
Một bãi giữ xe tại ga Đại học Quốc gia luôn kín chỗ... - Ảnh: PHƯƠNG NHI
Những ngày qua, nhiều hành khách đi xe máy đến nhà ga nhưng không tìm được chỗ gửi. Cơ quan quản lý cho hay đang tìm hướng giải quyết, đồng thời khuyến khích sử dụng xe buýt đến metro.
Kín chỗ từ sáng sớm
Hầu hết bãi đều kín chỗ từ sáng sớm, đó là thực tế phóng viên Tuổi Trẻ đi ghi nhận nhiều bãi giữ xe dọc theo các nhà ga trên tuyến metro số 1 trong hai ngày 26 và 27-9. Nhất là ở khu Đại học Quốc gia, ga Thủ Đức và ga Khu công nghệ cao, bãi xe chật kín chỗ, không thể nhận thêm xe.
Lượng xe máy của người dân, sinh viên tập trung gửi rồi đi vào khu trung tâm TP.HCM học tập, làm việc rất đông.
Khoảng 9h ngày 27-9 tại bãi xe bên dưới ga metro Đại học Quốc gia, bảng thông báo "ngưng nhận xe" đã được kéo ra. Không ít người chạy xe máy đến nơi, thấy bảng thông báo liền đành quay đi, tiếp tục vòng vèo tìm chỗ gửi khác.
Mỗi khi có một xe rời bãi, nhân viên giữ xe cho xe khác vào thay ngay. Bãi xe đã chật kín chỗ. Diện tích các bãi giữ xe ở đây không lớn, số lượng chỗ để xe có hạn nên thường xuyên rơi vào cảnh "cháy chỗ".
Trong khi đó, nhiều bãi giữ xe nhỏ khác do hộ dân tổ chức mọc lên xung quanh ga Đại học Quốc gia thu hút người dân, sinh viên đem xe vào gửi. Giá gửi ở những bãi này khoảng 10.000 đồng/lượt, hơn gấp đôi so với bãi chính thức do lực lượng Thanh niên xung phong quản lý (4.000 đồng/lượt).
Tuy nhiên các điểm giữ xe này chỉ rộng vài chục mét vuông, tối đa chứa được 20-30 xe/bãi, điều kiện an toàn khá sơ sài. Sau 9h những bãi này cũng nhanh chóng kín chỗ, từ chối nhận thêm.
Tình trạng này cũng xảy ra tại nhiều ga khác dọc tuyến metro số 1, đặc biệt là vào các buổi sáng trong tuần khi lượng hành khách đi metro vào trung tâm đông đúc thì việc tìm chỗ gửi xe trở nên căng thẳng.
Ngược lại, các bãi giữ xe nằm ở phía đường song hành xa lộ Hà Nội hướng từ trung tâm ra lại khá thưa thớt, ít người gửi.
Theo quan sát, người gửi xe tại các bãi này chủ yếu là khách đi metro để trải nghiệm, tham quan hoặc chụp ảnh; rất ít trường hợp đi làm, đi học vì hướng này chủ yếu từ trung tâm đi ra, nên lượng người gửi xe không nhiều.

...người đi metro phải thất vọng trước bảng ngưng nhận xe - Ảnh: P.NHI
Hướng dẫn người dân chọn xe buýt
Anh Nguyễn Văn Vinh - hành khách thường đi metro số 1 - kể lại thời gian đầu anh đi xe máy ra ga metro gửi xe rồi lên tàu vào trung tâm. Được 2-3 tuần anh nhận thấy bãi giữ xe luôn báo hết chỗ, người dân xếp hàng chờ rồi lòng vòng tìm chỗ gửi mất thời gian, tốn thêm chi phí.
Sau đó anh tìm được tuyến xe buýt điện 153 (bến tàu thủy Bình An - đường Liên Phường) có đi ngang gần nhà anh, kết nối trực tiếp vào ga metro. Anh Vinh chỉ phải đi bộ từ nhà ra bến xe buýt chừng hơn 10 phút kết hợp tập thể dục rất tiện, thoải mái.
"Theo tôi, trước mắt các đơn vị nên bố trí thêm điểm giữ xe để đáp ứng nhu cầu người đi xe đạp, xe máy. Quan trọng hơn, chúng ta cần nhiều giải pháp tuyên truyền, khuyến khích người dân chọn đi xe buýt vào các ga metro.
Đây có thể xem là giải pháp đem lại hiệu quả lâu dài, bền vững. Từ đó góp phần thay đổi thói quen đi lại của bà con, giảm hẳn xe cá nhân. Hơn nữa cá nhân tôi thấy việc đi xe buýt vào đến metro khá thuận tiện, thoải mái, chi phí rẻ.
Muốn làm được điều này, TP.HCM rà soát, bố trí lộ trình mạng lưới xe buýt kết nối metro thật phù hợp, tăng chương trình ưu đãi cho học sinh - sinh viên...", anh Vinh góp ý.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 thông tin tính từ đầu năm 2025 đến nay, lượng khách đi metro đạt 13,7 triệu lượt. Nhu cầu gửi xe tại bãi quá lớn, xe để đó suốt ngày dẫn tới quá tải.
Đơn vị đã nắm được thực trạng trên và đã trao đổi với Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong nghiên cứu đề xuất mở rộng hoặc bố trí thêm bãi trong thời gian tới.
Riêng ở các khu vực ga ngầm như Bến Thành, Nhà hát TP, Ba Son, hành khách có thể tận dụng các bãi giữ xe của trung tâm thương mại, công viên... gần đó.
Chiều 28-9, ông Lê Hoàn - phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) - chia sẻ thêm đơn vị phối hợp cùng các bên liên quan, tích cực rà soát, tổ chức lại mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến metro số 1 đảm bảo thuận tiện nhất. Mục tiêu là hướng hành khách chọn xe buýt để đến metro nhanh, tiện nghi.
Đến nay, TP.HCM tổ chức 17 tuyến xe buýt điện kết nối trực tiếp đến các ga metro. Bên cạnh đó, hàng chục tuyến xe buýt kết nối gián tiếp, được điều chỉnh lộ trình ngang qua ga metro như 33, 55, 150, 89… được triển khai.
Trong số đó có tuyến nhận được sự ủng hộ lớn từ hành khách đi để tiếp cận metro, số khác thì dân chưa quen đi lại.
"Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi, đánh giá thực tế nhu cầu hành khách để điều chỉnh, tổ chức xe buýt phù hợp. Đặc biệt hàng loạt chính sách hấp dẫn cho khách đi xe buýt, metro sẽ được áp dụng", ông Hoàn cho hay.
Chấp nhận gửi xe máy giá cao gấp 2,5 lần
Chia sẻ với chúng tôi, chị Thanh Ngân (28 tuổi, ngụ phường Linh Xuân) - cho biết chị làm việc ở khu vực trung tâm TP.HCM. Từ ngày metro đi vào hoạt động, chị thường chọn cách chạy xe máy đến ga Đại học Quốc gia, gửi xe rồi đi metro vào ga Bến Thành.
"Bãi xe ở ga Đại học Quốc gia thường hết chỗ rất sớm, từ 7h-8h sáng đã không còn chỗ để gửi. Tôi cũng ngại gửi ở bãi tư nhân giá 10.000 đồng vì vừa đắt vừa không yên tâm về độ an toàn, phòng chống cháy nổ...
Nếu chẳng may có sự cố thì cũng không ai chịu trách nhiệm đền bù, kèm theo là lo lắng mất xe. Vậy nên những ngày không gửi được xe, tôi buộc phải chạy thẳng bằng xe máy lên công ty luôn", chị Ngân chia sẻ.
Một số hành khách trên tuyến metro số 1 cho rằng muốn tạo thuận tiện cho người dân đi metro, giảm xe cá nhân vào khu trung tâm thì đơn vị quản lý phải sớm mở rộng quy mô các bãi giữ xe. Đồng thời kiểm soát các bãi xe tự phát, kém an toàn lại có mức phí cao khiến hành khách ngại đi metro vì phát sinh chi phí.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận