
Đoạn đường Phạm Hùng nối dài hiện hữu (thuộc TP.HCM) đã rộng thoáng. Sau này sẽ là điểm đầu, nối dự án quốc lộ 50B
Tuổi Trẻ Online ghi nhận tại khu vực cuối đường Phạm Hùng nối dài, TP.HCM (đường Chánh Hưng) - điểm đầu của quốc lộ 50B tương lai nối về Tây Ninh, Đồng Tháp hiện vẫn thưa thớt xe cộ, chưa thành trục giao thông thông suốt và có nhiều điểm cụt.
Men theo hướng tuyến về phía Tây Ninh, tại vị trí dự kiến xây cầu Cần Giuộc hiện là bãi đất ven sông, mới chỉ có đường dân sinh nhỏ dẫn vào, giao thông nối đôi bờ vẫn "lụy phà".
Song theo quy hoạch, đoạn từ cuối đường Phạm Hùng đến bến phà Tân Kim nối vào cầu Cần Giuộc sẽ trở thành đoạn tuyến quốc lộ 50B, kết nối TP.HCM với đoạn đầu của quốc lộ 50B (thuộc tỉnh Tây Ninh mới, trước kia là Long An).
Mới đây, Bộ Xây dựng đã thống nhất với đề xuất của UBND TP.HCM về sự cần thiết đầu tư tuyến quốc lộ 50B. Tuyến được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông liên vùng, giảm tải cho quốc lộ 1 và 50, thúc đẩy phát triển các đô thị, cụm công nghiệp dọc tuyến, giảm chi phí logistics.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, quốc lộ 50B có điểm đầu tại đường Phạm Hùng (TP.HCM), điểm cuối tại ngã ba Trung Lương (Tiền Giang cũ, nay là Đồng Tháp). Trục giao thông này dài khoảng 55km, quy mô 6 làn xe.
Tuyến cũng đã được cập nhật trong đồ án quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, và điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060.
Đoạn qua TP.HCM sẽ bảo đảm mặt cắt ngang 6 làn xe. Những đoạn có quy hoạch lớn hơn sẽ do các địa phương chủ động đầu tư. Giai đoạn nghiên cứu tiếp theo sẽ khảo sát chi tiết các điểm giao cắt với cao tốc, đường sắt nhánh nối TP.HCM - Cần Thơ, cảng Hiệp Phước… để thiết kế đồng bộ.
Dự án dự kiến dùng vốn đầu tư công, tổng mức hơn 5.200 tỉ đồng (đoạn qua TP.HCM). Hiện Sở Xây dựng đang lập báo cáo tiền khả thi, dự kiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2025, làm cơ sở triển khai giai đoạn 2026-2030.
Hình ảnh khu vực dự kiến có quốc lộ 50B chạy qua từ TP.HCM đến đoạn Long An cũ:


Đoạn giao lộ Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng đông đúc xe qua lại mỗi ngày. Đặc biệt hướng đường Phạm Hùng nối về quận 8 cũ thường xuyên kẹt xe

Trong khi đó hướng về phía Bình Chánh đi Nhà Bè, Long An cũ đã được nâng cấp khang trang

Tuy nhiên cuối đường hiện vẫn dừng lại ở một lối nhỏ, ngăn cách bằng một con rạch

Khu vực này dự kiến là điểm đầu tuyến quốc lộ 50B trong tương lai

Đoạn đường nhỏ Nguyễn Vân Ràng cuối tuyến Phạm Hùng hiện chỉ có xe máy, xe tải nhỏ lác đác trong ngày

Những dãy nhà dân hai bên đường nằm ngay sát hướng tuyến mới đang quy hoạch (theo kế hoạch dự kiến)

Gần đó là cầu Cây Khô hướng nối Nhà Bè



Các bãi đất, cầu nhỏ ven rạch Ông Lớn nối hướng cuối đường Phạm Hùng đi Nhà Bè

Tiếp tục men theo hướng tuyến về phía Tây Ninh, phóng viên đến vị trí dự kiến xây cầu Cần Giuộc vượt sông Cần Giuộc (tỉnh Long An cũ)

Hiện việc qua lại sông Cần Giuộc ở khu vực này vẫn chủ yếu phụ thuộc vào bến đò, phà nhỏ của người dân địa phương

Khu vực này nối hai địa phương Tân Kim và Long Hậu. Tuyến bến đò nhỏ này nằm sát khu vực dự kiến hướng xây cầu Cần Giuộc trong dự án quốc lộ 50B

Khi qua cầu Cần Giuộc, hướng tuyến dự kiến chạy về phía ngã tư Tân Kim (giao quốc lộ 50 hiện hữu), tiếp tục trải dài về các khu vực từng thuộc Long An cũ, rồi tiếp tục nối thẳng lên Đồng Tháp
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận