
Từ nay đến tháng 4, TP.HCM sẽ hoàn thiện thủ tục chuyển đổi nguồn vốn làm metro số 2 sang đầu tư công và khởi công dự án vào tháng 12-2025.

Chỉ một tuần sau khi Tập đoàn Vingroup có báo cáo sơ bộ về tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao đi Cần Giờ, ngành giao thông công chánh TP có đề xuất giao hướng dẫn nhà đầu tư lập đề xuất dự án.

Đây là tuyến đường mở mới kết nối hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu vào đường vành đai, cao tốc, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa.

Dự án BOT mở rộng quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường vành đai 3 TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 10.424 tỉ đồng.

Tăng trưởng hai con số là mục tiêu số một được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nêu khi nhận vai trò lái 'con tàu lớn' TP.HCM. Trong đó hạ tầng giao thông là chìa khóa then chốt.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận về hồ sơ phương án triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Có 4 nhà đầu tư gồm 2 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Việc cắm mốc, giao ranh của dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được thực hiện đồng loạt tại 21 xã, phường thuộc 2 địa phương TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Trong danh mục 7 tuyến dài 355km, TP.HCM dự kiến sẽ lựa chọn nhà thầu để khởi công trước tuyến metro số 2.

Người dân sống tại khu vực Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bàn tán khá nhiều về mô hình TOD (đô thị gắn kết giao thông công cộng) đang đề xuất triển khai.

Điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ là chỉ thu phí phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh), còn đường song hành được mở rộng và miễn phí.

Mỗi ngày hàng triệu người dân TP.HCM phải chật vật đi trên những tuyến cửa ngõ.

Với 4 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM, người dân sẽ có thêm lựa chọn là đường đi nhanh (trên cao), dành riêng cho ô tô, có thu phí.

TOD tại Hàng Xanh - Bình Triệu là cơ hội lớn, nhưng cần một lộ trình hợp lý để tránh rủi ro.

Điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ là phương án thu phí chỉ áp dụng cho phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh), không thu phí đường song hành.

TP.HCM đang chuẩn bị triển khai thực hiện mục tiêu 355km metro và mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng).

TOD Hàng Xanh đang được nghiên cứu bắt đầu từ ngã tư Hàng Xanh đến chân cầu Bình Triệu (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Những công trình, dự án giao thông đồ sộ đang mở ra vận hội đặc biệt cho TP.HCM để phát triển hạ tầng, dẫn dắt kinh tế. Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện đầu năm với ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Với sáu cơ chế đặc thù, đặc biệt phát triển đường sắt đô thị, sẽ có gói chính sách được áp dụng riêng cho TP.HCM theo đề xuất của Chính phủ.

Khu vực từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu - cửa ngõ quan trọng của TP.HCM, đề xuất phát triển theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn kết giao thông công cộng). Đây được xem là giải pháp giảm kẹt xe, chỉnh trang đô thị.