Theo dõi

TS. Hoàng Ngọc Vinh là chuyên gia với hơn 40 năm làm việc trong lĩnh vực GDĐT như là giảng viên đại học và công chức của Bộ GDĐT từng giữ chức Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, chuyên viên cao cấp – Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời là thành viên Tổ tư vấn Ủy ban Quốc gia về đổi mới giáo dục và đào tạo nhiệm kỳ 2016-2021. Ông có nhiều năm kinh nghiệm tham mưu hoạch định chính sách, quản lý và nghiên cứu về giáo dục nghề nghiệp, chất lượng đào tạo và đổi mới giáo dục. TS. Vinh là tác giả của hàng loạt bài báo phân tích, bình luận sắc sảo trên báo Tuổi Trẻ và và các báo khác, tập trung vào các chủ đề liên quan chính sách, đổi mới thể chế, pháp luật về quản lý chất lượng giáo dục đại học – nghề nghiệp, đạo đức học thuật, chính sách lương nhà giáo và tổ chức hệ thống giáo dục. Với tư duy phản biện và đóng góp chính sách mang tính xây dựng, ông được coi là tiếng nói quan trọng trong việc góp phần định hướng và phát triển giáo dục đào tạo Việt Nam.

Làm một bộ sách giáo khoa cho cả nước: Cần quy trình 'tinh tuyển - tích hợp'

Yêu cầu chuẩn bị một bộ sách giáo khoa thống nhất để áp dụng từ năm học 2026-2027 thể hiện quyết tâm lớn trong việc xử lý những vấn đề giữa ba bộ sách hiện hành.

Tìm 'chiếc áo hành chính' hợp lý cho ngành y

Nếu cứ giữ cách làm cũ, hệ quả không chỉ là ách tắc văn bằng mà còn làm tổn hại đến năng lực cạnh tranh của nhân lực y tế...

Ngăn bạo lực học đường từ sớm, từ xa

Hai tháng sau khai giảng, bạo lực học đường dày đặc khắp nơi, nhiều vụ vượt ngưỡng kỷ luật để thành án hình sự.

Sắp xếp hệ thống giáo dục nghề nghiệp: Không thể nóng vội

Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp tinh gọn, hiệu quả, gắn với nhu cầu nhân lực của nền kinh tế. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ làm thế nào.

Hình thành trung học nghề: Cần nghiên cứu kỹ, tránh áp dụng đồng loạt

Cần triển khai linh hoạt theo điều kiện từng địa phương để phát huy hiệu quả và giữ được bản chất giáo dục mở.

Bỏ hội đồng trường: Cơ hội và thách thức từ 'động cơ 3 trong 1'

Nghị quyết 71 xác định bí thư đảng ủy kiêm người đứng đầu đại học, bỏ hội đồng trường ở các trường đại học công. Mô hình được ví như 'động cơ 3 trong 1', tạo sức bật nhưng cũng đặt ra yêu cầu giám sát chặt chẽ.

Dấu ấn lịch sử và thông điệp hành động

Cùng với từng bước thăng trầm của dân tộc, giáo dục Việt Nam luôn là điểm tựa để giữ lửa tri thức, hun đúc ý chí và kiến tạo tương lai.

Để mùa thi sau tốt hơn

Kỳ tuyển sinh 2025 khép lại với nhiều nghịch lý: điểm chuẩn 29 - 30 lan rộng, có em dư điểm vẫn rớt, hệ thống tra cứu - lọc ảo trục trặc.

Nghịch lý tuyển sinh: Đề khó nhưng điểm chuẩn cao

Mùa tuyển sinh đại học năm nay xuất hiện nghịch lý: mặc dù đề thi tốt nghiệp THPT được đánh giá là khó, nhưng điểm chuẩn nhiều ngành 'hot' ở các trường tốp đầu lại tăng vọt, thậm chí phá kỷ lục.

Cần làm gì khi xã phường thiếu cán bộ giáo dục?

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, hàng nghìn xã phường thiếu cán bộ giáo dục có chuyên môn là điều đã có thể dự báo. Đã đến lúc cần thay đổi mô hình quản lý, trao quyền cho nhà trường và thiết lập cơ chế giám sát từ cộng đồng.

Cần định nghĩa lại phân luồng trong thời đại AI

TTCT - Nếu giáo dục hiện đại không hỏi "Có bao nhiêu phần trăm học sinh học nghề?" mà phải đặt vấn đề: người học có đủ kỹ năng, có việc làm và có thể học tiếp không?

Cần định nghĩa lại phân luồng trong thời đại AI

TTCT - Nếu giáo dục hiện đại không hỏi "Có bao nhiêu phần trăm học sinh học nghề?" mà phải đặt vấn đề: người học có đủ kỹ năng, có việc làm và có thể học tiếp không?

Thi lệch nên học lệch

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong khi môn lịch sử, địa lý đều có trên 42% thí sinh đăng ký thì chỉ 21% chọn hóa học, 6,2% chọn sinh học...

Đừng để khởi nghiệp trên giấy

Phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam đang phát triển sôi động. Khẩu hiệu 'Quốc gia khởi nghiệp' lan tỏa từ chính sách đến truyền thông, trường học và cộng đồng doanh nhân trẻ.

Hội đồng trường: Có ghế nhưng không có quyền?

Sau hơn chục năm triển khai theo Luật Giáo dục đại học, hội đồng trường vẫn chưa thoát khỏi tình trạng mờ nhạt, thụ động và đôi khi là một tổ chức 'đồng thuận hình thức'.

Tác giả được đọc nhiều

NGÔ GIA HOÀNG
NGÔ GIA HOÀNG Giảng viên
HOÀNG KIẾM
HOÀNG KIẾM Giáo sư - Tiến sĩ khoa học
LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM Nhà báo
SÁI CÔNG HỒNG
SÁI CÔNG HỒNG Chuyên gia giáo dục
HOÀNG HÀ
HOÀNG HÀ Luật sư

Tác giả khác

VŨ QUANG HÙNG
VŨ QUANG HÙNG Chuyên gia
LÊ MINH HOAN
LÊ MINH HOAN Phó Chủ tịch Quốc hội
VŨ THANH CA
VŨ THANH CA Phó giáo sư - Tiến sĩ
HỒ TẤN DƯƠNG
HỒ TẤN DƯƠNG Chuyên gia
NGUYỄN HỮU THÔNG
NGUYỄN HỮU THÔNG Đại biểu Quốc hội
VŨ BÌNH
VŨ BÌNH Nhà ngoại giao
PHẠM ĐI
PHẠM ĐI Tiến sĩ
Xem thêm