11/07/2017 10:08 GMT+7

Mỹ sẽ dập tiếp ngân hàng Trung Quốc để trị Triều Tiên 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền tổng thống Trump đang xúc tiến các bước đơn phương siết chặt biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà đối tượng nhằm tới là các công ty Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal (Mỹ), các biện pháp đơn phương trừng phạt của Mỹ sẽ nhằm vào các doanh nghiệp và ngân hàng của Trung Quốc mà Washington cho rằng đã tham gia quá trình mang lại dòng tiền cho các chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Báo Mỹ cho biết trong những ngày qua, một số quan chức cấp cao ở Washington chủ động hé lộ những tín hiệu cho thấy Nhà Trắng đã sẵn sàng sử dụng những quyền lực riêng của mình để ngăn chặn dòng tiền đổ về chính quyền Kim Jong Un.

Mặc dù đã quyết tâm hành động đơn phương nhưng giới chức Mỹ vẫn bày tỏ mong muốn sẽ có được sự phối hợp hành động trong vấn đề này thông qua Liên Hiệp Quốc và sự hỗ trợ từ chính quyền Bắc Kinh.

Giới quan sát quốc tế cho rằng vụ phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 4-7 của Triều Tiên là "giọt nước tràn ly" khiến quyết tâm đáp trả đơn phương của Washington mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Theo các quan chức Mỹ, tính bức thiết của vấn đề lúc này rõ ràng lớn hơn rất nhiều do tầm bắn của tên lửa Triều Tiên mới đây được cho là có thể vươn tới tận vùng Alaska của Mỹ.

Những thông tin riêng trong nhiều tài liệu có liên quan tới các động thái gần đây của Bộ tài chính Mỹ cho thấy các tổ chức của Trung Quốc đang là đối tượng bị nhắm tới trong kế hoạch trừng phạt chuẩn bị tiến hành.

Cụ thể Bộ tài chính Mỹ đã đưa vào tầm ngắm "những tài khoản bằng USD ở nước ngoài" gắn với mạng lưới gồm 5 công ty có liên quan tới một công dân Trung Quốc tên là Chi Yupeng.

Trong đó có nhà nhập khẩu hàng hóa Triều Tiên vào Trung Quốc lớn nhất là công ty Dandong Zhicheng Metallic Material.

Bộ Tài chính Mỹ cũng dẫn nguồn tin từ 2 công dân Triều Tiên đào thoát cho biết "mạng lưới Chi Yupeng" này thực chất đã che giấu các giao dịch tài chính nằm cung cấp tiền cho những chương trình quân sự và vũ khí của Bình Nhưỡng.

Mạng lưới này hiện chưa thuộc diện bị áp lệnh trừng phạt của Mỹ, tuy nhiên theo giới phân tích, dòng tiền thiết yếu của nó có thể bị "bóp nghẹt", hệt như cách Washington từng thực hiện với một doanh nghiệp Trung Quốc khác là Dandong Hongxiang Industrial Development hồi năm ngoái.

Gần 24 ngân hàng Trung Quốc bị cáo buộc tham gia rửa tiền cho công ty Dandong Hongxiang cũng có thể trở thành đối tượng bị trừng phạt.

Bộ trưởng tài chính Mỹ, ông Steven Mnuchin cho biết ngay cả trước khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa hôm 4-7, chính quyền Mỹ cũng đã bắt đầu triển khai các biện pháp siết chặt nguồn "tài chính phi pháp chảy về Triều Tiên".

Ông Mnuchi đe dọa: "Chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát những động thái này và tiếp tục triển khai các lệnh trừng phạt".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên