30/05/2012 14:07 GMT+7

Thêm 160 nữ sinh Afghanistan bị đầu độc

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một bệnh viện ở miền bắc Afghanistan ngày 29-5 đã tiếp nhận 160 nữ sinh bị ngộ độc khi tới trường. Cảnh sát nói có thể chất độc đã được phun vào lớp học trước lúc học sinh đến.

Afghanistan: hơn 120 nữ sinh bị đầu độc

lpliQpUO.jpgPhóng to
Một nữ sinh đang được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: CNN

Sự việc xảy ra tại Trường nữ sinh Aahan Dara ở tỉnh Takhar. Khalilullah Aseer - người phát ngôn cảnh sát tỉnh, cho CNN biết họ nghi thủ phạm là Taliban.

Trước khi được đưa đến bệnh viện, các nữ sinh - tuổi từ 10-20, có chung triệu chứng nhức đầu, chóng mặt và nôn mửa.

Hafizullah Safi - giám đốc Sở Y tế Takhar, nói hơn một nửa trong số nạn nhân đã được cho xuất viện sau vài giờ điều trị. Họ đã lấy mẫu máu các nạn nhân và gửi tới Kabul kiểm tra.

Mới tuần trước, hơn 120 nữ sinh và ba giáo viên ở tỉnh Takhar cũng phải nhập viện sau khi bị đầu độc. Khi đó chính quyền cũng quy trách nhiệm cho Taliban. Tuy nhiên nhóm này đã phủ nhận.

“Người Afghanistan ai cũng biết những kẻ khủng bố và Taliban đang gây ra những chuyện này để dọa các nữ sinh và ngăn họ tới trường - ông Aseer nói - Chúng ta đang thực thi dân chủ tại Afghanistan và muốn các em gái được học hành. Nhưng kẻ thù của chính phủ không muốn vậy”.

Dưới thời cai trị của Taliban (từ 1996-2001), trẻ em gái Afghanistan không được phép đi học. Các trường học chỉ bắt đầu mở cửa trở lại sau khi Taliban bị lật đổ sau cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu.

Tuy nhiên các nhà quan sát nói nhiều gia đình truyền thống và bảo thủ Afghanistan vẫn còn chịu ảnh hưởng của Taliban và phụ nữ vẫn bị cấm đi học, đôi khi còn là nạn nhân của bạo hành gia đình.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên