13/06/2017 05:24 GMT+7

Tòa phúc thẩm lại bác bỏ lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tòa phúc thẩm khu vực 9 vừa bác bỏ lệnh cấm nhập cảnh với 6 quốc gia Hồi giáo của tổng thống Trump, cho rằng ông đã vượt quá quyền hạn được Quốc hội cho phép.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trong phán quyết đưa ra ngày 12-6, tòa phúc phẩm liên bang khu vực 9 tại San Franciso bảo lưu phán quyết chặn lệnh cấm nhập cảnh mới của ông Trump của tòa cấp dưới tại Hawaii.

Tuy nhiên tòa phúc thẩm cũng nói chính phủ có quyền được xem xét quá trình rà soát với những người muốn nhập cảnh Mỹ.

Phán quyết của tòa phúc thẩm nêu rõ: “Việc nhập cư, ngay cả với tổng thống, không phải là chuyện của một người. Tổng thống, trong khi đưa ra sắc lệnh hành pháp, đã vượt quá quyền hạn mà Quốc hội ủy thác cho ông”.

Phán quyết đưa ra ngay trước thời hạn chót để các bang phản đối sắc lệnh nhập cảnh sửa đổi của ông Trump phải đệ trình quan điểm của họ trước khi Tòa án tối cao ra quyết định cuối cùng về vấn đề này theo yêu cầu của Nhà Trắng.

Trước đó ngày 1-6 Bộ tư pháp đã đệ trình đơn khẩn lên Tòa án tối cao, hối thúc cơ quan này thay đổi hai phán quyết của tòa cấp dưới đã ngăn chặn sắc lệnh nhập cảnh của tổng thống Trump áp dụng với công dân từ 6 nước Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen trong 90 ngày.

Sắc lệnh nhập cảnh của ông Trump cũng tạm dừng chương trình tị nạn của Mỹ và giảm số người tị nạn được Mỹ tiếp nhận trong năm nay xuống còn 50.000 người, thay vì 110.000 người theo kế hoạch dưới thời chính quyền tổng thống Barack Obama.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên