
TS.
Hoàng Ngọc Vinh là chuyên gia với hơn 40 năm
làm việc trong lĩnh vực GDĐT như là giảng viên đại học và công chức của Bộ GDĐT
từng giữ chức Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, chuyên viên
cao cấp – Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời là thành viên Tổ tư vấn Ủy
ban Quốc gia về đổi mới giáo dục và đào tạo nhiệm kỳ 2016-2021. Ông có
nhiều năm kinh nghiệm tham mưu hoạch định chính sách, quản lý và nghiên cứu về
giáo dục nghề nghiệp, chất lượng đào tạo và đổi mới giáo dục. TS. Vinh là tác
giả của hàng loạt bài báo phân tích, bình luận sắc sảo trên báo Tuổi Trẻ và
và các báo khác, tập trung vào các chủ đề liên quan chính sách, đổi mới thể
chế, pháp luật về quản lý chất lượng giáo dục đại học – nghề nghiệp, đạo đức học
thuật, chính sách lương nhà giáo và tổ chức hệ thống giáo dục. Với tư duy phản
biện và đóng góp chính sách mang tính xây dựng, ông được coi là tiếng nói quan
trọng trong việc góp phần định hướng và phát triển giáo dục đào tạo Việt Nam.
Để mùa thi sau tốt hơn
Kỳ tuyển sinh 2025 khép lại với nhiều nghịch lý: điểm chuẩn 29 - 30 lan rộng, có em dư điểm vẫn rớt, hệ thống tra cứu - lọc ảo trục trặc.
Nghịch lý tuyển sinh: Đề khó nhưng điểm chuẩn cao
Mùa tuyển sinh đại học năm nay xuất hiện nghịch lý: mặc dù đề thi tốt nghiệp THPT được đánh giá là khó, nhưng điểm chuẩn nhiều ngành 'hot' ở các trường tốp đầu lại tăng vọt, thậm chí phá kỷ lục.
Cần làm gì khi xã phường thiếu cán bộ giáo dục?
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, hàng nghìn xã phường thiếu cán bộ giáo dục có chuyên môn là điều đã có thể dự báo. Đã đến lúc cần thay đổi mô hình quản lý, trao quyền cho nhà trường và thiết lập cơ chế giám sát từ cộng đồng.
Cần định nghĩa lại phân luồng trong thời đại AI
TTCT - Nếu giáo dục hiện đại không hỏi "Có bao nhiêu phần trăm học sinh học nghề?" mà phải đặt vấn đề: người học có đủ kỹ năng, có việc làm và có thể học tiếp không?
Cần định nghĩa lại phân luồng trong thời đại AI
TTCT - Nếu giáo dục hiện đại không hỏi "Có bao nhiêu phần trăm học sinh học nghề?" mà phải đặt vấn đề: người học có đủ kỹ năng, có việc làm và có thể học tiếp không?
Thi lệch nên học lệch
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong khi môn lịch sử, địa lý đều có trên 42% thí sinh đăng ký thì chỉ 21% chọn hóa học, 6,2% chọn sinh học...
Đừng để khởi nghiệp trên giấy
Phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam đang phát triển sôi động. Khẩu hiệu 'Quốc gia khởi nghiệp' lan tỏa từ chính sách đến truyền thông, trường học và cộng đồng doanh nhân trẻ.
Hội đồng trường: Có ghế nhưng không có quyền?
Sau hơn chục năm triển khai theo Luật Giáo dục đại học, hội đồng trường vẫn chưa thoát khỏi tình trạng mờ nhạt, thụ động và đôi khi là một tổ chức 'đồng thuận hình thức'.
Tuyển sinh đại học 2025: Nên bỏ quy định quy đổi điểm
Một công thức quy đổi điểm tương đương không được xây dựng dựa trên cơ sở khoa học thì không thể giúp công tác tuyển sinh được công bằng hơn, mà có thể tạo thêm sự mất công bằng.
Có bằng đại học không có nghĩa là hết học
Sau khi tốt nghiệp đại học, nhiều người trẻ tự hài lòng với vốn kiến thức đã có, không nỗ lực cập nhật thêm kiến thức mới.
Tự học để dám nghĩ, dám làm
Tự học là quá trình chủ động tìm kiếm, tiếp thu và vận dụng tri thức mà không phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.
Quy đổi điểm và tự chủ tuyển sinh
Quy đổi điểm liệu có giúp các trường đại học tuyển đúng người cho đúng ngành, hay là mang tính hành chính tập trung nhiều hơn?
Giải pháp nào cho quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển?
Nếu không có phương pháp quy đổi điểm hợp lý, học sinh có điểm học bạ cao nhưng điểm thi thấp có thể được hưởng lợi
Quản lý dạy thêm, học thêm: Cần giải pháp 'gốc'
Giải pháp căn cơ vẫn phải là cải cách từ gốc: giảm tải chương trình học, đổi mới phương pháp giảng dạy...
Chìa khóa khai thác sức mạnh nhân tài Việt
Thay vì theo đuổi những nhân tài phương xa còn nhiều bất định chịu cạnh tranh gay gắt, chúng ta nên tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D) và khai thác hiệu quả những "nhân tài trước mặt" - nguồn lực đang hiện hữu và tiềm năng ngay trong nước.
Tác giả được đọc nhiều







Tác giả khác
















