17/05/2017 09:25 GMT+7

Tin mật ông Trump chia sẻ với Nga đến từ đâu?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Theo ba quan chức chính phủ Mỹ, thông tin tối mật liên quan tới khủng bố IS mà ông Trump đã tiết lộ với các quan chức Nga tuần trước là do Israel cung cấp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Báo New York Times (NYT) đưa ra thông tin này, một ngày sau khi tin tức về việc ông Trump lộ tin mật với ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gây chấn động dư luận Mỹ.

Theo nguồn tin của NYT, Israel đã chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ về nguy cơ đánh bom bằng máy tính xách tay và tiết lộ tên của thành phố ở Syria là nơi họ đã thu thập được thông tin này.

Theo đài NBC (Mỹ), đại sứ Israel tại Mỹ, ông Ron Dermer, không xác nhận thông tin này, chỉ nói trong thông cáo chung là nước ông "tin tưởng tuyệt đối vào quan hệ hợp tác chia sẻ tin tức tình báo với Mỹ, và mong muốn tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ đó trong những năm tới dưới thời cầm quyền của tổng thống Trump".

Tại Nhà Trắng, thư ký báo chí Sean Spicer bác bỏ thông tin do NYT đưa ra, đồng thời khẳng định Nhà Trắng đánh giá cao về quan hệ hợp tác Mỹ - Israel.

Mặc dù vào ngày 16-5, ông Trump tuyên bố trên Twitter rằng ông có "quyền mặc nhiên" để thông tin với ông Lavrov, nhưng một số nghị sĩ Mỹ cảnh báo vấn đề này có thể gây những hậu quả nghiêm trọng trong quan hệ giữa Mỹ và các đối tác chủ chốt, và yêu cầu Nhà Trắng có một sự giải thích đầy đủ.

Trong diễn biến liên quan, báo Independent (Anh) dẫn phát ngôn gây sốc của ông HR McMaster, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho biết tổng thống Trump "thậm chí không biết nguồn cung cấp của thông tin tình báo" trước khi ông trao đổi với phía Nga.

Ông HR McMaster nêu ra thông tin này vào thời điểm gần kết thúc cuộc họp báo căng thẳng liên quan tới những thông tin báo chí cho biết việc ông Trump tiết lộ tin mật với ngoại trưởng Nga.

Cố vấn an ninh quốc gia McMaster cũng nói thêm là ông Trump "không được thông tin về các nguồn tin cũng như phương pháp thu thập tin tức".

Hãng tin AP (Mỹ) dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên của một nước châu Âu cho biết nước này sẽ ngừng chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ nếu đúng là có chuyện ông Trump tiết lộ tin tuyệt mật với Nga.

Vị quan chức này nói nước họ sẽ áp dụng biện pháp này bất chấp chuyện ông Trump tuyên bố ông có toàn quyền chia sẻ thông tin với Nga.

Người này nói việc chia sẻ thông tin tình báo với Washington "có thể là nguy cơ với các nguồn tin của chúng tôi", theo AP.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên