30/11/2016 14:34 GMT+7

​Jordan đào kênh nối Biển Đỏ với Biển Chết

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Jordan đã lựa chọn 5 tập đoàn quốc tế để triển khai giai đoạn một dự án xây dựng kênh đào đầu tiên nối Biển Đỏ với Biển Chết.

Trong một tuyên bố ngày 28-11, Bộ Nước và Thủy lợi Jordan cho biết 5 tập đoàn đã được chọn ra trong số 20 hãng dự thầu từ châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. 

Dự án đầy tham vọng này có trị giá 1,1 tỷ USD nhằm cung cấp nước cho Jordan, Israel và các vùng lãnh thổ Palestine đã được ấp ủ trong suốt hơn một thập kỷ qua. Giai đoạn đầu của dự án bao gồm xây dựng một hệ thống dẫn nước để đưa 300 triệu m3 nước biển từ Biển Đỏ tới Biển Chết. 

Ngoài ra, Jordan cũng sẽ xây dựng một nhà máy khử muối nước biển có công suất 65-85 triệu m3/năm nhằm cung cấp nước ngọt cho sinh hoạt và tưới tiêu trong nông nghiệp.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng Biển Chết - vùng biển mặn nhất và mực nước thấp nhất trên thế giới, đang trong quá trình khô hạn và bị thu hẹp dần. Quá trình này bắt đầu từ những năm 1960 khi Israel, Jordan và Syria xây đập thủy lợi chặn dòng nguồn nước từ sông Jordan vốn là nguồn cung cấp nước chính cho Biển Chết.

Nước là một nguồn tài nguyên quý hiếm ở Jordan, nơi 92% lãnh thổ là sa mạc. Năm 2005, Jordan, Israel và chính quyền Palestine đã ký một thỏa thuận bắt đầu các nghiên cứu tính khả thi của dự án xây dựng "kênh đào nối hai biển". 

Việc xây dựng con kênh dẫn nước này đã trở nên khả thi vào tháng 12-2013 sau khi 3 bên ký thỏa thuận chia sẻ nguồn nước. 

Một số nhóm môi trường đã cảnh báo dự án trên có thể làm suy yếu hệ sinh thái mong manh của Biển Chết.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên