
Bí thư Trần Lưu Quang cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đồng chủ trì với Bí thư Đồng Nai Vũ Hồng Văn - Ảnh: A LỘC
Chiều 21-10, ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cùng các lãnh đạo chủ chốt của TP.HCM làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương.
Cùng chủ trì cuộc họp có ông Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai và nhiều lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai.
Sau sáp nhập, đây là cuộc họp có sự tham gia đông đủ của lãnh đạo đứng đầu hai địa phương TP.HCM, Đồng Nai trong bối cảnh có nhiều dự án trọng điểm, chiến lược đi qua hai địa bàn phải thực hiện.
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Hồng Văn cho hay tỉnh Đồng Nai vinh dự đón tiếp đoàn lãnh đạo TP.HCM đến Đồng Nai làm việc về sự phát triển kết nối hạ tầng cho hai địa phương và của vùng Đông Nam Bộ.

Bí thư Vũ Hồng Văn phát biểu khai mạc - Ảnh: A LỘC
Ông Văn nói sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần 1, Đồng Nai đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có sự kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối với siêu đô thị TP.HCM.
Đồng Nai có sân bay Long Thành là nơi lan tỏa và nằm ở cực tăng trưởng năng động lớn phía Nam. Nếu không tận dụng thời cơ sẽ đánh mất cơ hội nên tỉnh mong muốn bàn bạc giữa hai địa phương có lộ trình rõ ràng để đồng bộ hạ tầng giao thông.
Sự phát triển ở khu vực sân bay Long Thành và hệ thống giao thông gắn với cảng biển, dịch vụ… sẽ tạo ra sự phát triển của đất nước mang tầm vóc quốc tế.
Theo ông Văn, hai nội dung trọng tâm sẽ được bàn đó là sự thống nhất nhiệm vụ của từng địa phương trong việc thực hiện dự án hạ tầng giao thông và bổ sung tuyến kết nối đặc thù mang tầm nhìn dài hạn.
Theo báo cáo, TP.HCM sau khi trở thành siêu đô thị mạng lưới quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai có quy mô rất lớn đã và đang phải đầu tư trong tương lai.
Cụ thể, đường bộ hiện có 45 trục đường bao gồm vành đai, cao tốc, quốc lộ… Trong đó có 14 tuyến đường kết nối hiện hữu, 13 tuyến đường đang đầu tư và 18 tuyến đang nghiên cứu đầu tư.
Về tuyến đường sắt qua TP.HCM - Đồng Nai có 5 tuyến gồm: tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến tỉnh Đồng Nai; tuyến đường sắt đô thị số 3 Bà Rịa - Vũng Tàu; tuyến đường sắt quốc gia Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến đường sắt quốc gia Bàu Bàng - Cái Mép; tuyến đường sắt quốc gia Thủ Thiêm - Long Thành.
Đường thủy có 12 bến khách ngang sông, chủ yếu là sông Đồng Nai.
Ngoài ra, TP.HCM và Đồng Nai còn có 9 tuyến xe buýt liên tỉnh và 79 tuyến xe khách liên tỉnh để vận tải hành khách công cộng hằng ngày…

Cầu Nhơn Trạch đã thông xe góp phần giảm ùn tắc giao thông ở nhiều khu vực TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh: CHÂU TUẤN
Trước cuộc họp hôm nay, lãnh đạo hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai đã có nhiều cuộc họp cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án giao thông gồm cầu thay phà Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành…
UBND TP.HCM và UBND Đồng Nai cũng đã giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan thành lập tổ công tác triển khai dự án kết nối giao thông.

Cầu Phú Mỹ hiện hữu giữ vai trò huyết mạch kết nối khu Đông với khu Nam TP.HCM, góp phần hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng quy chế, chức năng, kế hoạch hoạt động, ưu tiên dự án khả thi cao, phân khai danh mục trọng điểm giai đoạn 2026-2030, bảo đảm thống nhất theo chỉ đạo của lãnh đạo hai bên…
Đồng Nai phát triển gắn với siêu đô thị TP.HCM
Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết trong các giải pháp trọng tâm để phát triển, Đồng Nai sẽ được ưu tiên vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược, trọng điểm quốc gia và liên vùng như: sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú, Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM, cùng các cầu Mã Đà, Cát Lái…
Đồng thời, Đồng Nai chú trọng phát triển hạ tầng chiến lược và liên kết vùng Đông Nam Bộ, phối hợp chặt chẽ với TP.HCM để khai thác tối đa vai trò "cửa ngõ" và quy hoạch các khu đô thị mới. Hình thành khu đô thị sân bay Long Thành trở thành một trung tâm đô thị hiện đại, xanh, thông minh gắn với siêu đô thị TP.HCM.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận