05/07/2010 08:36 GMT+7

Tình dục tuổi sinh viên: khi đã tỏ đường đi lối về...

NAM TRẦN
NAM TRẦN

TTO - Diễn đàn dành cho bạn trẻ Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không? tiếp tục nhận nhiều ý kiến trái chiều. Dù ủng hộ hay không ủng hộ, các ý kiến đều thống nhất một điều: các bạn trẻ phải thật sáng suốt khi đi đến quyết định.

KpNaR7A3.jpgPhóng to
Tự tin thể hiện tình yêu chốn công cộng (ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: Mai Vinh

Tình dục tuổi sinh viên: "sốc"?Sinh viên: Mọi thứ cần trải nghiệm, tình dục cũng vậy?Hậu... tình yêu sinh viênQuan hệ tình dục cũng là cách chứng tỏ tình yêu?Gần 40% nam sinh viên đã quan hệ tình dụcTình dục tuổi sinh viên: Nên nghĩ thoáng và rộng lượng?

Có vẻ như đang có hai luồng ý kiến trái ngược nhau về câu chuyện tình dục sớm của bạn trẻ. Tôi dùng khái niệm bạn trẻ chứ không dùng từ sinh viên, bởi nghĩ rằng sinh viên chỉ là một bộ phận của giới trẻ nói chung. Có phải câu chuyện về tình dục - một khái niệm vốn được xem là nhạy cảm với văn hóa phương Đông nói chung, văn hóa Việt Nam nói riêng bây giờ mới được nói đến. Chắc không phải vậy. Và tỉ lệ 40% sinh viên thừa nhận từng quan hệ tình dục của cuộc khảo sát kia có phải đã nói hết tất cả sự thật?

Tôi nhớ khá lâu rồi những câu chuyện sống thử trước hôn nhân cũng từng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một bên cho rằng chuyện đó nên có để xem khả năng hòa hợp của hai người. Nhưng bên ngược lại có vẻ gay gắt hơn vì cho rằng đó là điều cấm kỵ, rằng đạo đức xã hội không thể chấp nhận, rằng đó là sự ngụy biện cho lối sống học đòi, buông thả...

Và bây giờ, câu chuyện tình dục ở lứa tuổi sinh viên cũng tương tự. Có những đồng thuận nhưng có vẻ cũng thật nhiều sự lên án dành cho cách nghĩ, lối sống ấy. Tôi không nghĩ chuyện quan hệ tình dục ở lứa tuổi sinh viên là sớm hay muộn. Bởi lẽ sớm muộn là do góc nhìn của mỗi người. Ấy là nhu cầu có thật và ít nhiều hơn một lần trong đời người ta chạm vào nó và có những cảm nhận riêng biệt. Thế thì ai trong số những người phản đối có vẻ coi thường những bạn trẻ ủng hộ lối suy nghĩ ấy dám tự tin khẳng định mình dửng dưng với sex!

Nếu hai người yêu nhau thật lòng, chuẩn bị cho mình đủ kiến thức tối thiểu về tình dục an toàn, biết các biện pháp tránh thai và biết cách bảo vệ sức khỏe chính mình thì có gì là ghê gớm khi họ đồng ý “quan hệ” cùng nhau. Chẳng có gì là mất đạo đức hay thiếu tư cách ở đây cả. Pháp luật chỉ kết tội hành vi hiếp dâm, không điều chỉnh chuyện tình yêu nam nữ và càng không đề cập đến khái niệm thế nào là sớm hay muộn trong quan hệ tình dục.

Vậy thì căn cứ nào để bạn lên án, phản đối việc ấy? Đừng đem hệ quy chiếu về đạo đức dưới góc nhìn của bạn áp đặt lên suy nghĩ của người khác. Cũng không thể đem vấn đề đạo đức phương Đông hay phương Tây lên bàn cân để so sánh. Chắc gì lối sống phương Tây đồng nghĩa với tự do, buông thả! Chẳng có gì là thanh cao, cũng chẳng điều gì thành thấp hèn nếu không xuất phát từ góc nhìn riêng của mỗi cá nhân nào đó.

Tôi không biện minh thay cho những bạn trẻ chỉ biết thỏa mãn bản năng. Vì thực tế không phải không có khái niệm “tình một đêm” hay “tình dục không cần tình yêu”. Nhưng tôi vẫn cho rằng ấy là suy nghĩ, cách sống của riêng mỗi người và chỉ có họ mới phải chịu trách nhiệm về chính những điều họ làm chứ không phải ai khác.

Và như thế, chẳng có lý do gì để chúng ta thấy thương hại hay được quyền lên án những hành vi ấy. Cũng không thể vội vã kết tội họ sống như thế là buông thả, là thiếu đạo đức hay gì gì đó. Bởi họ sống cuộc đời của chính họ chứ không phải sống giùm, sống thay, sống vì ai khác.

Quan hệ tình dục tuổi sinh viên, theo tôi, giải quyết sinh lý chỉ dùng cho nam sinh viên, còn nữ sinh viên chỉ nắm tay hay hôn nhau là quá xa rồi. Tôi là con trai, đám bạn tôi cũng là con trai, nhiều cảnh chướng tai gai mắt thời sinh viên tôi khó mà quên, những sinh viên dắt bạn gái đi "giải quyết sinh lý" cùng với những lời đường mật, tiết trinh là gì, anh yêu em, sau mẹ anh thì em là người anh tôn trọng suốt đời... Những câu nói mà con trai đứa nào cũng học thuộc lòng để dụ dỗ, sau khi "thỏa mãn" thì đề nghị đi phá để giải quyết hậu quả vì còn đang học, có con sẽ hư việc học hành và "hô biến".

Tôi cũng thành thật mà nói, 100% bạn trai nào nói màng trinh chả là cái gì trong thời đại tân tiến này đều là những người máu Sở khanh. Các bạn gái hãy nhớ: trinh tiết của các bạn nên để dành cho người chồng trong đêm tân hôn là đẹp nhất, đừng nghe lời ngon ngọt nào cả!

Quan hệ tình dục tuổi sinh viên nên hay không nên tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, cả khách quan lẫn chủ quan chứ không phải chỉ có mỗi văn hóa, mặc dù rằng văn hóa đóng vai trò quyết định trong vấn đề này. Đừng nên áp đặt ý kiến của mình đối với người khác. Có chăng chỉ là những lời khuyên nhẹ nhàng nhưng mang tính kêu gọi cao, còn hơn những chỉ trích nặng nề mà không có tác dụng gì cả.

Và ngược lại, những ai tán thành việc quan hệ tình dục tuổi sinh viên thì xin đừng trách những người đối lập là cổ hủ hay 1 điều gì đó tương tự. Điều này cũng như việc quan sát khối lập phương từ những hướng khác nhau. Người đối diện mặt màu vàng thì chắc chắn sẽ nhìn thấy màu vàng, người đối diện mặt màu xanh bắt buộc phải thấy mặt màu xanh chứ không thể người đứng ở mặt màu vàng mà sẽ nhìn thấy mặt màu xanh được.

Theo quan điểm của tôi thì quan hệ tình dục trong sinh viên là không nên bởi các lý do sau:

Thứ nhất, hệ lụy của nó trước hôn nhân là vô cùng phức tạp và không hề nhỏ chút nào. Bạn nói yêu và sống thử sẽ chăm sóc được nhau tốt hơn nhưng thử hỏi xem bạn sẽ duy trì được điều đó bao lâu? Chắc chắn cảnh cơm không lành, canh chẳng ngọt sẽ sớm xảy ra, thượng cẳng chân hạ cẳng tay, mất tự chủ là không thể tránh khỏi.

Thứ hai, quan hệ không chính thống, thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, bạn gái dễ dàng có thai ngoài ý muốn và hậu quả giữ lại cũng không xong và bỏ đi cũng không ổn. Nhiều bạn sinh viên mới 21, 22 tuổi đầu đã 5 - 6 lần nạo phá thai và hậu quả để lại là vĩnh viễn không được làm mẹ.

Thứ ba, kinh tế không quyết định tất cả nhưng nó là một yếu tố vô cùng quan trọng để gìn giữ cuộc sống hôn nhân. Kinh tế chưa vững, việc làm chưa có, ở nhà ôm nhau rồi hít khí trời sống được hay sao?

Thứ tư, không mấy cặp sống thử mà hôn nhân kéo dài và thật sự hạnh phúc đâu. Và những cô gái nhẹ dạ, khi con ong đã tỏ đường đi lối về rồi thì còn gì đâu mà khám phá, mà lưu luyến, nhớ mong. Nếu một người đàn ông lấy phải cô gái đã từng sống thử và trao cái ngàn vàng cho kẻ khác, dù có yêu bạn đến nhường nào thì trong họ vẫn luôn hiện hữu một câu hỏi rằng cô ta dễ dàng trao cho kẻ khác thì cô ta cũng sẽ sẵn sàng lên giường với bất kỳ ai.

Và điều cuối cùng là bạn cũng sẽ làm cha, làm mẹ, vậy bạn sẽ giáo dục con cái bạn như thế nào khi từng "ăn cơm trước kẻng". Chúc các bạn trẻ sẽ có những quyết định thật sáng suốt.

Các bạn sợ quan hệ tình dục tuổi sinh viên là làm mất đi vẻ đẹp phương Đông, làm cho xã hội chậm phát triển, thể hiện lối sống buông thả? Nếu cứ suy nghĩ quan hệ tình dục trước hôn nhân làm mất đi vẻ đẹp Á Đông thì có thể rằng chúng ta đang cố tách mình ra khỏi thế giới.

Ở nước ta vấn đề tình dục của các cặp vợ chồng có rất nhiều mâu thuẫn, dẫn đến lục đục, ngoại tình, điều đó xảy ra vì chúng ta không đáp ứng được nhu cầu của vợ (chồng) hay vì chúng ta cứ suy nghĩ đó là lỗi lầm mà người bạn đời đã phạm phải trước hôn nhân mà chúng ta có quyền trừng phạt họ bằng vũ lực và tinh thần.

Tại sao châu Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, châu Úc họ coi chuyện đó là bình thường và là sự thăng hoa của tình yêu, bởi vì họ thực sự biết nhu cầu của bản thân và biết cách giải quyết nhu cầu đó cho phù hợp, điều đó chứng tỏ rằng tình dục sau hôn nhân của họ rất viên mãn, và đối với họ tình dục là một loại thảo dược giúp cuộc sống hạnh phúc hơn.

Đất nước ta đang phát triển, sẽ đến một lúc nào đó chúng ta bắt kịp thế giới thì lối sống tình dục trước hôn nhân sẽ không còn là đề tài mà chúng ta sẽ phải đem ra bàn cãi nhiều như bây giờ nữa.

Và tất nhiên để có được lối sống tình dục trước hôn nhân lành mạnh thì trải qua một thời kỳ "quá độ", mà đã là "quá độ" thì sẽ có những vấn đề mà bản thân xã hội chúng ta phải chấp nhận hậu quả. Tại sao phải cố ngăn cấm một điều sẽ xảy ra mà chúng ta không dọn chỗ để đón nhận?

Tôi nghĩ nên giáo dục và trang bị cho các bạn trẻ về tình dục an toàn hơn là đưa ra thái độ lên án, chỉ trích gay gắt, và ai cũng có thể là tuyên truyền viên cho bạn bè, cho người thân của mình. Đừng suy nghĩ tình dục tuổi sinh viên là làm đất nước chậm phát triển.

Đã qua rồi cái thời “nam nữ thụ thụ bất thân”, cùng với tác động của Internet, nay chuyện “tình dục” đã thành “chuyện nhỏ” với nhiều người. Bản thân tôi là một người trẻ nhưng tôi không hề ủng hộ chuyện “ăn cơm trước kẻng”. Thời gian gần đây, các nước châu Á vốn có truyền thống kín đáo về vấn đề tình dục bỗng bùng phát những xì căng đan chuyện “phòng the” với những video phát tán trên mạng.

Vì sao lại như vậy? Vì chúng ta đang dễ dãi với vấn đề rất nhạy cảm này. Thế hệ trẻ được tiếp xúc nhiều với Internet, được tự do làm chuyện ấy, nên bản tính của họ hung hăng hơn, khó kiềm chế hơn. Đó là hậu quả của chuyện tình dục tiền hôn nhân.

Bạn thắc mắc ở phương Tây người ta sống thử trước hôn nhân cũng rất nhiều, tại sao ta không cổ xúy. Xin thưa vì khi họ bước vào cuộc sống thử, họ cũng có rất nhiều cam kết, nhiều thỏa thuận để hậu sống thử không phải ân hận. Họ biết cách để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra khi sống thử như các biện pháp tránh thai chẳng hạn. Họ sống thử nhưng họ không hề quan hệ tình dục dễ dãi như ta vẫn nghĩ.

Nên chăng báo đài cần góp tay tuyên truyền một lối sống khỏe mạnh, phù hợp với truyền thống Á Đông từ bao lâu nay, và cũng nên chăng cần phạt thật nặng những người cố tình truyền bá văn hóa phẩm độc hại như đất nước Indonesia đã làm. Có như vậy chúng ta mới không đi vào vết xe đổ của các nước phương Tây trước kia, không lấy “hoàng hôn" của họ làm "bình minh" cho chúng ta.

-------------------------

Mời bạn đọc tiếp tục tham gia ý kiến, chia sẻ với diễn đàn. Ý kiến gửi về tto@tuoitre.com.vn với tiêu đề Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không? (vui lòng gõ font chữ có dấu tiếng Việt). Email, thông tin cá nhân của bạn sẽ được bảo mật.

Chân thành cảm ơn.

NAM TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên