
Nút giao Tân Vạn nhìn từ trên cao, điểm kết nối chiến lược giữa TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh: CHÂU TUẤN
Hiện nay việc kết nối TP.HCM và Đồng Nai từ quốc lộ, cao tốc hay cầu phà đều thường xuyên quá tải. Việc đẩy nhanh các dự án giao thông trở nên cấp bách.
Theo quy hoạch, có 45 tuyến kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai, gồm vành đai, cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh và các cầu lớn. Trong đó 14 tuyến đã khai thác, 13 tuyến đang làm, còn 18 tuyến đang nghiên cứu hoặc chuẩn bị đầu tư.
Các tuyến đường này không chỉ phục vụ đi lại, mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc hình thành vùng đô thị - công nghiệp - dịch vụ hiện đại.
Một số hình ảnh các tuyến huyết mạch nối TP.HCM và Đồng Nai:

Cầu Phước Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành nối huyện Cần Giờ cũ của TP.HCM với tỉnh Đồng Nai - Ảnh: LÊ PHAN


Nhiều công trình đã và đang làm sẽ "mở nút thắt" cho giao thông liên vùng. Như cầu Nhơn Trạch (đã khánh thành) bắc qua sông Đồng Nai - một hạng mục của dự án vành đai 3. Hiện nay người dân từ Nhơn Trạch, Long Thành đi đến TP.HCM chỉ mất khoảng 20 phút, thay vì phải đi vòng qua xa lộ Hà Nội hay phà Cát Lái. Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM - Đồng Nai đã khánh thành ngày 19-8 vừa qua - Ảnh: CHÂU TUẤN

Anh Quang Sỹ (nhân viên bán vé thuộc Xí nghiệp Quản lý phà Cát Lái) cho biết kể từ khi cầu Nhơn Trạch thông xe vào giữa tháng 8, lượng xe cộ qua lại giữa TP.HCM và Đồng Nai tại bến phà này đã giảm nhiều. “Hiện nay, tình trạng xe cộ ken đặc, ùn ứ kéo dài hàng km không còn, nhân viên chúng tôi cũng không còn bán vé từ xa như trước đây”, anh Sỹ nói thêm - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Hiện nay, hướng đường và cầu nối từ phà Cát Lái về phía TP Thủ Đức cũ cũng được nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ làm, để tạo thêm lựa chọn đi lại - Ảnh: LÊ PHAN

Ông Quốc Dũng (70 tuổi) thường xuyên đi phà Cát Lái. Ông Dũng cũng cho rằng hiện nay tuyến đường dẫn đến phà Cát Lái đã thông thoáng hơn. “Từ khi cầu Nhơn Trạch thông xe, người dân chủ yếu chọn hướng quốc lộ 51 để về Đồng Nai, nên phà Cát Lái dần vắng khách”, ông Dũng nói. Ngoài ra, ông cho biết cũng nghe tin cầu Cát Lái đang được lên kế hoạch xây dựng nên rất vui mừng, ủng hộ. Theo ông, cầu đường rộng rãi sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn - Ảnh: CHÂU TUẤN
Quốc lộ 1 vẫn là trục "xương sống" kết nối TP.HCM và Đồng Nai, song thường xuyên quá tải, nhất là đoạn qua nút giao Tân Vạn, nơi giao thoa của nhiều tuyến đường huyết mạch như xa lộ Hà Nội, Nguyễn Xiển, vành đai 3. Ảnh chụp nút giao Tân Vạn với quy mô khổng lồ đang hình thành ngay cửa ngõ kết nối TP.HCM và Đồng Nai trên trục quốc lộ 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN Cách đó không xa là cầu Đồng Nai nối hai địa phương - Ảnh: TRÍ ĐỨC Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được kỳ vọng sẽ thông thoáng khi dự án mở rộng đang triển khai. Tuyến đường này hòa cùng mạng lưới giao thông vùng đang thành hình giúp đi lại thông suốt, hàng hóa, vận tải thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - Ảnh: LÊ PHAN Hiện cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn thường xuyên xảy ra ùn ứ. Còn dự án mở rộng cao tốc dài gần 22km đang được làm, bắt đầu từ nút giao vành đai 2 (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai). Đoạn còn lại về nút giao An Phú, TP.HCM phấn đấu khởi công trong năm nay. - Ảnh: LÊ PHAN



Thêm nhiều tuyến giao thông đang hình thành
Ngoài ra, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư (CT30), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai để tăng năng lực vận chuyển hàng hóa ra cảng biển, cùng vành đai 3 và 4 dần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng.
UBND TP.HCM và Đồng Nai đang phối hợp chặt chẽ trong giải phóng mặt bằng, phương án, nguồn vốn đầu tư. Hai địa phương thống nhất phải tăng tốc làm thêm các dự án kết nối.
Một bức tranh giao thông mới giữa TP.HCM và Đồng Nai đang dần hình thành, mở ra dòng chảy mới cho phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết hai tỉnh gần nhau hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận