Sân bay Đà Nẵng chậm tiến độ: Nhà thầu có thể bị “trảm”Quản lý dự án sân bay Đà Nẵng quá yếuĐẩy nhanh thi công sân bay quốc tế Đà Nẵng
Chính vì lâu nay dư luận đã quen với tình trạng “nước chảy bèo trôi” như vậy nên câu chuyện bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thay trưởng ban quản lý dự án nhà ga hành khách sân bay Đà Nẵng vì dự án chậm tiến độ gần hai năm, tưởng như một câu chuyện nội bộ của ngành giao thông nhưng lập tức thu hút sự quan tâm rộng rãi.
Vượt qua những thủ tục hành chính rườm rà, cách ra quyết định (đầu tiên bằng điện thoại và sau đó tuyên bố chính thức) để giải quyết vụ việc ngay trong chuyến thị sát công trường của ông Đinh La Thăng đã cho thấy hình ảnh một bộ trưởng thật sự hành động. Nói như ông Nguyễn Đình Hương (nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên phó trưởng Ban Tổ chức trung ương) thì đó là hành động của vị “tư lệnh” biết “rút gươm” khi cần thiết.
Trong bối cảnh hiện nay, ai đó hoàn toàn có thể chọn cách làm khác với ông Đinh La Thăng. Không phải ngẫu nhiên mà trên nhiều diễn đàn bàn tán về câu chuyện thú vị ở sân bay Đà Nẵng khi so với nhiều nơi khác, người ta đã đề cập tình trạng nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý, thậm chí là lợi ích nhóm trong giải quyết công việc.
Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tổ chức, ông Nguyễn Đình Hương nói “cán bộ muốn khai triển bàn tay sắt thì trước hết anh phải có bàn tay sạch”. Theo ông Hương, hiện nay có nhiều tiêu chí để đánh giá cán bộ, thực tiễn cho thấy người có năng lực thường dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Như vậy nên lấy kết quả công việc của cán bộ làm thước đo để đánh giá, không nên chỉ căn cứ lời nói hùng biện để đánh giá tài năng của họ. Khi cán bộ không dám quyết, họ thường đổ lỗi cho cơ chế, tuy nhiên cùng một cơ chế nhưng cách hành động mang dấu ấn cá nhân như nguyên bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển... khi ông còn ngồi trên ghế tư lệnh ngành đã để lại nhiều thiện cảm khó quên đối với người dân.
Ông Hương cũng cho rằng đòi hỏi đối với cán bộ không chỉ là dám quyết mà còn phải quyết đúng, bởi vì một quyết định họ đưa ra thường ảnh hưởng tới số đông. Ở đây năng lực của cán bộ cũng thể hiện ở chỗ biết tổ chức công việc, chọn người giỏi làm tham mưu để có cơ sở đi đến những quyết định sáng suốt. Người xưa nói “đường dài mới biết ngựa hay”.
Chính phủ nhiệm kỳ mới vừa nhậm chức qua vài tháng, còn nhiều thời gian để người dân đánh giá việc thực hiện lời hứa và hành động cụ thể của các vị bộ trưởng. Tuy nhiên, trong đời sống chính trị hiện nay, những hành động như của Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫu chỉ mới bước đầu cũng đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, chất “lửa” trong đường lối giải quyết những bộn bề của đất nước hiện nay. Điều mà đông đảo người dân chờ đợi và hoan nghênh.
Với ngành giao thông, lâu nay người dân đã mệt mỏi với không ít dự án “rùa” và hi vọng rằng những con đường, cây cầu... chậm trễ khác sẽ nhận được thông điệp cần thiết từ câu chuyện ở công trình nhà ga hành khách sân bay Đà Nẵng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận