Theo dõi

TS. Hoàng Ngọc Vinh là chuyên gia với hơn 40 năm làm việc trong lĩnh vực GDĐT như là giảng viên đại học và công chức của Bộ GDĐT từng giữ chức Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, chuyên viên cao cấp – Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời là thành viên Tổ tư vấn Ủy ban Quốc gia về đổi mới giáo dục và đào tạo nhiệm kỳ 2016-2021. Ông có nhiều năm kinh nghiệm tham mưu hoạch định chính sách, quản lý và nghiên cứu về giáo dục nghề nghiệp, chất lượng đào tạo và đổi mới giáo dục. TS. Vinh là tác giả của hàng loạt bài báo phân tích, bình luận sắc sảo trên báo Tuổi Trẻ và và các báo khác, tập trung vào các chủ đề liên quan chính sách, đổi mới thể chế, pháp luật về quản lý chất lượng giáo dục đại học – nghề nghiệp, đạo đức học thuật, chính sách lương nhà giáo và tổ chức hệ thống giáo dục. Với tư duy phản biện và đóng góp chính sách mang tính xây dựng, ông được coi là tiếng nói quan trọng trong việc góp phần định hướng và phát triển giáo dục đào tạo Việt Nam.

Bỏ hội đồng trường: Cơ hội và thách thức từ 'động cơ 3 trong 1'

Nghị quyết 71 xác định bí thư đảng ủy kiêm người đứng đầu đại học, bỏ hội đồng trường ở các trường đại học công. Mô hình được ví như 'động cơ 3 trong 1', tạo sức bật nhưng cũng đặt ra yêu cầu giám sát chặt chẽ.

Dấu ấn lịch sử và thông điệp hành động

Cùng với từng bước thăng trầm của dân tộc, giáo dục Việt Nam luôn là điểm tựa để giữ lửa tri thức, hun đúc ý chí và kiến tạo tương lai.

Để mùa thi sau tốt hơn

Kỳ tuyển sinh 2025 khép lại với nhiều nghịch lý: điểm chuẩn 29 - 30 lan rộng, có em dư điểm vẫn rớt, hệ thống tra cứu - lọc ảo trục trặc.

Nghịch lý tuyển sinh: Đề khó nhưng điểm chuẩn cao

Mùa tuyển sinh đại học năm nay xuất hiện nghịch lý: mặc dù đề thi tốt nghiệp THPT được đánh giá là khó, nhưng điểm chuẩn nhiều ngành 'hot' ở các trường tốp đầu lại tăng vọt, thậm chí phá kỷ lục.

Cần làm gì khi xã phường thiếu cán bộ giáo dục?

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, hàng nghìn xã phường thiếu cán bộ giáo dục có chuyên môn là điều đã có thể dự báo. Đã đến lúc cần thay đổi mô hình quản lý, trao quyền cho nhà trường và thiết lập cơ chế giám sát từ cộng đồng.

Cần định nghĩa lại phân luồng trong thời đại AI

TTCT - Nếu giáo dục hiện đại không hỏi "Có bao nhiêu phần trăm học sinh học nghề?" mà phải đặt vấn đề: người học có đủ kỹ năng, có việc làm và có thể học tiếp không?

Cần định nghĩa lại phân luồng trong thời đại AI

TTCT - Nếu giáo dục hiện đại không hỏi "Có bao nhiêu phần trăm học sinh học nghề?" mà phải đặt vấn đề: người học có đủ kỹ năng, có việc làm và có thể học tiếp không?

Thi lệch nên học lệch

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong khi môn lịch sử, địa lý đều có trên 42% thí sinh đăng ký thì chỉ 21% chọn hóa học, 6,2% chọn sinh học...

Đừng để khởi nghiệp trên giấy

Phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam đang phát triển sôi động. Khẩu hiệu 'Quốc gia khởi nghiệp' lan tỏa từ chính sách đến truyền thông, trường học và cộng đồng doanh nhân trẻ.

Hội đồng trường: Có ghế nhưng không có quyền?

Sau hơn chục năm triển khai theo Luật Giáo dục đại học, hội đồng trường vẫn chưa thoát khỏi tình trạng mờ nhạt, thụ động và đôi khi là một tổ chức 'đồng thuận hình thức'.

Tuyển sinh đại học 2025: Nên bỏ quy định quy đổi điểm

Một công thức quy đổi điểm tương đương không được xây dựng dựa trên cơ sở khoa học thì không thể giúp công tác tuyển sinh được công bằng hơn, mà có thể tạo thêm sự mất công bằng.

Có bằng đại học không có nghĩa là hết học

Sau khi tốt nghiệp đại học, nhiều người trẻ tự hài lòng với vốn kiến thức đã có, không nỗ lực cập nhật thêm kiến thức mới.

Tự học để dám nghĩ, dám làm

Tự học là quá trình chủ động tìm kiếm, tiếp thu và vận dụng tri thức mà không phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.

Quy đổi điểm và tự chủ tuyển sinh

Quy đổi điểm liệu có giúp các trường đại học tuyển đúng người cho đúng ngành, hay là mang tính hành chính tập trung nhiều hơn?

Giải pháp nào cho quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển?

Nếu không có phương pháp quy đổi điểm hợp lý, học sinh có điểm học bạ cao nhưng điểm thi thấp có thể được hưởng lợi

Tác giả được đọc nhiều

HOÀNG HÀ
HOÀNG HÀ Luật sư
DANH ĐỨC
DANH ĐỨC Nhà báo
TRƯƠNG NAM THUẬN
TRƯƠNG NAM THUẬN Kiến trúc sư
TẠ TƯ VŨ
TẠ TƯ VŨ Nhà biên kịch

Tác giả khác

ĐẶNG HỒNG ANH
ĐẶNG HỒNG ANH Chuyên gia
NGUYỄN TRỌNG HOÀI
NGUYỄN TRỌNG HOÀI Chuyên gia kinh tế
NGUYỄN BÁ HỘI
NGUYỄN BÁ HỘI Kỹ sư môi trường
LÊ VĨNH TRIỂN
LÊ VĨNH TRIỂN Tiến sĩ
CHU LAI
CHU LAI Nhà văn
LÊ XUÂN TRUNG
LÊ XUÂN TRUNG Nhà báo
QUỐC TRUNG
QUỐC TRUNG Nhạc sĩ
TRẦN KHÁNH THU
TRẦN KHÁNH THU Đại biểu Quốc hội đoàn Hưng Yên
TẠ VĂN HẠ
TẠ VĂN HẠ Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội khóa XV
TRƯƠNG NAM THUẬN
TRƯƠNG NAM THUẬN Kiến trúc sư
CAO VŨ MINH
CAO VŨ MINH Tiến sĩ
SÁI CÔNG HỒNG
SÁI CÔNG HỒNG Chuyên gia giáo dục
VIỆT TÚ
VIỆT TÚ Đạo diễn
Xem thêm