14/05/2017 05:36 GMT+7

Tổng bí thư giải thích việc kỷ luật ông Đinh La Thăng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có giải thích cặn kẽ về vụ kỷ luật cảnh cáo ông Đinh La Thăng tại cuộc tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội ngày 13-5.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri ở quận Ba Đình sáng 13-5 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đỗ Thị Kim Oanh nhận xét: Về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng, ông ấy đã nhận ra sai sót, xin lỗi nhân dân, xin lỗi Đảng, tôi cho rằng như vậy là hợp lý.

“Nhưng tôi băn khoăn là vị trí mới của ông Thăng, một người sai phạm về kinh tế lại là phó Ban Kinh tế trung ương thì có hợp lý không?” - bà Oanh nói. Trong khi cử tri Nguyễn Hồng Toán cho rằng xử lý ở mức như vậy là nhẹ.

Xử lý ông Thăng nặng hay nhẹ?

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng “rất cảm ơn các bác đã đồng tình với xử lý của trung ương. Cũng có ý kiến nói rằng còn nhẹ quá. Nhưng phải căn cứ vào sai phạm ở mức nào thì xử lý theo mức ấy."

"Ở đây tôi nói lại là mới xử lý về mặt kỷ luật Đảng, còn những vấn đề hành chính, hình sự đang làm như Trịnh Xuân Thanh bị khai trừ khỏi Đảng, đang bị truy nã; rồi Nguyễn Xuân Sơn cũng khai trừ khỏi Đảng và bị khởi tố. Ông Sơn từng là chủ tịch Tập đoàn Dầu khí, là một tập đoàn có đóng góp lớn cho Nhà nước” - Tổng bí thư nói. 

Tổng bí thư cho biết: “Xử lý đồng chí Đinh La Thăng mới ở giai đoạn quản lý tập đoàn dầu khí thôi. Thừa nhận là đồng chí năng nổ, quyết liệt, lúc làm giao thông như thế, miệng nói tay làm, cũng được lòng dân lắm chứ. Nhưng khi làm có chỗ nào không nắm vững luật pháp thì chúng ta xử chỗ đó. Vừa rồi xử lý như vậy, sau Hội nghị trung ương 5, phải nói rằng một không khí trong Đảng, trong xã hội là rất đáng mừng”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 13-5 - Ảnh: VIỆT DŨNG
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nghe ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc sáng 13-5 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng thời Tổng bí thư nhắn nhủ cử tri bình tĩnh, cảnh giác với những ý kiến, quan điểm kích động, gây chia rẽ như họ nói phe này đánh phe kia, đấu đá nội bộ, rồi thế nào là nặng thế nào là nhẹ.

“Không đánh người chạy lại”

Nói rộng ra những vụ việc và cá nhân khác, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chưa có thời kỳ nào như giai đoạn vừa rồi, xử lý hàng loạt cán bộ cao cấp, kể cả về hưu.

“Mấy ủy viên trung ương, nguyên ủy viên trung ương mấy khóa, như các ông Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Minh Quang (nguyên bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường, liên quan vụ Formosa), Trần Lưu Hải (nguyên phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức trung ương, liên quan vụ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh), Huỳnh Minh Chắc (nguyên bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh), rồi mấy thứ trưởng bị cách chức... Sắp tới còn công bố nữa, về một số vụ nữa và một số trường hợp nữa” - ông nói.

Vẫn theo Tổng bí thư, nguyện vọng của người dân đối với công tác phòng chống tham nhũng là cần phải làm mạnh hơn nữa, đó là yêu cầu chính đáng.

“Mong muốn là phải mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn nhưng phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Và còn đạo lý của dân tộc ta là nhân ái, nhân văn, đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Về tổ chức bộ máy, Tổng bí thư cho rằng băn khoăn của cử tri rất đúng. Có tình trạng cứ tách ra nhập vào, rồi nói giảm bộ máy mà bộ máy vẫn phình ra, rồi giảm cấp phó lại sinh ra hàm... “Vấn đề này phải được giải quyết căn cơ, tới đây sẽ có riêng một hội nghị trung ương để bàn vấn đề này” - Tổng bí thư hứa.

 

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên