
Mặt đường hẹp, nhiều xe đi lại đã biến con đường Nguyễn Duy Trinh thành "điểm đen" tai nạn giao thông những năm qua - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo kế hoạch mới, dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh dự kiến làm trong giai đoạn 2025-2029, với tổng mức đầu tư trên 3.600 tỉ đồng.
Mục tiêu của dự án là mở rộng đường, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giảm ùn tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu kết nối khu vực cửa ngõ phía đông thành phố.
Dự án này sẽ được trình tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP.HCM khóa X (tháng 12-2025).
Trước đó dự án này được UBND TP.HCM chấp thuận từ năm 2015, giao Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 930 tỉ đồng (theo hình thức BT). Tuy nhiên dự án không được triển khai.
Kể từ đó dự án đã 4 lần thay đổi chủ trương đầu tư: năm 2015 vốn 930 tỉ đồng, năm 2019 vốn 832,2 tỉ đồng, gần đây là 1.695 tỉ đồng và nay nâng lên 3.600 tỉ đồng.
Hiện dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư và được Sở Giao thông vận tải TP.HCM (nay là Sở Xây dựng) phê duyệt từ năm 2019. Dự án tạm ngưng triển khai do tổng mức đầu tư vượt so với dự án được duyệt, chủ yếu do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao.
Trong thời gian qua, chủ đầu tư đã phối hợp với các sở ngành liên quan kiến nghị HĐND xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đường Nguyễn Duy Trinh có tổng chiều dài 9,2km (đoạn dự kiến làm 1,6km từ vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu), mặt đường hiện hữu rộng 7-8m. Theo quy hoạch, mở rộng lộ giới đường lên 30m.
Trong giai đoạn 2016-2020, TP.HCM đã có chủ trương xây dựng nhưng do nguồn vốn còn hạn chế. Năm ngoái, Sở Xây dựng đã trình cơ quan chức năng để báo cáo HĐND TP.HCM kế hoạch đầu tư, giai đoạn 2026-2030 sẽ hoàn thiện giải phóng mặt bằng để xây dựng.
Dự án được đề xuất làm đầu tư bằng vốn nhà nước để đẩy nhanh tiến độ. Vì nếu triển khai theo hình thức khác, như BOT, sẽ phát sinh thu phí, phải lựa chọn nhà đầu tư và tính toán thời gian chuẩn bị thêm 2 năm, gây kéo dài tiến độ.

Xe máy, xe đạp chỉ còn khoảng nửa mét đường sát vỉa hè để đi. Chạy sát bên những "gã khổng lồ", ai cũng nơm nớp - Ảnh: CHÂU TUẤN
Siết chặt an toàn trên đường Nguyễn Duy Trinh
Trong thời gian chờ dự án mở rộng, Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp với địa phương, đơn vị liên quan điều tiết giao thông đường Nguyễn Duy Trinh, hạn chế ô tô tải theo khung giờ, lắp biển báo giới hạn tốc độ và cảnh báo tại các điểm thường xảy ra tai nạn. Đồng thời tổ phản ứng nhanh được thành lập để xử lý kịp thời ùn tắc.
Người dân khu vực cho biết đường hiện rất nguy hiểm, xe tải chiếm gần hết lòng đường, xe máy phải luồn lách, rủi ro cao, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận