24/12/2025 20:48 GMT+7

Trình HĐND TP.HCM quyết định chủ trương dự án cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2

ĐỨC PHÚ
và 1 tác giả khác

Dự án cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2 đều được đề xuất lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, theo quy định tại nghị định 257/2025 của Chính phủ.

Cần Giờ - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cần Giờ - Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

UBND TP.HCM vừa có các tờ trình gửi HĐND TP.HCM về quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2. 

Đây là hai dự án đặc biệt quan trọng và rất cấp bách, trong bối cảnh cần phải làm nhanh để kết nối khu vực trung tâm TP với khu vực biển Cần Giờ, sân bay Long Thành.

Theo tờ trình, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3km, là cây cầu vượt sông Soài Rạp, đặc biệt quan trọng kết nối khu vực trung tâm TP.HCM với khu vực Cần Giờ cũ. Về quy mô, cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp và phần đường dẫn hai đầu cầu được làm 6 làn xe (gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp).

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.201 tỉ đồng (bao gồm lãi vay), thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), phương thức thanh toán bằng quỹ đất. Thời gian xây dựng dự án từ năm 2026 đến 2029.

Dự án được chia thành hai dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 2.533 tỉ đồng, triển khai bằng vốn ngân sách TP.

Dự án thành phần 2 xây dựng cầu Cần Giờ sẽ áp dụng loại hợp đồng BT với khoảng 10.668 tỉ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 636 tỉ đồng). Trong đó vốn ngân sách tham gia khoảng 895 tỉ đồng, tương đương 8% tổng mức đầu tư của dự án thành phần 2, sử dụng để chi trả chi phí xây dựng đường dẫn, cầu dẫn cầu Soài Rạp và cầu Rạch Sông Chà. Vốn nhà đầu tư tham gia khoảng 9.773 tỉ đồng, tương đương 92% tổng mức đầu tư của dự án thành phần này.

Trong khi đó dự án cầu Phú Mỹ 2 có tổng chiều dài khoảng 6,3km sẽ hình thành một trục giao thông mới kết nối khu nam TP.HCM với khu nam tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành. 

Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM), điểm cuối giao với đường Liên Cảng (tỉnh Đồng Nai).

Về quy mô, phần cầu Phú Mỹ 2 sẽ được đầu tư 8 làn xe (gồm 6 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp). 

Phần đường dẫn hai đầu cầu đầu tư tối thiểu 8 làn xe, đồng thời xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp với cấp đường. Thời gian xây dựng công trình từ năm 2026 đến năm 2029.

Dự án sẽ thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), phương thức thanh toán kết hợp quỹ đất và ngân sách TP. 

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 23.185,6 tỉ đồng (bao gồm lãi vay và lợi nhuận nhà đầu tư). Trong đó giá trị thanh toán bằng quỹ đất tương ứng hơn 15.083 tỉ đồng, giá trị thanh toán bằng ngân sách tương ứng khoảng 5.807,5 tỉ đồng. Dự kiến sẽ thanh toán trong vòng 3 năm kể từ thời điểm dự án quyết toán hoàn thành và bàn giao cho Nhà nước.

Về cơ cấu nguồn vốn, nhà đầu tư huy động 100% vốn để triển khai dự án, không sử dụng ngân sách.

Để đẩy nhanh tiến độ, TP đề xuất lựa chọn nhà đầu tư dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 trong trường hợp đặc biệt theo nghị định 257/2025 của Chính phủ quy định chi tiết về việc thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT.

Sau khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND TP.HCM sẽ giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị chuyên môn triển khai các thủ tục tiếp theo và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Trình HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương dự án cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2  - Ảnh 3.‘Đổi đời’ cho Cần Giờ từ siêu hạ tầng: Quyết liệt làm, phải đúng hẹn

Cần Giờ đang là nơi thấy rõ dòng chuyển động của các chủ trương, nghị quyết từ Trung ương và TP.HCM khi tiếng nói, mong chờ của người dân được đưa vào nghị quyết và hiện thực bằng những siêu dự án hạ tầng.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất