TTO - Nữ thuyền trưởng đầu tiên của Ai Cập bất ngờ bị đổ lỗi vì tàu Ever Given mắc cạn khiến kênh đào Suez tắc nghẽn, dù cô đang ở cách xa hàng trăm cây số lúc sự việc này xảy ra.
TTO - Phía sau nỗ lực giải cứu con tàu to bằng tòa nhà chọc trời Ever Given là những đêm không ngủ của các nhân viên địa phương. Nhiệm vụ này khó khăn, nguy hiểm và có lúc khiến người ta thất vọng, nhưng cuối cùng phép mầu xuất hiện.
TTO - Tình trạng ùn tắc ở kênh đào Suez đã hoàn toàn được giải tỏa ngày 3-4, vài ngày sau khi siêu tàu chở hàng Ever Given được giải cứu. "Tất cả các tàu đợi ở đây đều đã đi qua" - chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết.
TTO - Vụ tàu Ever Given bị kẹt ở kênh đào Suez trong gần một tuần qua đã để lại một bài học cho thế giới. Nói như báo Washington Post, đây là một câu chuyện toàn cầu bởi bản thân Ever Given đã cho thấy một câu chuyện toàn cầu trong nó.
TTO - Sau khi tàu Ever Given được giải cứu thành công và kênh đào Suez khai thông, hơn 100 tàu đầu tiên đã đi qua tuyến đường quan trọng này. Tổng cộng hơn 420 tàu đợi đi qua kênh đào này.
TTO - Chưa tính đến thống kê chính thức về thiệt hại, giới chuyên gia cảnh báo quá trình kiện tụng đòi bồi thường cho vụ mắc cạn của siêu tàu Ever Given tại kênh đào Suez sẽ vô cùng rối rắm, thậm chí mất nhiều năm giải quyết.
TTO - Ông Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), tối 29-3 (giờ địa phương) thông báo cuộc điều tra nguyên nhân siêu tàu container Ever Given mắc cạn đã chính thức bắt đầu.
TTO - Kênh đào Suez khai thông trở lại sau khi siêu tàu chở hàng chắn ngang gần 1 tuần được giải cứu. Các tàu kéo đã bấm còi ăn mừng khi con tàu dài 400m được đưa ra khỏi nơi mắc kẹt, với sự hỗ trợ của các tàu nạo vét.
TTO - Ông Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA), cho biết sẽ có 113 tàu các loại đi qua kênh đào này từ cả hai hướng trong sáng 30-3 (giờ Ai Cập). Toàn bộ 422 tàu đang thả neo sẽ đi qua kênh trong vòng 3 ngày rưỡi.
TTO - Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết siêu tàu Ever Given đã nổi hoàn toàn và giao thông trên kênh đào sẽ sớm trở lại bình thường.
TTO - Đúng 4h30 sáng 29-3 (giờ Ai Cập), Inchcape - một công ty cung cấp dịch vụ hàng hải - tuyên bố tàu container Ever Given đã được giải cứu thành công, cam đoan mũi tàu sẽ không đâm vào bờ lần nữa. Đó là tin được trông chờ nhất trong 6 ngày qua.
TTO - Nhiều tàu hàng đã đổi hướng đi nhằm tránh cảnh ách tắc ở kênh đào Suez. Tuy nhiên, thông tin tàu Ever Given chắn ngang Suez sắp được giải cứu đã khiến họ ít nhiều tiếc nuối.
TTO - “Hôm nay nhân dân Ai Cập đã thành công trong việc kết thúc cuộc khủng hoảng tàu mắc kẹt tại kênh Suez, bất kể sự phức tạp rất lớn liên quan quá trình này”, Tổng thống Sisi viết trên tài khoản Twitter.
TTO - Mọi hi vọng đang dồn vào đợt thủy triều dâng, được dự báo sẽ lên đỉnh cao nhất vào 22h ngày 28-3 theo giờ Ai Cập (tức khoảng 3h sáng 29-3 theo giờ Việt Nam), theo Đài ABC.
TTO - Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez đang đe dọa tới xuất khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam và càng kéo dài thì doanh nghiệp thiệt hại càng lớn.
TTO - Ít nhất 369 tàu đang đợi đi qua kênh đào Suez khi tuyến đường quan trọng này đang bị siêu tàu chở hàng chắn ngang. Trong lúc công tác giải cứu vẫn tiếp tục, nhiều tàu đã chuyển hướng di chuyển vòng qua mũi Hảo Vọng.
TTO - Siêu tàu chở hàng dài 400m Ever Given mắc cạn, chắn ngang tuyến vận tải đường biển nối Trung Quốc - châu Âu trong nhiều ngày qua. Tàu dầu Tropic Brilliance của Nga từng mắc cạn năm 2004 khiến nó phải đóng cửa 3 ngày.
TTO - Nhà quản lý ở kênh đào Suez ngày 27-3 cho biết những nỗ lực nhằm giải thoát tàu hàng siêu khủng Ever Given bị mắc cạn đang chắn con kênh đã có chút tiến triển.
TTO - Không chỉ làm tăng giá cước vận chuyển tàu biển, sự cố kẹt tàu ở kênh đào Suez còn có tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với châu Âu.
TTO - Siêu tàu chở hàng mắc kẹt tại kênh đào Suez chỉ dịch chuyển một chút vào đêm 27-3, mặc cho đội cứu hộ đã làm bánh lái hoạt động thành công. Kỳ vọng giải phóng kênh đào này trước ngày 28-3 cũng dần tắt.