11/04/2017 13:37 GMT+7

14 bang ở Mỹ yêu cầu áp dụng lệnh nhập cảnh của ông Trump

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Texas và Florida nằm trong số 14 bang của Mỹ vừa lên tiếng yêu cầu Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 khôi phục sắc lệnh hạn chế nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump.

Công dân Iraq không còn bị cấm nhập cảnh Mỹ trong sắc lệnh di trú sửa đổi của Tổng thống Donald Trump - ảnh: AFP
Công dân Iraq không còn bị cấm nhập cảnh Mỹ trong sắc lệnh di trú sửa đổi của Tổng thống Donald Trump - Ảnh: AFP

Theo Đài CBS, trong đơn đệ trình lên Tòa phúc thẩm khu vực 9 vào ngày 10-4, các bang này lập luận rằng sắc lệnh của ông Trump phù hợp với quyền hạn của Tổng thống Mỹ trong việc hạn chế người nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ.

Tòa phúc thẩm khu vực 9 hiện đang thẩm tra phán quyết chặn sắc lệnh Tổng thống của Tòa án liên bang Hawaii.

Hồi tháng trước, nhóm các bang này cũng khiếu nại lên Tòa án phúc thẩm khu vực 4 chịu trách nhiệm thẩm tra lại phán quyết của Tòa án liên bang Maryland, vốn cũng chặn sắc lệnh của ông Trump. Dự kiến tòa này sẽ xem xét vụ việc vào ngày 8-5 tới.

Ngày 15-3, thẩm phán Derrick Watson của Tòa án liên bang Hawaii ra lệnh đình chỉ thực thi sắc lệnh hạn chế nhập cảnh sửa đổi của Tổng thống Trump, chỉ 1 ngày trước khi nó có hiệu lực, với lý do phân biệt tôn giáo.

Một ngày sau đó, văn kiện tiếp tục vấp phải rào cản pháp lý từ Tòa án liên bang Maryland, cũng với cùng lý do.

Sắc lệnh hạn chế nhập cư mới được Tổng thống Trump ký ngày 6-3 với một số chỉnh sửa so với sắc lệnh cũ công bố hồi cuối tháng 1.

Các sửa đổi bao gồm hủy bỏ hạn chế nhập cảnh đối với công dân Iraq, một trong 7 quốc gia bị cấm theo sắc lệnh trước đó. Lệnh cấm cũng không ảnh hưởng những người sở hữu thẻ xanh hoặc đang có thị thực hợp lệ.

Ngoài ra, công dân Syria không còn bị cấm vào Mỹ vô thời hạn như sắc lệnh đầu tiên.

Tuy nhiên, giới chức tư pháp các bang của Mỹ cho rằng dù phạm vi điều chỉnh của sắc lệnh mới đã thu hẹp, nhưng về cơ bản văn kiện này vẫn là một thách thức đối với nền tảng Hiến pháp khi có sự phân biệt đối với một tôn giáo nhất định.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên