
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình dự luật tại Quốc hội - Ảnh: GIA HÂN
Trước đó, thảo luận tổ vào ngày 5-11, nhiều ý kiến đại biểu quan tâm vấn đề kê khai tài sản, thu nhập...
Lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước phải kê khai tài sản, thu nhập là phù hợp
Về phạm vi đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập trong các doanh nghiệp Nhà nước, nhiều đại biểu tán thành mở rộng phạm vi kê khai từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn.
Có ý kiến đề nghị giữ như hiện hành hoặc bổ sung nghĩa vụ kê khai với người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp dưới 50% vốn.
Một số ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi và đối tượng kê khai, đặc biệt trong trường hợp có người nước ngoài tham gia quản lý.
Giải trình nội dung này, Thanh tra Chính phủ nêu để đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tham nhũng trong điều kiện hiện nay và thống nhất với quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, việc quy định người được giao tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập là phù hợp.
Trên cơ sở quy định này, Chính phủ sẽ quy định các trường hợp phải kê khai tài sản, thu nhập tại doanh nghiệp Nhà nước là những người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, người đại diện phần vốn Nhà nước và một số chức danh, chức vụ tại doanh nghiệp Nhà nước mà không bao gồm người nước ngoài hoặc người thuộc khu vực ngoài Nhà nước.
Cơ quan soạn thảo cho hay tiếp thu ý kiến đại biểu sẽ chỉnh lý quy định theo hướng quy định rõ đối tượng kê khai tại đơn vị sự nghiệp công lập từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên.
Với chức danh trong doanh nghiệp Nhà nước, người đại diện phần vốn Nhà nước, việc kê khai tài sản, thu nhập sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Quang cảnh một phiên họp Quốc hội - Ảnh: GIA HÂN
Hai căn cứ để tăng giá trị tài sản kê khai từ 50 triệu lên 150 triệu đồng
Về giá trị tài sản, mức thu nhập phải kê khai và kê khai bổ sung, nhiều ý kiến tán thành việc quy định về giá trị tài sản, mức thu nhập phải kê khai và kê khai bổ sung.
Một số ý kiến đề nghị làm rõ căn cứ của việc quy định tăng giá trị kê khai từ 50 triệu lên 150 triệu và giá trị tài sản, thu nhập bổ sung biến động trong năm từ 300 triệu lên 1 tỉ đồng.
Một số ý kiến cho rằng quy định giá trị tài sản, thu nhập phải kê khai từ 150 triệu đồng chưa bảo đảm thống nhất với giá trị tài sản, thu nhập biến động phải kê khai bổ sung 1 tỉ đồng/năm.
Có ý kiến đề nghị bổ sung "tài sản số" vào danh mục kê khai; làm rõ cách xác định tổng thu nhập giữa hai lần kê khai và đề nghị quy định rõ loại tài sản phải kê khai, bao gồm tài sản gắn liền với đất hoặc tài sản đứng tên chung.
Giải trình nội dung này, Thanh tra Chính phủ nêu việc quy định tăng giá trị kê khai từ 50 triệu đồng lên 150 triệu đồng và giá trị tài sản, thu nhập bổ sung biến động trong năm từ 300 triệu lên 1 tỉ đồng căn cứ vào 2 yếu tố chủ yếu.
Thứ nhất, từ năm 2018 đến nay, có 3 lần tăng lương. Hai là, do điều kiện kinh tế - xã hội phát triển gấp gần 3 lần, nhất là giá cả trên thị trường có nhiều biến động tăng so với năm 2018.
Giá trị tài sản, thu nhập phải kê khai từ 150 triệu đồng, theo cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật, áp dụng cho ba phương thức kê khai (lần đầu, hằng năm, phục vụ công tác cán bộ).
Còn giá trị tài sản, thu nhập biến động 1 tỉ đồng trong năm chỉ áp dụng cho kê khai bổ sung, theo dõi biến động và làm căn cứ xác minh khi giải trình không hợp lý.
Do đó, quy định trên là thống nhất và phù hợp với mục tiêu kiểm soát biến động tài sản, thu nhập có giá trị lớn.
Với "tài sản số", Thanh tra Chính phủ nêu pháp luật hiện hành chưa có quy định đầy đủ nên hiện nay chưa đưa vào dự thảo luật, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu khi có đủ cơ sở pháp lý.
Về khái niệm "tổng thu nhập giữa hai lần kê khai" được giữ như luật hiện hành và sẽ được hướng dẫn cụ thể tại nghị định.
Các tài sản thuộc quyền sở hữu của người kê khai, vợ, chồng, con chưa thành niên, bao gồm quyền sử dụng đất, nhà và tài sản gắn liền với đất hoặc đứng tên chung đều phải kê khai.
Duy trì phương thức xác minh ngẫu nhiên là phù hợp
Có ý kiến đại biểu đề nghị chỉ xác minh khi có dấu hiệu kê khai không trung thực hoặc có tố cáo; ý kiến khác đề nghị thay phương thức xác minh ngẫu nhiên bằng xác minh lần lượt theo từng năm để bảo đảm mọi người kê khai đều được xác minh khi đến lượt.
Thanh tra Chính phủ nêu rõ để đáp ứng mục tiêu tăng cường minh bạch, phòng ngừa tham nhũng, luật hiện hành quy định kết hợp hai cơ chế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận