
Ông Nguyễn Công Danh - Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM - báo cáo thẩm tra về chủ trương làm cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2
Sau khi ông Nguyễn Công Danh - Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM - trình bày báo cáo thẩm tra nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP), khoảng 17h10 các đại biểu HĐND đã bấm nút thông qua hai dự án này.
Tổng vốn đầu tư hai dự án hơn 36.300 tỉ đồng
Theo báo cáo thẩm tra, dự án cầu Cần Giờ (khu vực huyện Nhà Bè cũ nối Cần Giờ) có chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 13.201 tỉ đồng, thực hiện theo hợp đồng BT, phương thức thanh toán bằng quỹ đất. Thời gian làm dự kiến từ năm 2026 đến 2029.
Trong đó dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) có vốn đầu tư khoảng 2.533 tỉ đồng từ ngân sách TP.HCM. Dự án thành phần 2 xây dựng cầu Cần Giờ áp dụng hợp đồng BT với mức đầu tư khoảng 10.668 tỉ đồng.
Dự án cầu Phú Mỹ 2 có chiều dài khoảng 6,3km, điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM), điểm cuối giao với đường Liên Cảng (Đồng Nai). Thời gian xây dựng dự kiến từ năm 2026 đến 2029.
Dự án cũng được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT, với phương thức thanh toán kết hợp quỹ đất và ngân sách TP.HCM.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 23.185,6 tỉ đồng. Trong đó giá trị thanh toán bằng quỹ đất tương ứng hơn 15.083 tỉ đồng, thanh toán bằng ngân sách khoảng 5.807,5 tỉ đồng.
Việc thanh toán dự kiến thực hiện trong vòng 3 năm kể từ thời điểm quyết toán hoàn thành và bàn giao công trình. Nhà đầu tư huy động 100% vốn để thực hiện dự án.

Khu vực làm cầu Cần Giờ gần với cao tốc Bến Lức - Long Thành
Mở rộng không gian phát triển, giảm áp lực giao thông cửa ngõ
Theo đánh giá, hai dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông của TP.HCM, góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu, nhất là khu vực cửa ngõ phía nam và đông nam.
Việc hình thành cầu Cần Giờ giúp xóa thế "độc đạo" phụ thuộc phà, rút ngắn thời gian kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ cũ. Đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế biển, du lịch, logistics hướng về phía khu đô thị lấn biển, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ hoặc kết nối với tỉnh Đồng Nai qua tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án cầu Phú Mỹ 2 sẽ chia sẻ lượng xe cộ cho cầu Phú Mỹ hiện ùn ứ thường xuyên, tăng cường liên kết vùng giữa TP.HCM - Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, thúc đẩy phát triển các khu cảng, khu công nghiệp.
TP.HCM đề xuất lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với hai dự án, đồng thời quy định chi tiết việc thực hiện dự án theo loại hợp đồng BT. Sau khi nghị quyết được thông qua, UBND TP.HCM sẽ giao các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và triển khai các bước tiếp theo.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận