mỉ" cho cuộc đào tẩu và đang trong quá trình xin tị nạn ở "một nước thứ ba".

Chưa rõ nước thứ ba này có phải là Anh hay không, nhưng báo chí Hàn Quốc thường dùng cụm từ này để chỉ một quốc gia không phải là Triều Tiên và Hàn Quốc

Reuters ngày 17-8 cho biết một quan chức tại Đại sứ quán Triều Tiên ở London đã không xác nhận vụ đào tẩu này, chỉ nói tin tức mà báo chí đăng là "khá bất ngờ". Người này cũng nói vào thời điểm thích hợp họ sẽ có bình luận trước báo chí.

Cũng theo Reuters, các cuộc gọi sau đó đến đại sứ quán đã không được trả lời, trong khi cuộc gọi vào số máy ông Thae cũng bị chuyển sang hộp thư thoại.

Đại sứ quán Anh tại Seoul cho biết họ đã đọc trên báo về vụ đào tẩu nhưng không bình luận. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thì nói họ không thể xác nhận hay thảo luận về các trường hợp đào tẩu cụ thể.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng nói họ không bình luận về thông tin vụ đào tẩu trên các báo.

Ông Thae Yong Ho được nói là người khá quen thuộc với báo chí Anh, chịu trách nhiệm liên lạc, tạo điều kiện để các phóng viên người Anh đến Bình Nhưỡng. Ông sống tại hoặc gần đại sứ quán Triều Tiên, nằm ở khu Gunnersbury, tây London.

Reuters nói trong các bài phát biểu tại các sự kiện của đảng cộng sản Anh, ông thường tỏ ra nhiệt huyết nhưng lời lẽ không khoa trương như nhiều quan chức Bình Nhưỡng.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên