
Cầu Nhơn Trạch trên đường vành đai 3 vừa thông xe vào tháng 8-2025 nối liền TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh: CHÂU TUẤN
Trong bài phỏng vấn: "Hiện đại hạ tầng vì hạnh phúc của người dân", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh TP.HCM xác định phát triển hạ tầng hiện đại, vươn tầm thế giới không chỉ là nhiệm vụ cho riêng mình mà còn là trách nhiệm dẫn dắt, kết nối cho cả nước.
Ông nói bộ máy TP đang vận hành cùng một nhịp với khát vọng phát triển hạ tầng, đưa TP tăng tốc bứt phá. Thành phố sẽ thực hiện với quyết tâm cao, rõ người, rõ việc, có sản phẩm cụ thể và phải gắn với "hạnh phúc của nhân dân".
Từ nay đến cuối năm, người dân sẽ thấy sự chuyển động rất lớn hạ tầng giao thông TP với nhiều công trình chiến lược được khởi công.
Người dân TP.HCM kỳ vọng cuộc cách mạng giao thông
Rất nhiều bạn đọc bày tỏ sự phấn khởi về việc TP.HCM xác định nhiệm vụ trọng tâm là nhanh chóng hoàn thiện bộ khung giao thông kết nối chiến lược.
Bạn đọc Khánh Hoàng nhấn mạnh khép kín được 3 tuyến vành đai, hoàn thiện các tuyến cao tốc hướng tâm, loạt cầu lớn... sẽ là bước ngoặt lớn, làm thay đổi diện mạo hệ thống giao thông TP.HCM.
Nhiều bạn đọc cũng mong chờ các công trình mang tính biểu tượng: mạng lưới tuyến metro, đường ven sông, và đặc biệt là đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu.
"Cuộc cách mạng về hạ tầng giao thông có lẽ đang bắt đầu mạnh mẽ ở TP.HCM.
Tôi mơ được đi trên cây cầu vượt biển, trên con đường ven sông Sài Gòn, và tuyến metro từ TP.HCM đến sân bay Long Thành. Hy vọng giấc mơ này sớm thành hiện thực" - bạn đọc Mr. Hiển chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM: "Chưa bao giờ TP.HCM có nhiều công trình giao thông, hạ tầng được khởi động như giai đoạn này. Với cơ chế phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cùng sự quyết tâm rất cao, tôi hoàn toàn tin tưởng vào tính khả thi, tiến độ đề ra".
Bạn đọc Quỳnh Như cho rằng ý tưởng tuyến vượt biển "thật sự quá hay", vừa mở hành lang kinh tế - du lịch, vừa kết nối liền mạch giữa đô thị, cảng biển và sân bay.
Bạn đọc Thế Hiển cũng phấn khởi: "Với sự đồng lòng của bộ máy, cơ chế mới từ nghị quyết 188 và Luật Đường sắt, việc rút ngắn tiến độ 3 năm cho các dự án metro là một thành công lớn. Rất mong chờ lễ khởi công metro số 2 và tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026".
Theo bạn đọc Thanh Hoa, việc triển khai đồng loạt 11 tuyến, phấn đấu hoàn thành 5-6 tuyến đến năm 2030 là lời giải căn cơ cho vấn đề kẹt xe tại TP.HCM.
"Nếu các dự án chiến lược như metro Cần Giờ - Bến Thành, không gian ngầm Bến Thành, đường vượt biển... là những công trình mang tính chiến lược. Khi được triển khai sớm, thành phố sẽ phát triển nhanh hơn nữa, bạn đọc Hải Anh bày tỏ.
Bạn đọc Thiên Phúc kỳ vọng: "Giấc mơ đi lại thuận tiện sắp thành hiện thực. Hình dung từ Long Thành về trung tâm TP chỉ 30 phút, hay tuyến ven biển rút ngắn 50km về Vũng Tàu... Đây chính là hạnh phúc người dân đang chờ đợi. Cảm ơn sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố".

Lãnh đạo TP.HCM luôn dành sự quan tâm đặc biệt với phát triển hạ tầng. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang cùng Phó bí thư thường trực Lê Quốc Phong, Phó bí thư Đặng Minh Thông, Phó bí thư Văn Thị Bạch Tuyết và lãnh đạo sở ngành đang nghe đại diện Tập đoàn Vingroup báo cáo về đô thị lấn biển Cần Giờ ngày 8-11 - Ảnh: VIỆT DŨNG/SGGP
Thành phố đang thể hiện vai trò đầu tàu
Nhiều bạn đọc nhìn nhận, TP.HCM đang đi đúng hướng khi tập trung cho các công trình chiến lược từ vành đai, cao tốc đến metro không gian ngầm... Bạn đọc Ngọc Linh cho rằng: "Việc xác định hạ tầng hiện đại không chỉ là nhiệm vụ riêng của TP.HCM mà còn là trách nhiệm kết nối vùng, dẫn dắt cả nước là hoàn toàn đúng đắn. Thành phố đang thể hiện vai trò đầu tàu của mình".
Bạn đọc tên Ngọc đánh giá cao tầm nhìn dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo thành phố. Đầu tư hạ tầng là cách tốt nhất để tạo nền tảng cho hàng chục năm tới. Khi nhà nước và doanh nghiệp cùng chung tầm nhìn, thành phố chắc chắn sẽ bứt phá mạnh mẽ.
Bạn đọc Hồng Anh cũng hoan nghênh mô hình TOD và chủ trương huy động nguồn lực từ đất đai. Việc phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD) gắn với các dự án metro là một chiến lược thông minh, vừa giúp giải quyết bài toán giao thông, vừa tạo nguồn lực tái đầu tư cho hạ tầng.
Bên cạnh các kỳ vọng, nhiều bạn đọc cũng kiến nghị TP.HCM thêm một số nội dung. Cụ thể, một bạn đọc kiến nghị cần đẩy mạnh khai thác loại hình giao thông thủy, đường sắt nội ô để giãn dân, kết nối đô thị vệ tinh và các cực tăng trưởng.
Còn bạn đọc tên Ngát kiến nghị TP.HCM cần nhanh chóng xây dựng hệ thống bờ kè dọc sông Sài Gòn và nâng cao đường bờ kè để chống ngập.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận