02/07/2010 06:50 GMT+7

Sinh viên: Mọi thứ cần trải nghiệm, tình dục cũng vậy?

Q.HỢP
Q.HỢP

TTO - Từ chuyện "Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không?", nhiều bạn đọc đã nói rộng hơn chuyện tình yêu và tình dục. Vấn đề trở thành tình yêu không tình dục, hoặc tình dục không tình yêu, mời bạn đọc tiếp tục có thêm ý kiến.

L3FFkWpk.jpgPhóng to
Mọi thứ cần trải nghiệm và tình dục cũng vậy? - Ảnh minh họa từ .shef.ac.uk

Hậu... tình yêu sinh viênQuan hệ tình dục cũng là cách chứng tỏ tình yêu?Gần 40% nam sinh viên đã quan hệ tình dục

Nếu tình yêu không tình dục

Chắc chắn đó là tình yêu không thăng hoa, bị bó buộc trong những suy nghĩ mang tính chất đạo đức của xã hội, mà nếu sống ở phương Tây, người ta nghĩ khác, ở phương Đông, lại quan niệm khác. Không thể nói Đông đúng Tây sai hay ngược lại, mà cần nhớ rằng chúng ta đều là con người.

Sẽ có ý kiến phản bác cho rằng chúng ta đang sống ở phương Đông và ở đâu thì cần làm theo đó. Vậy hóa ra người Tây đến VN ở thì cũng cần phải hành xử chuyện tình dục này theo kiểu phương Đông hay nếu chúng ta sang phương Tây ở thì chúng ta được quyền như người phương Tây?

Nên nếu cảm xúc cho phép, tình yêu đã lên tiếng dẫn đường, quan niệm tôi cho phép cả hai được hái trái cấm. Trinh tiết cũng chỉ là chuyện quan niệm. Nếu bạn trai chỉ mong lấy vợ còn nguyên trinh, hãy coi lại mình. Nếu bạn gái sợ quan niệm của người chồng tương lai là vậy, hãy đấu tranh rằng bạn đã yêu và dám hết mình cho tình yêu đó, huống là tình yêu được đơm hoa kết trái bởi một cuộc hôn nhân.

Nhưng nếu chẳng may chỉ là na ná tình yêu và không tình dục là cách để thử thách?

Có thể đây là biện pháp cần áp dụng nhưng tình dục không phải là biện pháp duy nhất. Thêm nữa, thường thì khi kết thúc một mối quan hệ, người ta mới nhận chân ra được ý nghĩa đích thực của mối quan hệ đó. Nhưng cũng có lúc không tài nào hiểu được thật ra đó là tình yêu hay chỉ quá mức bạn bè, tình cảm, oái ăm thay, không thể dùng phép định lượng.

Mà cảm xúc tình dục, đôi khi lại thuộc về khoảnh khắc. Cá nhân tôi không tìm được câu trả lời cho giả thiết này.

Nếu tình dục không tình yêu

Chuyện "ăn bánh trả tiền" có cầu có cung đã tồn tại như thực tế không thể chối bỏ. Ở nhiều nước, người ta thậm chí hợp thức hóa hoặc biến nó thành một công nghệ hái ra tiền. Nếu bạn thấy cơ thể là của bạn, chuyện hưởng thụ của bạn không ảnh hưởng đến ai để rồi quyết định tôi muốn làm gì thì làm. Suy nghĩ của tôi là xin can, bởi coi chừng bạn sẽ không tìm thấy được cảm xúc đích thực của tình dục trong tình yêu nữa một khi bạn đã chấp nhận thỏa mãn phần "con" của mình dễ dàng đến thế!

Không phải là chuyện ăn bánh trả tiền mà đơn giản là chuyện nhu cầu đói ăn, khát uống và tự do quan hệ nếu em thích tôi chiều hay ngược lại? Một câu hỏi đã ngoài tầm suy nghĩ của tôi.

Vậy nên, vấn đề không chỉ là quan hệ tình dục ở tuổi nào là sớm hay muộn, mà còn là nên hay không, trước hôn nhân được không.

* Không nên "hái trái cấm" ở tuổi sinh viên

Theo tôi, quan hệ tình dục tuổi sinh viên là quá sớm. Mặc dù tôi biết thế kỷ này là thế kỷ thứ 21, giới trẻ bây giờ chịu ảnh hưởng nhiều bởi nền văn hóa các nước phương Tây và các nước lân cận. Sự du nhập của phim ảnh và nhiều thứ khác qua mạng Internet khiến thế hệ trẻ tò mò và học hỏi. Tôi cũng từng là một sinh viên, cũng từng chứng kiến biết bao nhiêu cuộc tình, yêu nhau, rồi quan hệ với nhau, cuối cùng cũng bỏ nhau.

Năm 2006, lúc đó tôi đang học kỳ 2 của năm thứ hai chuyên ngành kế toán tại một trường cao đẳng tại Quảng Ngãi. Lớp tôi có một bạn nữ và một ban nam yêu nhau. Kết quả của một mối tình giữa hai người đó là có một đứa con khi thi học kỳ 2 chỉ còn vài ngày. Nhưng đây không phải là đứa con đầu tiên, do nhiều lần hai người đã phá thai nên lần này không dám phá nữa. Đứa con sinh ra trong khi hai người chưa có tiền nuôi dưỡng, lại phải nhờ cha mẹ hai bên phụ cấp. Trong khi đó, hai người bạn này có quê khác nhau. Dự định ra trường là cha mẹ hai bên sẽ xin việc làm ở quê nhà cho mỗi người.

Chúng ta đều biết học phí và mức chi tiêu cho một sinh viên từ khi vào học đến khi rời khỏi ghế nhà trường là rất cao. Đa số chúng ta đều phải nhờ đến sự trợ cấp từ ba mẹ. Bản thân chúng ta lo còn không xong. Đành rằng khi đi học xa nhà, tiếp xúc với môi trường mới, trong lúc trống vắng, nếu có ai bên cạnh chia sẻ, an ủi thì đó là một liều thuốc rất tốt đối với chúng ta.

Nhưng không phải do những yếu tố như vậy mà chúng ta quên đi nhiệm vụ của mình là học. Đó chính là cánh cửa cuộc đời của chúng ta. Cha mẹ có thể lo cho chúng ta tiền bạc nhưng cha mẹ không thể theo chúng ta, lo cho cuộc đời của chúng ta được. Đừng vì thỏa mãn nhu cầu trước mắt mà ảnh hưởng đến tương lai. Quan hệ tình dục thì được vì chúng ta đủ tuổi pháp luật cho phép rồi. Nhưng hãy xem xét về hậu quả của nó. Cho nên theo tôi, chúng ta không nên quan hệ tình dục ở tuổi sinh viên.

* Mọi thứ cần trải nghiệm, tình dục cũng vậy

Theo tôi, tình dục là nhu cầu của con người, với thời đại này nó không phải là vấn đề gây nên sự mặc cảm khi nói đến nữa. Phải chăng chúng ta đã quá sai lầm khi vội vàng quyết định độ tuổi để quan hệ tình dục? Tại sao lại nói sớm hay không trong khi đó nó nằm trong bản thân của mỗi chúng ta?

Như các bạn đã biết, độ tuổi phát triển tâm sinh lý của mỗi con người là khác nhau dẫn đến nhu cầu cũng khác nhau. Tại sao ở các nước phương Tây, trước khi con cái đi học cha mẹ đều nhắc nhở mang bao cao su thì tại sao ở VN lại không thể. Phải chăng chúng ta quá phong kiến? Mọi người thường nghĩ rằng quan hệ tỉnh dục là có gì đó xấu xa, cần phải che giấu!

Bên cạnh đó, ở nhà trường vấn đề này vẫn còn rất tế nhị, không được đề cập và giáo dục nhiều. Nếu tất cả học sinh, sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường được giáo dục về cách quan hệ tình dục an toàn thì những hậu quả đáng tiếc sẽ không xảy ra. Thay vào đó, người ta đủ kiến thức hơn về cuộc sống và những trải nghiệm thực tế để khi tiến đến hôn nhân họ tránh được phần nào đó sai lầm đáng tiếc làm tan nát hạnh phúc gia đình!

* Tình dục chỉ là nhu cầu về tâm sinh lý

Ai ai trong xã hội cũng cần phải quan hệ tình dục, vì tình dục giúp con người ta tìm lại thăng bằng trong tâm lý. Một vấn đề rộng rãi, bao trùm cả xã hội như vậy sao vẫn bị gọi là "nhạy cảm"?

Thanh niên, chưa cần là sinh viên đại học, mà ngay từ khi còn là học sinh cấp 2 đã cảm thấy có chút nhu cầu này. Lên cấp 3 nó lại càng lớn mạnh. Có những lúc "rào cản bị phá vỡ" do các em chưa làm chủ được bản thân. Khi đó ta không nên vội lên án các em, mà người đáng bị lên án chính là người lớn. Vì người lớn vẫn cứ giữ suy nghĩ "không nên vẽ đường cho hươu chạy" nên các em dù có lên tới đại học vẫn không được truyền đạt khái niệm về "Tình dục an toàn" (Safe sex). Hệ lụy, nhẹ là bị gia đình đánh mắng, nặng thì bị xã hội lên án đến mức con đường học tập dở dang, tệ hơn nữa thì có thể bị mắc phải những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Thiết nghĩ, đây là vấn để rất khó, vì phải thay đổi suy nghĩ của cả xã hội. Khi ta chưa thay đổi, vẫn cứ nhìn các bạn trẻ này với ánh mắt khinh miệt, thì không thể giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

* Không có tuổi nào được an toàn trước cám dỗ tình dục

Bản tin trên Tuổi Trẻ hôm 28-6 với tiêu đề Khảo sát tại một trường đại học: gần 40% nam sinh viên đã quan hệ tình dục cho chúng ta thấy điều gì từ bức tranh sinh hoạt tình dục của tuổi trẻ hiện nay?

Trước tiên chúng ta thấy được sự dạn dĩ của lớp trẻ hiên nay đã dám nói lên được những điều mà các thế hệ phụ huynh cho rằng là điều cấm kỵ tế nhị không thể phát biểu trước dư luận. Chúng ta cần khuyến khích sự tự tin đấy của giới trẻ.

Nhu cầu trải nghiệm tình dục cũng rất trong sáng, tất yếu và cần thiết cho mỗi cá thể. Rõ ràng chúng ta - các bậc phụ huynh - không thể mãi tránh né những trải nghiệm có trước với thế hệ sau bởi những tế nhị và cấm đoán từ nhiều hình thức khác nhau. Tình dục, tình yêu, đạo lý và những luân lý khác.

Khó có thể cùng một lúc hội ngộ được cho mỗi cá thể độc lập. Nên chăng trao cho họ những thông tin cần thiết về giới tính, những nguyên nhân khác nhau đến từ quan hệ tình dục... Không có tuổi nào được an toàn trước cám dỗ tình dục, chỉ có kinh nghiệm trong sáng và trách nhiệm mới cân đối được đời sống, để trở nên an toàn hơn, bình an hơn.

-------------------------------

Mời bạn đọc tiếp tục tham gia ý kiến, chia sẻ với diễn đàn. Ý kiến gửi về tto@tuoitre.com.vn với tiêu đề Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không? (vui lòng gõ font chữ có dấu tiếng Việt). Email, thông tin cá nhân của bạn sẽ được bảo mật.

Chân thành cảm ơn.

Q.HỢP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên