07/07/2010 08:00 GMT+7

Tình dục tuổi sinh viên: đừng bảo yêu là phải dâng hiến

MAI PHƯƠNG
MAI PHƯƠNG

TTO - Yêu có cần phải dâng hiến? Dâng hiến đến mức nào mới đúng là yêu?... Những trải nghiệm của người từng qua thời sinh viên, và những ý kiến của chính những bạn sinh viên làm cho diễn đàn Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không? tiếp tục "nóng" thêm.

Diễn đàn Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không?:

wOlvzQTA.jpgPhóng to

Những lúc cảm xúc yêu thương đến mức chới với, đó là lúc người ta trao cho nhau, không còn so tính (ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: Gia Tiến

Tình dục tuổi sinh viên: Tôi đã dạiTình dục tuổi sinh viên: khi đã tỏ đường đi lối về...Tình dục tuổi sinh viên: "sốc"?Sinh viên: Mọi thứ cần trải nghiệm, tình dục cũng vậy?Hậu... tình yêu sinh viênQuan hệ tình dục cũng là cách chứng tỏ tình yêu?Gần 40% nam sinh viên đã quan hệ tình dụcTình dục tuổi sinh viên: Nên nghĩ thoáng và rộng lượng?

Khôn ba năm, dại một giờ

Thời còn là sinh viên, tôi thấy nhiều bạn bè mình sống thử. Thấy vậy tôi ái ngại và rất giữ gìn.

Nhưng cái gì đến cũng sẽ đến. Ra trường tôi đi làm và gặp anh, với tôi đó là tình yêu thấy được tương lai bởi lẽ hai bên gia đình biết và đồng thuận. Đến một hôm, sau những vuốt ve đằm thắm, tôi đã buông xuôi cho dục vọng tầm thường. May mà chưa bị dính bầu nhưng tôi biết mình đã nếm trái đắng, sự ngọt ngào chỉ là nhất thời, còn từ đó cảm giác lo âu, tự ghê tởm với chính mình là một quá trình làm tôi bị xáo trộn trong công việc cũng như cuộc sống. Đến lúc này tôi ngẫm lại câu nói vui của bạn tôi: “Khôn ba năm dại một giờ, biết thế dại sớm khỏi chờ mất công” sao mà giống trường hợp của mình thế.

Tôi lúc này vẫn là tôi mâu thuẫn với chính mình, nó đeo đuổi tôi trong những giấc ngủ, không còn ngủ dài và sâu như trước nữa. Giá như... Tôi vẫn ray rứt đến giờ.

N.N.

Đừng như tôi

Tôi từng có một tình yêu. Và như bao đôi lứa khác, chúng tôi đã hiến dâng cho nhau.

Nói thật là ở tuổi 23 mà tôi không biết tí gì về kiến thức tình dục hay sức khỏe sinh sản, nên tôi đã dành cho anh mà không chuẩn bị gì cho bản thân mình. Anh biết cách tránh cho tôi nhưng lại không hiểu biết về vấn đề các bệnh lây qua đường tình dục. Tôi bị nhiễm khuẩn. Tôi mệt mỏi và những cuộc chữa trị làm tôi không còn ham muốn. Anh cũng tôn trọng và chấp nhận. Khi tôi bị bệnh anh vẫn bên cạnh chăm sóc tôi, vẫn yêu thương, không hề thay đổi. Tôi vẫn đang chữa trị và lo lắng không biết sau này mình còn có con được không...

Tôi không quá khắt khe, không phải vì cũng quan hệ tình dục trước hôn nhân mà tôi cho rằng có yêu thương thì có quan hệ tình dục. Chỉ những ai bạ đâu quan hệ đó mới là không tốt.

Tôi nghĩ quan hệ tình dục trước hôn nhân cũng không phải là hư hỏng hay sa đọa hoặc buông thả. Vấn đề là bạn phải thật sự chín chắn và hiểu biết trong vấn đề sức khỏe sinh sản. Vì thiên chức của phụ nữ là sinh con, vậy mà để ảnh hưởng thì thật không tốt chút nào. Bạn có thể, nhưng khi thật sự hiểu biết, đừng như tôi.

Một bạn gái

Không thể nói “không”

Tôi là con gái nhưng tôi coi thường những cô nàng than thở rằng “Tôi yêu anh X, dâng hiến cho anh ta tất cả. Bây giờ anh ta bỏ tôi. Tôi thiệt quá...”. Các nàng phải hiểu rằng từ cổ chí kim thứ mong manh nhất là tình yêu. Thế nên hãy tỉnh táo khi lựa chọn người yêu (đừng bạ đâu yêu đó).

Khi đã yêu rồi, nếu có quan hệ tình dục thì đó là tình cảm, cảm xúc của cả hai phía chứ đâu phải là chuyện với nàng thì gọi là dâng hiến, với chàng thì gọi là hưởng thụ? Quan hệ tình dục là đôi bên cùng chung cảm xúc chứ làm gì có chuyện thiệt - hơn?

Tôi nghĩ tình dục ở tuổi mới lớn nằm ở vấn đề quan niệm. Cứ nghĩ đơn giản thôi, tình dục là bản năng (tiềm ẩn trong tất cả mọi người từ trẻ đến già, từ nam đến nữ đến gay...). Nó chẳng có gì xấu cả. Chẳng thể nói chỉ những người có gia đình mới được quan hệ tình dục và chỉ được quan hệ tình dục với duy nhất người bạn đời của mình.

Ngày xưa các cụ lấy chồng từ thuở 13, một cụ ông có thể thoải mái lấy bao nhiêu vợ cũng được (tùy khả năng kinh tế). Nghĩa là quan hệ tình dục (được phép) phát sinh rất sớm và rất thoải mái. Ngày nay, con cháu toàn 30-35 tuổi mới lấy chồng, lấy vợ, trong khi lại dậy thì sớm hơn, tránh sao khỏi chuyện ăn cơm trước kẻng. Theo tôi, không nên dạy giới trẻ nói không với tình dục mà nên giáo dục giới trẻ về quan hệ tình dục an toàn.

Yêu là bảo vệ tình yêu và người mình yêu

Cách đây 15 năm, tôi cũng là sinh viên như các bạn. Tôi và ông xã tôi bây giờ lúc đó là hai sinh viên học cùng lớp. Lúc ấy, cũng có một số bạn yêu nhau, rồi sống thử và cuối cùng là bỏ học (không biết lý do tại sao và sau đó họ có nên vợ nên chồng hay không).

Lúc đó nhìn thấy những cảnh như vậy tôi rất sợ vì tôi là sinh viên mà nhà tôi rất nghèo (chỉ có mình mẹ nuôi hai chị em tôi thôi), nếu tôi không giữ được bản thân mà sa ngã chắc mẹ tôi sẽ rất buồn và hàng xóm lại cười chê.

Chính vì lý do đó mà khi tôi và ông xã tôi yêu nhau mười năm trời, chúng tôi vẫn giữ được nguyên vẹn cái ngàn vàng đến khi hai gia đình làm lễ cưới cho chúng tôi. Tình yêu chúng tôi còn thăng hoa hơn sau khi cưới nhau.

Và bây giờ chúng tôi đã có hai con nhưng chúng tôi vẫn tôn trọng và cư xử như lúc còn yêu nhau.

Kinh nghiệm mà tôi rút ra là nếu hai người yêu nhau thật lòng thì phải gìn giữ cho nhau đến khi cưới, đừng bao giờ bảo là: "yêu là phải dâng hiến" mà yêu là phải "bảo vệ tình yêu, bảo vệ người mình yêu". Nếu các bạn dâng hiến như vậy thì trái đắng nhất sẽ dành cho các bạn gái chúng ta. Trước khi làm việc gì các bạn hãy suy nghĩ thật kỹ hành động và kết quả của hành động đó là gì, chúng ta sẽ sáng suốt hơn.

Thời sinh viên, tôi đã từng sống thử

Thời sinh viên, tôi đã yêu một cô gái quê Nam Định, cô ấy xinh đẹp lại giỏi giang. Ban đầu chúng tôi đều sống ở kí túc xá, sau đó tôi chuyển ra ngoài ở để tiện cho việc đi làm thêm, còn cô ấy vẫn ở lại kí túc xá.

Chúng tôi yêu nhau rất sâu đậm, cô ấy vẫn thường đến phòng trọ thăm tôi, tình cảm chúng tôi rất mãnh liệt và chúng tôi đã không giữ được mình. Sau lần đó cô ấy đã thường xuyên ngủ lại với tôi, dần dà cô ấy dọn về ở chung cùng tôi như vợ chồng trong suốt 3 năm cuối đại học.

Chúng tôi rất yêu nhau và nghĩ sẽ làm đám cưới sau khi cả hai tốt nghiệp đại học nên sống cùng nhau một phần là để tiết kiệm chi phí, một phần là để chăm sóc lẫn nhau. Lúc đó chúng tôi không hề nghĩ là sống thử trước xem có hợp nhau hay không sau đó mới lấy nhau, tuyệt đối không ai nghĩ như vậy.

Tôi ra trường trước cô ấy 1 năm, sau này vì nhiều lý do tôi và cô ấy không thể đến với nhau, chúng tôi vẫn coi nhau là bạn và vẫn thường xuyên liên lạc với nhau.

Tôi ra trường cách đây 5 năm, hiện tại đã lập gia đình và đang có một cuộc sống rất hạnh phúc.

Hãy cố gắng giữ mình

Tôi cũng là sinh viên, cũng yêu ở tuổi sinh viên nên tôi hiểu, việc quan hệ tình dục trước hôn nhân là không nên. Khi yêu, bạn và bạn trai bạn có thảo luận về vấn đề này thì bạn trai bạn có thể cho là bình thường, nhưng khi người con trai ấy lấy vợ thì vấn đề lại khác hoàn toàn. Tôi thấy hầu hết tất cả đàn ông người ta không hoặc khó chấp nhận người vợ của mình có quan hệ trước hôn nhân.

Khi yêu không thể biết trước được chuyện gì sẽ xảy ra cũng như lòng dạ con người cũng dễ thay đổi, điểm đến cuối cùng của tình yêu là hôn nhân, vậy tôi khuyên các bạn hãy giữ những gì trinh trắng nhất, tinh khiết nhất. Đến giờ phút thiêng liêng, tôi nghĩ rằng khi ấy bạn là người hạnh phúc hơn ai hết.

Tuy nhiên cũng đừng nhìn những người quan hệ tình dục trước hôn nhân là ghê gớm, tại tôi hiểu sẽ có nhiều cám dỗ, những lời hứa, những câu thề nguyện mà bạn trẻ giờ rất khó vượt qua.

Vậy nên tôi khuyên các bạn hãy có gắng giữ mình, đừng để khi xảy ra rồi, khi tan vỡ mới thấy hối tiếc, hụt hẫng.

Tình yêu chỉ dựa vào tình dục sao bền vững?

Nhiều bạn sinh viên bây giờ quan hệ tình dục sớm. Theo tôi nghĩ tình yêu mà chỉ dựa vào tình dục sao mà bền vững. Mới có tí tuổi đầu không lo học hành, để sau này ra trường có công việc ổn định giúp ích cho xã hội, mà chỉ lo tình dục thì sau này làm được trò trống gì. Theo tôi thấy làm gì có mấy cặp bồ bịch nào yêu nhau thuở sinh viên sau khi ra trường là làm đám cưới, vậy thì quan hệ tình dục làm gì.

Mình là con trai sao không nghĩ cho con gái. Sao không nghĩ là có lúc lỡ như chị em gái mình cũng bị thằng nào nói lời ngon ngọt như mình để đòi quan hệ tình dục. Rồi sau đó nó bỏ. Thử nghĩ lúc đó mình có tức không. Dù sao đi nữa thì tình dục sớm chẳng có ích lợi gì cả.

Cuộc sống là phải tự thích nghi

Khi đọc các bài viết của các bạn tôi thật sự không hiểu lắm ý nghĩa của từ "sống thử". Tôi đã kết hôn được 12 năm rồi vậy mà vẫn cứ luôn phải tìm hiểu, phải tự thích nghi từng ngày với cuộc sống hôn nhân. Có rất nhiều thăng trầm trong cuộc sống, kể cả chuyện tình dục cũng vậy. Mỗi giai đoạn lại có những đặc điểm riêng. Bản thân luôn phải tự thích nghi.

Thế nên tôi không hiểu khi chưa kết hôn mà sống thử thì chúng ta thử được điều gì. Cái áo mới mặc thử có thể vừa nhưng rồi theo thời gian ta ốm đi hay mập ra thì vứt bỏ chiếc áo đó sao? Được chứ. Nhưng hôn nhân đâu phải như vậy. Khi có ràng buộc về mặt pháp lí hoặc về con cái ta còn có động lực để giữ gìn hôn nhân. Còn lúc chưa kết hôn nếu không thích nhau nữa thì sao? Các bạn nữ cũng nên nghĩ về điều này!

Những điều đã thấy mà đau đớn lòng

Hồi còn nhỏ học tiểu học, tôi đã thấy những cảnh trai gái hôn nhau ngoài đường ở những gốc cây buổi tối, mẹ tôi lấy tay che mắt không cho tôi nhìn. Hồi trung học tôi đã thấy các bạn tôi trai và gái dắt nhau đi chơi Vũng Tàu mấy ngày mới về, sau này nhìn lại cuộc đời những người đó vất vả chẳng ra gì cả, bằng tú tài dễ như vậy mà họ không lấy nổi, mới lớp 11 đã phải nghỉ học vì có mang.

Hồi đại học, tôi đã thấy các bạn trai để dành tiền học bổng để đi giải quyết sinh lý, các sinh viên nam trong ký túc xá tranh thủ làm quen với các sinh viên nữ của ký túc xá để giải quyết cũng có người được người không và thành vợ thành chồng xác suất 10%, còn thì tự giải quyết hậu quả. Cũng có những người tranh thủ với thân nhân của bạn bè trong ký túc xá, nói chung, chuyện đàng hoàng cũng khoảng 10% còn “ngu ráng chịu" thì 90%.

Ra đi làm, tôi đã thấy các anh em tốt nghiệp trước thì tranh thủ với các sinh viên đi thực tập và các tân cử nhân mới đi làm, họ dùng quyền chức, kinh nghiệm và mưu mô của mình để giải quyết thêm với những con cừu non, những con cừu non đó có thể trở thành con cáo hay những con cừu tội nghiệp.

Tôi đã thấy những người đàn ông thật thà thở dài vì người thương yêu nhất của mình lại là đồ thừa của người khác. Ra đi làm tôi đã thấy những tình cảnh tội nghiệp của các cô lỡ trao ngàn vàng cho kẻ sở khanh, làm lại cuộc đời sao vất vả quá, người rủ đi chơi thì nhiều, người đi chung với mình suốt cuộc đời lại không có mà họ chỉ cần có một.

Tôi đã thấy những bậc cha mẹ, nói con không nghe, còn chửi lại cha mẹ nếu xui lắm thì cũng như ba vì ba cũng ăn cơm trước kẻng. Ra đi làm tôi đã thấy những bậc cha mẹ than vãn nếu như ngày xưa tôi đừng trốn tránh trách nhiệm thì con tôi đâu có bị như ngày hôm nay.

Bây giờ làm cha làm mẹ, tôi đã thấy chẳng có cách gì dạy con hay hơn là làm gương cho con, tôi đã thấy những người cha người mẹ làm gương xấu cho con thì những đứa con đó khó lòng như ý nguyện. Những người cha người mẹ làm gương tốt cho con thì xác suất các cháu thành công nhiều hơn và đó là tất cả những gì tôi đã thấy, đường đi như thế nào thì các bạn trẻ tự chọn.

Phải hiểu biết về quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục đối với thế hệ trẻ bây giờ là chuyện không có gì mới cả. Hiện tại đã có cửa hàng chuyên bán bao cao su. Vì thế theo tôi chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân ở giới trẻ bây giờ là chuyện không lạ nữa. Nhưng các bạn trẻ phải hiểu biết về quan hệ tình dục để tránh các bệnh lây qua đường tình dục và các hậu quả đáng tiết, như có thai ngoài ý muốn. Tôi nhớ cách đây 5 năm, Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM có chương trình "Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên". Chương trình này dạy cho các bạn trường cấp 3 kiến thức về QHTD và các sử dụng bao cao su.

Tôi theo dõi diễn đàn Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không? từ lúc mới bắt đầu bởi tôi thấy đây là đề tài rất thú vị. Nó thực tế không chỉ đối với các bạn sinh viên mà còn đối với cả những bạn trẻ đã đi làm nhưng chưa lập gia đình.

Theo tôi nghĩ quan hệ trước hôn nhân chẳng có gì là xấu xa, mỗi người đều có quyền tự do lựa chọn cuộc sống của mình và chịu trách nhiệm với quyết định đó. Tôi nghĩ đây chẳng phải là tội lỗi hay theo như bạn nào đã nói: "Hòa nhập nhưng không hòa tan".

Theo tôi, chẳng có chuyện xem quan hệ trước hôn nhân là hòa nhập hay hòa tan gì ở đây hết, mà là do ai cũng là con người, dù là người phương Tây hay phương Đông thì cũng có nhu cầu và cảm xúc như nhau cả thôi. Do đó, tốt nhất là mọi người nên tôn trọng quyền tự do của người khác và đừng xét nét họ quá. Nhất là những bạn nam có tư tuởng cổ hủ lấy vợ còn trinh, tôi hiểu nếu hai người đến với nhau mà toàn vẹn thì vẫn tốt hơn bởi suy nghĩ sẽ không có chút lợn cợn nào của quá khứ, thế nhưng các bạn ấy phải hiểu rằng yêu thật sự nghĩa là không quan tâm đến còn hay mất mà là yêu tính cách và tâm hồn của người ấy. Quan trọng là vợ của bạn chung thủy với một mình bạn thôi.

Tôi không ủng hộ sống thử hay quan hệ trước hôn nhân dù là sinh viên hay người đi làm rồi, nhưng tôi cũng không khinh thường hay xét nét những người đã không còn trinh nữa bởi cuộc sống hạnh phúc gia đình tương lai là do tự mình nỗ lực tìm kiếm và tạo ra chứ không phải do quan hệ trước hôn nhân hay không.

Tôi cho rằng vấn đề hiện nay không phải là "sớm hay muộn" mà là giáo dục an toàn tình dục cho các bạn trẻ và xã hội cũng đừng quá bới móc hay xoi mói cuộc sống riêng tư của người khác nếu như người ta đã lỡ không còn là gái trinh nữa.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mời bạn đọc tiếp tục tham gia ý kiến, chia sẻ với diễn đàn. Ý kiến gửi về tto@tuoitre.com.vn với tiêu đề Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không? (vui lòng gõ font chữ có dấu tiếng Việt). Email, thông tin cá nhân của bạn sẽ được bảo mật.

Chân thành cảm ơn.

MAI PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên