24/12/2025 09:03 GMT+7

TP.HCM sẽ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành bằng hình thức PPP

Đây là một thủ tục quan trọng trong hành trình làm tuyến đường sắt kết nối trực tiếp giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

TP.HCM sẽ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành bằng hình thức PPP  - Ảnh 1.

Sáng 19-12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp tổ chức lễ khánh thành các công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên tại sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: QUANG ĐỊNH

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP về chủ trương trình HĐND TP ban hành nghị quyết, thống nhất UBND TP làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo nghị định 243 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đối với dự án PPP thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền mà có yêu cầu sử dụng vốn nhà nước tham gia, UBND cấp tỉnh của các địa phương báo cáo HĐND cấp tỉnh trước khi thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 42km với 20 nhà ga và 1 depot. Dự án có điểm đầu nằm tại ga Thủ Thiêm (phường An Khánh, TP.HCM), điểm cuối tại sân bay Long Thành (xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai). 

Tổng mức đầu tư dự án sơ bộ khoảng 84.753 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư toàn tuyến khoảng 5.504 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến  2031.

Theo UBND TP.HCM, sân bay Long Thành có kế hoạch đưa vào khai thác thương mại vào giữa năm 2026. Tuy nhiên, hiện hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành và trung tâm TP.HCM vẫn còn hạn chế. 

Đồng thời, việc kết nối giao thông giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành được Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt do Thủ tướng làm trưởng ban xác định là dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là phương án kết nối giao thông chiến lược giữa TP.HCM và Đồng Nai, góp phần tăng cường tính liên kết vùng và rút ngắn đáng kể thời gian đi lại của hành khách. Đặc biệt khi dự án hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài khi tới làm việc tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM. 

Việc đầu tư đồng bộ, đưa vào vận hành đồng thời metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương và đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) cùng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là rất cần thiết. 

Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị cũng là cơ hội giúp TP.HCM mở ra các không gian phát triển mới, tái thiết đô thị theo hướng phát triển bền vững và góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính mang tầm khu vực và quốc tế.

Thaco đang nghiên cứu dự án đường sắt nối sân bay Long Thành

Hiện Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đang nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, hình thành trên cơ sở kết hợp tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm).

Dự án được đề xuất triển khai theo hình thức BT. Trong trường hợp được TP.HCM chấp thuận nhà đầu tư, Thaco sẵn sàng khởi công dự án trong năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.

TP.HCM sẽ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành bằng hình thức PPP  - Ảnh 2.Đường sắt nối TP.HCM với sân bay Long Thành sẽ làm hướng tuyến ngắn nhất

Tuyến đường sắt từ Thủ Thiêm đi sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỉ USD.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất