28/03/2017 15:53 GMT+7

Bắc Kinh sẽ vươn vòi trấn giữ kênh đào Panama?

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Nhiều tập đoàn nhà nước của Trung Quốc quan tâm tới khu đất chiến lược sát cạnh Kênh đào Panama, vốn là huyết mạch nối giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Tàu hàng Trung Quốc từng mở hàng ở kênh đào Panama (mở rộng) khi nó khai trương trở lại ngày 26-6-2016 - Ảnh: Reuters
Tàu hàng Trung Quốc từng "mở hàng' ở kênh đào Panama (mở rộng) khi nó khai trương trở lại ngày 26-6-2016 - Ảnh: Reuters

Trao đổi với hãng tin Reuters tại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 27-3, Trưởng Ban Quản lý Kênh đào Panama Jorge Luis Quijano cho biết dự kiến vào cuối năm nay, ban quản lý sẽ chính thức mở thầu dự án phát triển 1.200 ha đất cạnh kênh đào thành một khu vực hậu cần.

Kế hoạch phát triển này được lập ra sau khi đã hoàn thành quá trình khử ô nhiễm trong 5 năm qua trên vùng đất từng là căn cứ quân sự của Mỹ.

“Tôi đến Trung Quốc để bàn chuyện với các nhà đầu tư ở đây”, ông Quijano cho biết.

Ông khẳng định các tập đoàn lớn của Trung Quốc như Tổng Công ty xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) cùng chi nhánh Công ty Kỹ nghệ cảng Trung Quốc (CHEC); Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) và Tổng Công ty hàng hải COSCO Shipping Corp đã tỏ ý quan tâm tới dự án này.

Theo giới phân tích, việc các tập đoàn nhà nước của Trung Quốc chú trọng tới kênh đào này có thể là một phần trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy nhằm thực hiện “Con đường tơ lụa” trên bộ và trên biển ra toàn cầu.

Trưởng Ban Quản lý Kênh đào Panama nhấn mạnh các doanh nghiệp Trung Quốc có thể tham gia vào dự án ở Panama “không chỉ với tư cách nhà thầu của dự án mà còn cả với tư cách quản lý khai thác dự án chiến lược này”. Theo ông, khu đất sẽ được cho thời hạn khai thác lên đến 40 năm.

Hãng tin Reuters cho biết các công ty của Trung Quốc chưa có bình luận gì về những phát ngôn của ông Quijano.

Cách đây không lâu, nhiều công ty Trung Quốc từng thể hiện ý định đầu tư thực hiện một kênh đào mới ở Nicaragua để cạnh tranh với kênh đào Panama. Ý định này sau đó có vẻ đã được rút lại do những phản ứng của người dân địa phương.

Kênh đào Panama là một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng nhất trên thế giới giúp rút ngắn hành trình giao thông đường biển giữa hai bờ đại dương. Hơn 1.000 lượt tàu hàng đi qua đây mỗi tháng, với tổng lượng hàng hóa 200 triệu tấn/năm.

Trong dự án đang mời chào, phía Panama cho biết còn có cả dự án về kho cảng gần kênh đào hiện hữu sẽ mở thầu vào giữa năm nay. Theo ông Quijano, chính quyền Panama hi vọng các nhà đầu tư từ Nhật, Trung Quốc, Na Uy và Hàn Quốc - những quốc gia mạnh về cảng biển sẽ chú ý đến dự án này.

Ông Quijano cho rằng dự án mới có thể đem lại 100-125 triệu USD mỗi năm sau 5 năm vận hành. Ông khẳng định Kênh đào Panama mở rộng (hoàn thành vào giữa năm ngoái) dự kiến đem lại cho Panama 2,8 tỉ USD trong năm nay.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên