
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út (thứ hai từ phải qua) cùng đoàn công tác khảo sát công tác đảm bảo an toàn giao thông, duy tu sửa chữa và tổ chức giao thông trên quốc lộ 51, đoạn giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: AN BÌNH
Ngày 3-12, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út đi khảo sát công tác đảm bảo an toàn giao thông, duy tu sửa chữa, tổ chức giao thông trên tuyến quốc lộ 51 và các nút giao thông kết nối trên tuyến.
Đi cùng đoàn có Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà cùng đại điện các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Trong chuyến khảo sát, đoàn công tác đã kiểm tra và nghe Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông, công tác duy tu sửa chữa trên quốc lộ 51; các giải pháp tháo gỡ ùn tắc tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, vòng xoay Cổng 11, nút giao Võ Nguyên Giáp với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng kiểm tra, khảo sát tại các nút giao quan trọng giữa quốc lộ 51 với cao tốc Bên Lức - Long Thành, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường kết nối T1 dẫn vào sân bay Long Thành…
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đồng Nai, quốc lộ 51 qua địa bàn dài 37,4km. Điểm đầu tại ngã tư Vũng Tàu (Km 0+000), điểm cuối tại Km 37+402 tiếp giáp với TP.HCM.
Từ ngày 1-7, Khu Quản lý đường bộ IV - Cục đường bộ Việt Nam bàn giao đoạn tuyến trên cho Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai tiếp nhận quản lý.
Thời điểm nhận bàn giao, hiện trạng tuyến có mật độ giao thông lớn, số lượng xe có trọng tải lớn lưu thông nhiều; tình trạng xuống cấp, hư hỏng nền, mặt đường trên toàn tuyến.
Sau khi tiếp nhân, sở đã khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch bảo trì, trình UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, sở chỉ đạo đơn vị bảo trì bảo dưỡng thường xuyên, dặm vá ổ gà, sửa chữa các hư hỏng nền, mặt đường, sơn bổ sung, vệ sinh mặt đường…

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khảo sát nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: AN BÌNH
Tuy nhiên, kinh phí bảo dưỡng thường xuyên hạn hẹp (kinh phí theo hợp đồng để thực hiện hạng mục dặm vá ổ gà trong 6 tháng cuối năm được chuyển từ Cục Quản lý đường bộ về địa phương là 1,3 tỉ đồng), phương tiện lưu thông cao, thời tiết mùa mưa năm 2025 nhiều do ảnh hưởng của các đợt bão.
Do đó, công tác duy tu, bảo dưỡng chỉ được thực hiện ở mức độ duy trì để cơ bản tuyến đường được đảm bảo khai thác trong thời gian chờ thực hiện khởi công các dự án sửa chữa.
Ngày 12-9, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt kế hoạch bảo trì, đoạn tuyến được phân kỳ sửa chữa trong năm 2025 và năm 2026.
Cụ thể, tháng 12-2025 sẽ khởi công sửa chữa các đoạn tuyến hư hỏng nặng với chiều dài khoảng 17,4km (từ ngã tư Vũng Tàu đến xã Long Thành), cơ bản hoàn thành đảm bảo khai thác trước Tết Nguyên đán 2026.
Trong năm 2026 tiếp tục sửa chữa các đoạn tuyến hư hỏng còn lại với chiều dài khoảng 20km. Đến nay, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công khoảng trong quý I-2026 (trước mùa mưa) và hoàn thành trong quý II-2026.
Quốc lộ 51 xuống cấp, chi chít ổ gà
Trước đó, báo Tuổi Trẻ Online đã phản ánh quốc lộ 51 qua Đồng Nai đang xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng nặng nề khiến tài xế nào qua đây cũng ngao ngán.
Nhiều đoạn ở phường Phước Tân, phường Long Hưng, xã Long Thành, xã Nhơn Trạch trên quốc lộ 51 bị hư hỏng. Mặt đường loang lỗ, chi chít ổ gà và ngập nước sau những cơn mưa.
Lưu lượng xe qua lại quốc lộ 51 ngày càng đông đúc và nối đuôi nhau đi chầm chậm vì đường xấu, vì kẹt xe.
Qua ghi nhận cho thấy nhiều vị trí ở mặt đường trên quốc lộ 51 bị bong tróc ngày càng nặng hơn với các vết hằn lún vệt bánh xe, vạch sơn bị mờ và nhiều hố nước đang 'giăng bẫy' người đi đường…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận