Tàu Ever Given nằm chắn ngang kênh đào Suez trong bức ảnh chụp ngày 24-3 - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Reuters, do thủy triều xuống thấp và bão cát, việc di chuyển tàu Ever Given tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Các phần mềm theo dõi tàu biển theo thời gian thực cho thấy đến ngày 25-3, con tàu chỉ nhích được một chút so với vị trí mắc cạn hôm 23-3.
Truyền thông Ai Cập cho biết ít nhất 30 tàu đã bị chặn ở phía bắc tàu Ever Given và 3 tàu ở phía nam. Ảnh chụp từ trên cao cho thấy vài chục tàu khác đang thả neo bên ngoài cửa vào kênh đào, trong số này có khoảng 20 tàu chở dầu thô và dầu tinh chế.
Có nhiều ý kiến khác nhau về việc mở lại kênh, từ vài giờ đến một tháng. Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), ông Osama Rabie, tuyên bố "nếu Chúa phù hộ, mọi việc sẽ hoàn thành ngay trong ngày 25-3".
Tuy nhiên, các chủ hàng và chủ tàu lo ngại thời gian giải cứu con tàu có thể lâu hơn. Khởi hành từ cảng Cao Hùng trên đảo Đài Loan, tàu Ever Given ghé qua Thanh Đảo, Ninh Ba và Thượng Hải để nhận hàng hóa trước khi lên đường sang Rotterdam của Hà Lan.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, phần lớn hàng hóa trên tàu là của chủ hàng Trung Quốc. Một người trong ngành đề nghị giấu tên cho biết giới chủ Trung Quốc như đang ngồi trên lửa vì lo lắng vụ việc sẽ tăng thêm chi phí vận chuyển và thiệt hại khác.
Hơn 60% hàng hóa của Trung Quốc được vận chuyển qua kênh đào Suez. Các tàu container của Trung Quốc chiếm khoảng 1/10 tổng lưu lượng giao thông hằng năm của kênh đào, theo Thời báo Hoàn Cầu.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu choán hết luồng di chuyển qua kênh đào Suez - Ảnh: REUTERS
Ông Wu Minghua, một chuyên gia trong ngành vận tải quốc tế, cảnh báo nếu con tàu bị mắc kẹt từ 2-3 tuần, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ buộc phải chọn cách khác để gửi hàng tới châu Âu. Lựa chọn thay thế hàng đầu là đường sắt xuyên Á - Âu đi từ Trùng Khánh của Trung Quốc tới Duisburg ở Đức.
"Vấn đề là chi phí vận chuyển sẽ bị đẩy lên cao nữa. Chi phí cho việc này vốn đã cao hơn bình thường từ giữa năm ngoái do đại dịch COVID-19", ông Wu lưu ý.
Một chuyên gia khác, ông Samir Madani, cho rằng không chỉ đẩy chi phí doanh nghiệp lên cao, nếu kênh đào Suez tiếp tục bị tắc nghẽn, giá dầu của thế giới cũng có thể tăng lên trong thời gian tới.
Hãng tin Reuters dẫn lời một số chuyên gia vận tải quốc tế cho biết nếu tàu Ever Given vẫn tiếp tục cản trở lưu thông trong 24-48 giờ tới, một số hãng tàu có thể buộc phải điều chỉnh lại hải trình. Họ sẽ chấp nhận đi vòng xuống mũi Hảo Vọng của châu Phi, kéo dài thời gian di chuyển thêm khoảng 1 tuần.
Nỗ lực đào bới, lai dắt con tàu ra vùng nước sâu hơn vẫn đang được thực hiện nhưng chưa rõ khi nào hoàn tất - Ảnh: AFP
Chủ tàu, công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK, có khả năng sẽ phải đối mặt với yêu cầu bồi thường từ SCA vì mất doanh thu và các hãng tàu khác sau sự cố. Số tiền bồi thường có thể lên tới hàng triệu USD kể cả khi con tàu được giải cứu nhanh chóng, theo Reuters.
Khoảng 30% container của thế giới đi qua kênh đào Suez mỗi ngày. Số liệu của SCA cho thấy năm 2020 có khoảng 19.000 lượt tàu đi qua kênh đào này, trung bình 51,5 tàu mỗi ngày.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận