11/12/2025 11:50 GMT+7

Trạm thu phí BOT quốc lộ 51: Địa phương yêu cầu tháo dỡ, nhà đầu tư cùng ngân hàng đòi gia hạn

ĐỨC PHÚ
và 1 tác giả khác

Hành trình giải quyết những vướng mắc của BOT quốc lộ 51 giữa nhà đầu tư cùng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã trải qua suốt 3 năm qua nhưng chưa có hồi kết.

Trạm thu phí BOT - Ảnh 1.

Mặt đường bong tróc, lòi cả cốt thép ra ngoài ở gần trạm thu phí thuộc phường Tam Phước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh: A LỘC

Ông Đinh Hồng Hà - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) - vừa ký văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam cùng cơ quan chức năng TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc tháo dỡ các trạm thu phí tại dự án mở rộng quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Nhà đầu tư cùng ngân hàng có ý kiến về yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí quốc lộ 51

Theo doanh nghiệp này, dự án BOT quốc lộ 51 đã khai thác vào tháng 4-2013. Trong quá trình đàm phán để quyết toán vốn đầu tư và tính toán phương án tài chính giữa BVEC và Cục Đường bộ Việt Nam, hai bên đã thống nhất được một số nội dung. Tuy vậy một số nội dung cơ bản còn vướng mắc, tồn tại chưa được giải quyết dứt điểm.

Khi các nội dung này vẫn đang tiếp tục đàm phán, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng thu phí từ ngày 13-1-2023. Việc này khiến doanh nghiệp không có kinh phí để duy tu, bảo trì con đường. BVEC sau đó đã tạm bàn giao dự án cho Khu quản lý đường bộ IV từ ngày 19-4-2023 theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam.

Việc dừng thu phí gây ra nhiều khó khăn, đến nay BVEC chưa hoàn được vốn cho các cổ đông khoảng 307,5 tỉ đồng, chưa trả xong nợ vay ngân hàng còn lại khoảng 470 tỉ đồng (chưa tính lãi nợ vay đến nay khoảng hơn 141 tỉ đồng).

Theo BVEC, tài sản đảm bảo cho dư nợ vay trên là quyền thu phí 3 trạm thu phí trên quốc lộ 51. Việc dừng thu phí, chưa hoàn thành nghĩa vụ trả nợ ngân hàng, nên việc tháo dỡ trạm thu phí hay làm thay đổi bất kỳ tài sản đảm bảo hình thành từ nợ vay phải xin ý kiến và đồng ý bằng văn bản của các ngân hàng đồng tài trợ dự án.

Ngân hàng đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền gia hạn thời hạn tháo dỡ các trạm thu phí cho BVEC thêm tối đa 12 tháng kể từ ngày ban hành văn bản chỉ đạo, hoặc cho đến khi có quyết định chính thức về việc tái khởi động thu phí.

"Trong thời gian này, BVEC xin sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai các biện pháp tăng cường bảo vệ, rào chắn, đèn chiếu sáng, biển báo... đề phòng tránh xảy ra tai nạn giao thông", phía ngân hàng có ý kiến.

Quốc lộ 51 hư hỏng, cử tri nhiều năm kiến nghị, địa phương yêu cầu xử lý dứt điểm

Hành trình giải quyết các vướng mắc của BOT quốc lộ 51 giữa nhà đầu tư cùng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã kéo dài suốt 3 năm qua nhưng chưa có hồi kết. Trong lúc hai bên trải qua hàng chục cuộc đàm phán chưa thống nhất thì ngoài thực địa, quốc lộ 51 đang xuống cấp, hư hỏng nặng nề.

Đến tháng 4-2025, Bộ Tài chính đã có quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng quốc lộ 51 về cho địa phương quản lý. Dù TP.HCM và Đồng Nai đã tiếp nhận quản lý, song việc nâng cấp tuyến đường huyết mạch này vẫn "tắc" do vướng trạm thu phí cùng hợp đồng BOT cũ. Trong khi đó, các cử tri hai địa phương cũng liên tục đề nghị xử lý dứt điểm hợp đồng, làm cơ sở nâng cấp tuyến đường này để đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong công văn gửi Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và BVEC mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM cho hay trạm thu phí T3 trên quốc lộ 51 không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và các hạng mục phụ trợ.

Sự tồn tại của trạm thu phí không còn tác dụng này đang gây ra các xung đột về giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Vì vậy Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo BVEC, Khu quản lý đường bộ IV khẩn trương tháo dỡ trạm phí trước ngày 15-12-2025.

Trường hợp trạm thu phí vẫn chưa được tháo dỡ, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ buộc phải phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức tháo dỡ trạm thu phí để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này. Thời gian dự kiến thực hiện trước ngày 30-12-2025.

Trạm thu phí BOT quốc lộ 51: Địa phương yêu cầu tháo dỡ, nhà đầu tư cùng ngân hàng nói không - Ảnh 2.Xem xét đầu tư nâng cấp quốc lộ 51 thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM và Đồng Nai

Bộ Xây dựng cho biết việc xem xét đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 51 theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất