02/10/2025 13:32 GMT+7

Khó tìm chỗ gửi xe đi metro số 1, giải pháp nào đủ căn cơ?

Trước thực trạng các bãi giữ xe ở các nhà ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) luôn "cháy chỗ", Tuổi Trẻ Online đã trao đổi với các đơn vị liên quan hướng xử lý đảm bảo thuận tiện cho người dân.

Khó tìm chỗ gửi xe đi metro số 1, giải pháp nào đủ căn cơ?  - Ảnh 1.

Hầu hết các bãi xe dọc tuyến metro số 1 đều "cháy chỗ", khách tìm chỗ gửi khó khăn - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Ngày 30-9, Tuổi Trẻ Online có bài viết "TP.HCM: Bãi giữ xe ở nhà ga metro số 1 thường xuyên "cháy chỗ", thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc.

Mong thêm bãi giữ xe uy tín

Khó tìm chỗ gửi xe đi metro số 1, giải pháp nào đủ căn cơ?  - Ảnh 2.

Bãi xe ở ga Đại học Quốc gia luôn trong trạng trái "tạm ngưng nhận xe" - Ảnh: THU DUNG

Nhiều người cho biết rất khó tìm được chỗ gửi xe để tiếp cận các nhà ga, khách phải chấp nhận gửi xe máy ở bãi giữ xe tự phát với giá cao gấp 2,5 lần.

Chị Mỹ Linh - một khách đi metro - kể lại, mỗi ngày chị phải cố gắng đi sớm từ 7h sáng để gửi được xe trong bãi do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong tổ chức dưới nhà ga.

Khó tìm chỗ gửi xe đi metro số 1, giải pháp nào đủ căn cơ? - Ảnh 3.

Không tìm được chỗ gửi, chị Mỹ Linh phải vòng ra tìm bãi bên ngoài gửi giá cao hơn. Ngày 1-10, chị Linh chạy xe máy tới ga Khu công nghệ cao trễ hơn vào 9h sáng, vừa rẽ vào chị đã thấy tấm bảng "ngưng nhận giữ xe". Vẫn mong đợi, chị chạy vào bên trong hỏi kỹ xem có thể nhận thêm chỗ nào không, nhưng bị từ chối nên đành quay ra - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Chị Linh nói tình trạng này diễn ra nhiều tháng qua. Nếu hôm nào ra trễ (khoảng 8 - 9h) là hết chỗ gửi. Xung quanh có bãi nhà dân, nhưng chị Linh không gửi vì không cảm thấy an toàn.

"Tôi mong có thể mở thêm bãi đảm bảo uy tín, an toàn và giá cả hợp lý như các bãi của thanh niên xung phong, để người dân an tâm đi lại", chị Linh nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý, khai thác các bãi giữ xe metro) cho hay lực lượng thanh niên xung phong hiện tổ chức giữ xe đúng giá quy định tại các nhà ga trên cao và các bãi xe.

Khó tìm chỗ gửi xe đi metro số 1, giải pháp nào đủ căn cơ? - Ảnh 4.

Tương tự, ở ga Bến Thành, người dân phải đứng chờ "có người ra để nhanh chân vào gửi"

Tính đến thời điểm hiện tại, công ty tổ chức giữ xe tại 11 nhà ga: Bến Thành, Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia với sức chứa khác nhau.

"Trong đó, các bãi xe Thủ Đức, Khu công nghệ cao và Đại học Quốc gia (gồm bãi chính và phụ) chỉ có thể chứa tối đa đến 450 xe/bãi, và vẫn không đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân khi tham gia di chuyển với tuyến metro", công ty này nêu thực tế.

Công ty đã có văn bản gửi cơ quan quản lý..., xin chủ trương mở rộng tại các nhà ga có nhu cầu cao như nhà ga Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Đại học Quốc Gia và đầu tư xây mới bãi xe bến xe Suối Tiên.

"Xe buýt phải là cốt lõi, khuyến khích dân đi xe công cộng đến metro số 1"

Khó tìm chỗ gửi xe đi metro số 1, giải pháp nào đủ căn cơ? - Ảnh 5.

Bãi tự phát thu phí cao nhưng khách vẫn phải gửi

Bên cạnh giải pháp đầu tư, mở rộng bãi giữ xe metro, TS Nguyễn Bảo Thành - chuyên gia quy hoạch, xây dựng Trường đại học Văn Lang - nhận định rằng giải pháp căn cơ phải là phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Trong đó xe buýt là cốt lõi cần tập trung phát triển, tăng cường biện pháp khuyến khích, hướng người dân chọn đi xe buýt, xe đạp công cộng hoặc đi bộ (khoảng cách gần) tiếp cận vào ga metro. Điều này hướng tới nâng cao ý thức sử dụng phương tiện công cộng của người dân, dần giảm xe cá nhân, giảm ùn tắc.

"TP.HCM muốn làm được như vậy thì các đơn vị phải xây dựng được hạ tầng đồng bộ, mạng lưới xe buýt phủ khắp đảm bảo tính kết nối vào metro. Cùng với đó, chú trọng đến chính sách thẻ vé liên thông", TS Thành góp ý.

Ông Lê Hoàn - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) - chia sẻ đơn vị đang triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, khuyến khích người dân đi xe công cộng đến metro thay vì xe cá nhân.

Trung tâm liên tục rà soát, điều chỉnh tăng thêm xe buýt kết nối gián tiếp vào các ga metro, kết hợp 17 tuyến xe buýt đang kết nối trực tiếp hiện có.

Đặc biệt, TP.HCM sẽ áp dụng chính sách vé liên thông miễn giảm cho khách đi xe buýt, metro. Chính sách gồm 3 nhóm vé chính là vé dành riêng cho xe buýt; vé cho đường sắt đô thị (metro) và vé liên thông giữa các phương tiện như buýt - buýt, buýt - metro, hoặc metro - buýt.

Nhiều người gửi xe nhưng không đi metro

Bạn đọc Doãn Đại Hiệp nói thêm không phải 100% người gửi xe đều đi metro. TP.HCM nên có cơ chế kiểm soát hoặc cho phép vé đăng ký tháng cho người thường xuyên sử dụng metro.

"Tôi là người đi metro hằng ngày, khung giờ 7h45 là đã thấy để biển ngưng nhận xe (ga Khu công nghệ cao), ảnh hưởng rất nhiều tới mọi người. Tôi chấp nhận đi xe buýt thì cần đi bộ 15 phút ra trạm gần nhất, thời gian trên xe thêm 20 phút nữa. Trong khi nếu có chỗ gửi xe, tôi chỉ mất tầm 15 phút di chuyển tới ga.

Khó tìm chỗ gửi xe đi metro số 1, giải pháp nào đủ căn cơ?  - Ảnh 7.TP.HCM: Bãi giữ xe ở nhà ga metro số 1 thường xuyên 'cháy chỗ'

Lượng khách đi metro số 1 TP.HCM ngày càng tăng, bãi giữ xe ở các nhà ga thường xuyên trong tình trạng quá tải khiến hành khách gặp khó khăn. Họ buộc lòng đem xe gửi tại một vài điểm giữ tự phát với phí cao hơn nhiều lần.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất