Tàu Ever Given bị mắc cạn khiến nhiều tàu container, tàu chở hàng, dầu thô và khí hóa lỏng phải thả neo ngoài vịnh Suez chờ đợi - Ảnh: REUTERS
Tin tức về siêu tàu container gây tắc nghẽn kênh đào Suez đã tràn ngập các mặt báo trong gần một tuần qua. Giữa lúc nhiều hãng vận tải bắt đầu tính đến chuyện đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi, chấp nhận tốn tiền và thời gian hơn, thông tin giải cứu thành công tàu Ever Given đã khiến nhiều người phấn chấn trở lại.
Ông Peter Berdowski, giám đốc điều hành của Boskalis, lưu ý chiến dịch giải cứu vẫn chưa kết thúc. Boskalis là công ty sở hữu các tàu kéo đã tham gia đẩy và kéo tàu Ever Given.
Mặc dù đã đưa được mũi tàu ra khỏi bờ, Ever Given vẫn ở trong vùng nước cạn và không thể di chuyển. Theo ông Berdowski, vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong ngày 29-3.
Một tàu kéo hạng nặng sẽ được điều tới hỗ trợ, trong lúc các sà lan liên tục bơm nước vào dưới thân tàu để đưa nó ra vùng nước sâu. Nếu nỗ lực này thất bại, việc dỡ bỏ container trên tàu là khó tránh khỏi.
Vị trí và hình dáng tàu Ever Given lúc 16h30 ngày 29-3 - Ảnh chụp màn hình
Dữ liệu của trang Vessel Finder lúc 16h30 (giờ Việt Nam) cho thấy gần một nửa lòng kênh Suez đã được khơi thông, mũi tàu đang cách bờ khoảng 15m. Hiện vẫn chưa rõ khi nào kênh đào Suez sẽ mở cửa trở lại để đón hàng trăm tàu đang thả neo chờ đi qua.
Một số hãng thông tấn quốc tế đã gọi việc tàu Ever Given mắc cạn là cuộc khủng hoảng không tràn dầu lớn nhất liên quan đến tàu container. Con số thiệt hại ước tính có thể lên tới hàng trăm triệu USD, chưa kể các khoản tiền phạt và bảo hiểm.
Sau đây là những cột mốc đáng chú ý (theo giờ địa phương):
5h45 sáng 23-3: Hơn 30 phút sau khi tiến vào kênh đào Suez từ phía nam, một trận bão cát và gió mạnh tấn công tàu Ever Given khiến thủy thủ đoàn mất tầm nhìn và đâm mũi tàu vào bờ. Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ đây.
Ngày 24-3: Hi vọng tàu Ever Given có thể được giải cứu nhanh chóng, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho phép một số tàu tiến vào kênh (hướng từ châu Âu sang châu Á). Các tàu này sau đó phải thả neo cách tàu container khoảng 40km vì nỗ lực giải cứu bất thành.
Ngày 25-3: SCA chính thức đình chỉ việc di chuyển qua kênh đào Suez vô thời hạn. Chính quyền Ai Cập tuyên bố sớm nhất trong vòng 48 tiếng và tối đa là 72 tiếng kênh đào sẽ được khơi thông. SCA bắt đầu hoạt động nạo vét xung quanh mạn trái mũi tàu Ever Given.
Nỗ lực đào đất cát ở mạn trái mũi tàu Ever Given - Ảnh: REUTERS
Ngày 26-3: SCA đã chấp nhận lời đề nghị hỗ trợ của Hải quân Mỹ. Một nhóm các chuyên gia nạo vét dự kiến lên đường đến Ai Cập. Một nỗ lực giải cứu tàu container thất bại trong tối cùng ngày.
Ngày 27-3: SCA cho biết 14 tàu kéo đang cố gắng tận dụng lợi thế của thủy triều dâng cao trong hôm đó. Cơ quan này cam kết sẽ huy động thêm nhiều tàu nữa nếu nỗ lực thất bại, khiến một số người lo lắng thân tàu Ever Given sẽ bị hư hỏng.
Vụ mắc cạn gây tắc nghẽn kênh đào Suez nhìn từ vệ tinh ngày 27-3 - Ảnh: REUTERS
Ngày 28-3: Tàu Ever Given bắt đầu nhích từng chút dưới lực kéo và đẩy của các tàu kéo hạng nặng.
4h30 sáng 29-3: Inchcape - một công ty cung cấp dịch vụ hàng hải - tuyên bố trên Twitter tàu container Ever Given đã được giải cứu thành công. Mũi tàu hoàn toàn rời khỏi đất liền, nhưng toàn bộ con tàu vẫn nằm trong khu vực mắc cạn.
Tàu Ever Given sau khi được giải cứu ngày 29-3 - Ảnh: REUTERS
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận