04/07/2010 08:30 GMT+7

Tình dục tuổi sinh viên: "sốc"?

Một bạn đọc
Một bạn đọc

TTO - “Tình dục sớm” đã không còn là câu chuyện của riêng giới sinh viên. Không ít phản hồi hơi gay gắt trước quan niệm có vẻ đang trở nên rất thoáng này của một bộ phận bạn trẻ.

WopTVBUr.jpgPhóng to
Sự lãng mạn, tôn trọng nhau luôn là những biểu hiện đẹp của tình yêu (ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: Gia Tiến

Sinh viên: Mọi thứ cần trải nghiệm, tình dục cũng vậy?Hậu... tình yêu sinh viênQuan hệ tình dục cũng là cách chứng tỏ tình yêu?Gần 40% nam sinh viên đã quan hệ tình dụcTình dục tuổi sinh viên: Nên nghĩ thoáng và rộng lượng?

“Sốc” vì lối nghĩ ấy

Có thể tôi là người cổ hủ, nhưng hơn bao giờ hết tôi phản đối chuyện “ăn cơm trước kẻng” với bất cứ đối tượng nào chứ chưa nói tới quan hệ tình dục khi còn là sinh viên. Tôi tôn vinh người phụ nữ và cả những người đàn ông biết giữ gìn cho bạn gái mình không “vượt rào” trước hôn nhân.

Là sinh viên của 10 năm về trước, tôi cũng có mối tình sinh viên thật sự trong sáng. Không phải khi điều kiện tinh thần và vật chất đầy đủ các bạn mới có nhu cầu tình dục sớm mà thời nào cũng vậy, vấn đề là các bạn có vượt lên chính mình hay không. Đã có biết bao mối tình tưởng không thể thiếu nhau được, nhưng sau khi ra trường chàng cao chạy xa bay để lại sự tan nát cả thể xác lẫn tâm hồn cho người ở lại.

Tuổi trẻ chúng ta ngoài thời gian học tập tu dưỡng, các hoạt động xã hội cũng rất có ý nghĩa. Bố mẹ và gia đình sẽ rất tự hào khi con cái đạt thành tích cao trong học tập, chứ đừng để họ phải tự hào vì... “thành tích quan hệ tình dục sớm” của con. Hãy đừng đi ngược lại nét đẹp truyền thống của người Việt Nam, hãy để dành chuyện tình dục sau hôn nhân bạn nhé. Mọi cuộc chơi phải biết dừng đúng lúc.

Yêu là biết tôn trọng

Không nhất thiết quan hệ tình dục trước hôn nhân mới thể hiện tình yêu. Tình yêu không chỉ có sự rung động, cử chỉ lãng mạn mà còn là sự tôn trọng. Giữ gìn cho nữ giới là trách nhiệm mà cũng là sự tôn trọng của đấng mày râu. Đừng ngụy biện nếu mình không đủ bản lĩnh và sống buông thả. Đó là hành động của những người không thắng được ham muốn dục vọng của mình.

Đừng bắt chước!

Tôi không đồng ý với suy nghĩ cuộc sống ngày càng hiện đại, hội nhập thì người ta trở nên dễ dãi với quan hệ tình dục. Tình dục trước hôn nhân sẽ gây hại đến sức khỏe của bạn nữ và những hệ lụy rất không tốt cho cuộc hôn nhân sau này nếu hai bạn không thể đến với nhau. Có thể với xã hội phương Tây, hôn nhân và tình yêu chỉ như một cuộc chơi chứ không phải là điều thiêng liêng cao quý như người Á Đông chúng ta. Tôi nghĩ nhiều bạn trẻ đã có những quan niệm vô cùng sai lệch khi bắt chước lối sống phương Tây và cho rằng đó mới là hiện đại.

Bảo vệ chính mình

Dù ở thời đại nào các bạn gái cũng nên bảo vệ chính mình và các bạn nam hãy tôn trọng, giữ gìn cho người mình yêu. Biết rằng chúng ta đang sống trong thế kỷ 21 và đang chịu ảnh hưởng, nhưng nên “hòa nhập chứ đừng hòa tan”. Vì dù làm gì, ở đâu, bạn vẫn là người Việt Nam. Và đó còn là vấn đề đạo đức của mỗi người. Tình dục tự nó không có gì xấu nhưng không đúng mục đích sẽ để lại hậu quả khó lường. “Hãy trao cái đáng trao cho người xứng đáng được trao”, tôi nghĩ vậy.

Cần có kiến thức tình dục an toàn

Tôi cũng là sinh viên, chứng kiến cảnh các bạn mình sống thử trước hôn nhân, tôi cảm nhận được một điều rằng, sinh viên bây giờ thoáng hơn trước nhiều.

Nhưng phần lớn những đôi sống thử đó, thời gian đầu rất mặn nồng, hạnh phúc. Vài ba tháng sau đó, các bạn đã xô xát và cãi nhau rất nhiều, cuộc sống của họ bị đảo lộn. Một số thì chia tay, sống riêng. Đa số vẫn duy trì việc sống chung nhưng tình trạng học hành sa sút, cãi vã, giận hờn nhau.

Nhiều bạn trẻ đã giải thích cho việc sống chung là để tiết kiệm chi phí chứ ít ai dám nói đó là nhu cầu của bản thân. Các bạn đã dám sống chung thì cũng dám chịu trách nhiệm với hành động của mình. Song, bao nhiêu người trong số các bạn sẽ sống hạnh phúc sau này. Cũng không ai biết được hệ lụy của việc sống thử là như thế nào.

Tôi không phản đối việc sống thử trước hôn nhân. Việc sống thử khi là sinh viên cũng không phải là quá sớm. Tuy nhiên, các bạn phải tích lũy đầy đủ kiến thức về tình dục an toàn, cách phòng tránh thai, các bệnh có thể mắc phải khi quan hệ tình dục. Đặc biệt là phải có trách nhiệm giữa hai người, trách nhiệm với bản thân, với gia đình. Không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc.

Không có gì là tuyệt đối

Tôi đã ra trường cũng khá lâu và hiện giờ tôi đang là giảng viên. Với tôi thì thời sinh viên chỉ biết học và cố gắng. Tuy nhiên tôi nghĩ bây giờ đã khác, suy nghĩ của các bạn đã thoáng hơn rất nhiều. Tôi không cho việc quan hệ trước hôn nhân nói chung, và quan hệ lúc còn là sinh viên là tốt hay xấu, bởi không có gì là tuyệt đối cả. Tôi chỉ mong các bạn hãy sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình. Nếu các bạn cảm thấy mối quan hệ đó đem đến cho mình sự hạnh phúc, sự cố gắng và mình không bị quá ảnh hưởng đến kết quả học tập, định hướng tương lai của mình thì các bạn hãy chuẩn bị những hiểu biết cần thiết về tránh thai, bệnh tình dục, tác động tâm lý...

Tôi đã từng chứng kiến những "vợ chồng sinh viên" học khá hơn hẳn khi họ có nhau và cũng không ít những cặp đôi học tệ hại khi bước chân vào "cuộc sống mới" đầy thử thách. Chúc các bạn đủ sáng suốt để quyết định.

Nên đi thắng vào vấn đề trong giáo dục giới tính

Quan hệ tình dục là nhu cầu của tất cả mọi người. Đó vỗn dĩ là chuyện bình thường của nhân loại, nhưng dưới con mắt người Á Đông, quan hệ trở thành 1 vấn đề nhạy cảm, khó nói và đôi khi trở nên kỳ quặc nếu một cá nhân nào đó đưa ra quá nhiều ý kiến trong buổi nói chuyện về vấn đề này.

Nhìn bề ngoài, chúng ta không thể phủ nhận được cái đẹp trong sự kín đáo của người phương Đông nhưng đây lại là mối nguy hiểm lớn khi mọi người không dám bộc lộ, truyền đạt và giáo dục kỹ càng về "vấn đề nhạy cảm" này. Học sinh các cấp vẫn luôn được dạy rằng: "Những rung động tuổi dậy thì chỉ là tình bạn chứ không phải tình yêu" và "các em không nên quan hệ tình dục để tránh hậu quả nghiêm trọng"...

Tôi nghĩ chúng ta nên đi thẳng vào vấn đề khi giáo dục học sinh chứ đừng mãi vòng vo theo lý thuyết về "vấn đề nhạy cảm".

-------------------------

Mời bạn đọc tiếp tục tham gia ý kiến, chia sẻ với diễn đàn. Ý kiến gửi về tto@tuoitre.com.vn với tiêu đề Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không? (vui lòng gõ font chữ có dấu tiếng Việt). Email, thông tin cá nhân của bạn sẽ được bảo mật.

Chân thành cảm ơn.

Một bạn đọc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên