16/10/2025 17:41 GMT+7

TP.HCM sẽ lắp thêm camera ở các ‘nút thắt’ giao thông

TP.HCM đang tháo gỡ hàng loạt 'nút thắt' giao thông ở các cửa ngõ như An Phú, Mỹ Thủy, quốc lộ 13, quốc lộ 1… Nhiều dự án trọng điểm được chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ.

giao thông - Ảnh 1.

Nút giao An Phú là một trong những nút thắt giao thông khổng lồ của TP.HCM hiện đang được xây dựng 3 tầng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Hiện nay, TP.HCM có 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 186 điểm được xác định có nguy cơ cao tập trung ở khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ như quốc lộ 13, cầu Bình Triệu 1, cầu Phú Cường, quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái, cảng Bình Dương… tạo thành các nút thắt giao thông khổng lồ.

Trước áp lực giao thông ngày càng lớn, thành phố đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án cửa ngõ để giảm ùn tắc kéo dài.

Chiều 16-10, tại cuộc họp báo kinh tế và xã hội TP.HCM, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho hay các dự án vành đai 2, 3, nút giao thông An Phú, nút giao thông Mỹ Thủy… được lãnh đạo thành phố và các sở ngành tổ chức nhiều cuộc họp, thực địa để nắm bắt khó khăn, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ.

Với dự án vành đai 2 (đoạn 1 và đoạn 2), dự kiến khởi công vào tháng 11-2025 và hoàn thành trong năm 2027. Tuyến đường này khi khép kín sẽ kết nối liên hoàn các địa phương phía đông và phía tây, giảm tải cho quốc lộ 13 và quốc lộ 1 là hai trục thường xuyên kẹt xe.

Dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành (đoạn từ nút giao An Phú đến vành đai 2) dự kiến khởi công tháng 10-2025, hoàn thành năm 2026. Đây là tuyến quan trọng ra cửa ngõ phía đông, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Trong khi đó, dự án nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức cũ) đang được thi công. Dự kiến thông xe nhánh cầu vượt N2 trước ngày 31-12-2025, thông xe hầm chui HC1-02 trước ngày 15-1-2026 và hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2026.

Công trình này được kỳ vọng sẽ giúp phân luồng giao thông tốt hơn tại nút giao phức tạp bậc nhất TP.HCM, nơi giao nhau của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của.

Tương tự, dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, kết nối đường ra vào cảng Cát Lái đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Khi hoàn thiện sẽ giúp giảm ùn tắc kéo dài nhiều năm trên tuyến Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định.

Bên cạnh đó, thành phố đang triển khai các dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 13 (từ đầu cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương cũ), quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh Tây Ninh), quốc lộ 22 (từ An Sương đến vành đai 3) và nâng cấp trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành).

Các dự án này được làm theo cơ chế đặc thù của nghị quyết 98, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), BOT, đã được Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua chủ trương.

Lắp thêm camera giao thông ở các "nút thắt"

Ngoài ra, thành phố sẽ rà soát, lắp đặt bổ sung camera giao thông trên các tuyến quốc lộ và nút giao phức tạp, điều chỉnh biển báo, phân làn hợp lý. Đồng thời theo dõi tình hình giao thông qua hệ thống giám sát.

Các thông tin cập nhật sẽ được đăng tải lên bảng quảng báo và gửi đến các đài phát thanh truyền hình, báo chí để người dân lựa chọn đường đi phù hợp, hạn chế đi qua khu vực thi công. Khi có sự cố hoặc ùn ứ, các tổ phản ứng nhanh sẽ được huy động điều tiết giao thông ngay tại chỗ.

Các ‘nút thắt’ giao thông khổng lồ ở cửa ngõ TP.HCM đang được tháo gỡ ra sao? - Ảnh 3.Nửa tiếng đi chưa hết 3km, khổ sở mỗi sáng trên quốc lộ 13 qua cầu Bình Triệu 2

Quãng đường chỉ 3km từ quốc lộ 13 qua cầu Bình Triệu 2 tới Hàng Xanh (TP.HCM) nhưng mất hơn 30 phút, chậm hơn cả đi bộ. Xe cộ chen chúc, nhích từng chút, nhiều người mệt mỏi, chỉ mong cầu đường sớm mở rộng để bớt căng thẳng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất