28/10/2025 18:11 GMT+7

Toàn cảnh hạ tầng huyết mạch nối TP.HCM và Đồng Nai, chờ thêm cầu, cao tốc, metro chiến lược

TP.HCM và Đồng Nai là hai địa phương có mối liên kết mật thiết, nhưng việc đi giữa hai nơi vẫn còn gặp khó vì hạ tầng chưa đồng bộ. Những huyết mạch giao thông đang được đầu tư để thông suốt hơn.

TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh 1.

Nút giao Tân Vạn nhìn từ trên cao, điểm kết nối chiến lược giữa TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh: CHÂU TUẤN

Hiện nay việc kết nối TP.HCM và Đồng Nai từ quốc lộ, cao tốc hay cầu phà đều thường xuyên quá tải. Việc đẩy nhanh các dự án giao thông trở nên cấp bách.

Theo quy hoạch, có 45 tuyến kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai, gồm vành đai, cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh và các cầu lớn. Trong đó 14 tuyến đã khai thác, 13 tuyến đang làm, còn 18 tuyến đang nghiên cứu hoặc chuẩn bị đầu tư.

Các tuyến đường này không chỉ phục vụ đi lại, mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc hình thành vùng đô thị - công nghiệp - dịch vụ hiện đại.

Một số hình ảnh các tuyến huyết mạch nối TP.HCM và Đồng Nai:

TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh 2.

Cầu Phước Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành nối huyện Cần Giờ cũ của TP.HCM với tỉnh Đồng Nai - Ảnh: LÊ PHAN

TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh 3.
TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh 4.

Nhiều công trình đã và đang làm sẽ "mở nút thắt" cho giao thông liên vùng. Như cầu Nhơn Trạch (đã khánh thành) bắc qua sông Đồng Nai - một hạng mục của dự án vành đai 3. Hiện nay người dân từ Nhơn Trạch, Long Thành đi đến TP.HCM chỉ mất khoảng 20 phút, thay vì phải đi vòng qua xa lộ Hà Nội hay phà Cát Lái. Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM - Đồng Nai đã khánh thành ngày 19-8 vừa qua - Ảnh: CHÂU TUẤN

Toàn cảnh hạ tầng huyết mạch nối TP.HCM và Đồng Nai, chờ thêm cầu, cao tốc, metro chiến lược - Ảnh 5.

Anh Quang Sỹ (nhân viên bán vé thuộc Xí nghiệp Quản lý phà Cát Lái) cho biết kể từ khi cầu Nhơn Trạch thông xe vào giữa tháng 8, lượng xe cộ qua lại giữa TP.HCM và Đồng Nai tại bến phà này đã giảm nhiều. “Hiện nay, tình trạng xe cộ ken đặc, ùn ứ kéo dài hàng km không còn, nhân viên chúng tôi cũng không còn bán vé từ xa như trước đây”, anh Sỹ nói thêm - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Toàn cảnh hạ tầng huyết mạch nối TP.HCM và Đồng Nai, chờ thêm cầu, cao tốc, metro chiến lược - Ảnh 6.

Hiện nay, hướng đường và cầu nối từ phà Cát Lái về phía TP Thủ Đức cũ cũng được nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ làm, để tạo thêm lựa chọn đi lại - Ảnh: LÊ PHAN

Toàn cảnh hạ tầng huyết mạch nối TP.HCM và Đồng Nai, chờ thêm cầu, cao tốc, metro chiến lược - Ảnh 7.

Ông Quốc Dũng (70 tuổi) thường xuyên đi phà Cát Lái. Ông Dũng cũng cho rằng hiện nay tuyến đường dẫn đến phà Cát Lái đã thông thoáng hơn. “Từ khi cầu Nhơn Trạch thông xe, người dân chủ yếu chọn hướng quốc lộ 51 để về Đồng Nai, nên phà Cát Lái dần vắng khách”, ông Dũng nói. Ngoài ra, ông cho biết cũng nghe tin cầu Cát Lái đang được lên kế hoạch xây dựng nên rất vui mừng, ủng hộ. Theo ông, cầu đường rộng rãi sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn - Ảnh: CHÂU TUẤN

TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh 8.

Quốc lộ 1 vẫn là trục "xương sống" kết nối TP.HCM và Đồng Nai, song thường xuyên quá tải, nhất là đoạn qua nút giao Tân Vạn, nơi giao thoa của nhiều tuyến đường huyết mạch như xa lộ Hà Nội, Nguyễn Xiển, vành đai 3. Ảnh chụp nút giao Tân Vạn với quy mô khổng lồ đang hình thành ngay cửa ngõ kết nối TP.HCM và Đồng Nai trên trục quốc lộ 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN

TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh 9.

Cách đó không xa là cầu Đồng Nai nối hai địa phương - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Toàn cảnh hạ tầng huyết mạch nối TP.HCM và Đồng Nai, chờ thêm cầu, cao tốc, metro chiến lược - Ảnh 10.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được kỳ vọng sẽ thông thoáng khi dự án mở rộng đang triển khai. Tuyến đường này hòa cùng mạng lưới giao thông vùng đang thành hình giúp đi lại thông suốt, hàng hóa, vận tải thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - Ảnh: LÊ PHAN

Toàn cảnh hạ tầng huyết mạch nối TP.HCM và Đồng Nai, chờ thêm cầu, cao tốc, metro chiến lược - Ảnh 11.

Hiện cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn thường xuyên xảy ra ùn ứ. Còn dự án mở rộng cao tốc dài gần 22km đang được làm, bắt đầu từ nút giao vành đai 2 (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai). Đoạn còn lại về nút giao An Phú, TP.HCM phấn đấu khởi công trong năm nay. - Ảnh: LÊ PHAN


Thêm nhiều tuyến giao thông đang hình thành

Ngoài ra, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư (CT30), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai để tăng năng lực vận chuyển hàng hóa ra cảng biển, cùng vành đai 3 và 4 dần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng.

UBND TP.HCM và Đồng Nai đang phối hợp chặt chẽ trong giải phóng mặt bằng, phương án, nguồn vốn đầu tư. Hai địa phương thống nhất phải tăng tốc làm thêm các dự án kết nối.

Một bức tranh giao thông mới giữa TP.HCM và Đồng Nai đang dần hình thành, mở ra dòng chảy mới cho phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết hai tỉnh gần nhau hơn.

Toàn cảnh hạ tầng huyết mạch nối TP.HCM và Đồng Nai: Chờ thêm cầu, cao tốc, metro chiến lược - Ảnh 12.TP.HCM - Đồng Nai: Chung khát vọng, thông hạ tầng

Việc TP.HCM và Đồng Nai cùng 'xắn tay' phát triển và kết nối hạ tầng cần được xem là mô hình và nhân rộng ra cả nước để tạo sức bật cho quá trình tăng tốc kinh tế những năm tới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên