06/10/2011 08:43 GMT+7

Sân bay Đà Nẵng chậm tiến độ: Nhà thầu có thể bị "trảm"

ĐĂNG NAM - NHÂN TÂM
ĐĂNG NAM - NHÂN TÂM

TT - Nếu đến 31-12-2011, dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng không kịp đưa vào khai thác thì toàn bộ ban điều hành dự án này sẽ bị cách chức, đó là kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Quản lý dự án sân bay Đà Nẵng quá yếuĐẩy nhanh thi công sân bay quốc tế Đà Nẵng

dv8GTmLc.jpgPhóng to
Chiều 5-10, công nhân lắp đặt hệ thống điện lạnh tại dự án xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: ĐĂNG NAM

Kết luận này được đưa ra tại buổi làm việc với chủ đầu tư (Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung) và các nhà thầu vào chiều tối 4-10.

Ngay sau kết luận đó, cảm giác ngồi trên “ghế nóng” bao trùm toàn bộ công trường.

Thay chỉ huy dự án

Xử lý trách nhiệm của các đơn vị liên quan

Đây là dự án quan trọng và cấp bách của ngành GTVT, Bộ GTVT sẽ ưu tiên cấp vốn trong năm kế hoạch 2011. Việc hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ các dự án nêu trên có ý nghĩa hết sức quan trọng, làm giảm áp lực quá tải của nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên hiện công tác quản lý thực hiện dự án lại được điều hành bởi một bộ máy thiếu chuyên nghiệp. Đến nay, tiến độ đã bị chậm gần hai năm, trách nhiệm chính thuộc về chủ tịch hội đồng thành viên và tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung. Chủ đầu tư phải xem xét, xử lý trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

12 giờ sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo cùng nhà thầu của dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng, sáng 5-10, một cuộc họp khẩn giữa chủ đầu tư với các nhà thầu chính lẫn phụ đã diễn ra hết sức căng thẳng.

Mục đích của cuộc làm việc này là tiến hành rà soát toàn bộ hạng mục đang và sẽ làm trong ba tháng tới, đồng thời buộc các nhà thầu phải lên cho được lịch làm việc từng hạng mục cụ thể.

Theo ông Đỗ Tất Bình - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, người được ông Đinh La Thăng gọi điện thoại điều động từ TP.HCM ra Đà Nẵng gấp để “cầm trịch” chỉ huy dự án: dự án này hiện rối tung rối mù, trước mắt phải sắp xếp lại công việc của từng bộ phận, nhà thầu nào có kế hoạch của nhà thầu đó, nếu không đảm bảo như cam kết thì nhà thầu sẽ bị thay ngay lập tức.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, tại công trường hiện đang tiến hành việc lắp đặt các thiết bị băng chuyền, hệ thống điện lạnh, máy soi kiểm tra hành lý... Tuy nhiên hiện một số thiết bị điện tử của gói thầu 4.1 đã về nhưng vẫn còn khá nhiều thiết bị chưa về kịp nên dự án bị vướng.

“Toàn bộ từ chủ đầu tư đến các nhà thầu đều có mặt tại công trình. Sau khi các nhà thầu có lịch phân công công việc, chủ đầu tư sẽ tiến hành bổ sung các kỹ sư lành nghề. Trong trường hợp thiếu kỹ sư lành nghề sẽ điều động từ Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam ra tăng cường” - ông Nguyễn Văn Liên, chánh văn phòng Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung, nói.

Tuy nhiên theo ông Lê Hùng Dũng - trưởng ban xây dựng cơ bản Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung, nếu thời tiết tiếp tục mưa và không đủ tiền chi trả cho nhà thầu thì dự án “kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh 35R-17L” sẽ khó hoàn thành tiến độ. Theo ông Dũng, dự án này hiện mới hoàn thành chừng 50% công việc.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng gồm hai hạng mục chính, trong đó dự án “kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh 35R-17L” có tổng mức đầu tư 727 tỉ đồng. Riêng dự án xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng có tổng mức đầu tư 84 triệu USD (đã điều chỉnh) hiện đã hoàn thành khoảng 90% công việc.

Trước đó, chiều 4-10, tại cuộc làm việc với chủ đầu tư dự án, các tư vấn giám sát và các nhà thầu, sau khi nghe ông Phan Minh Tuấn - tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (Contrexim Holdings), đơn vị thầu dự án - báo cáo: hiện có khoảng 300 công nhân làm việc cho dự án và khoảng 130 công nhân túc trực tại công trường.

Ông Đinh La Thăng đã kết luận “rắn”: “Trong vòng một tuần nữa, tổng thầu Contrexim Holdings phải kiếm đủ 500 công nhân và tăng cường làm thêm ca ba để hoàn thành dự án vào cuối năm nay”.

Ông Thăng cũng chỉ đạo các nhà thầu, chủ đầu tư dự án và ban quản lý dự án từ đây đến cuối năm phối hợp linh hoạt, nhanh chóng trong việc đề xuất và cấp vốn để thực hiện các phần phát sinh trong dự án.

“Hiện ban quản lý dự án còn khoảng 400 tỉ đồng để thực hiện việc này”. Cũng tại buổi làm việc, trưởng tư vấn giám sát dự án, ông John Richard Malig thẳng thắn: “Công ty Contrexim nói hiện tại công trình dự án đã hoàn thành 97% nhưng theo tôi là không đúng”.

ĐĂNG NAM - NHÂN TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên