29/01/2016 13:01 GMT+7

​Sợ Triều Tiên, Hàn Quốc muốn tham gia lá chắn tên lửa Mỹ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Sau vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên, chính quyền Hàn Quốc đã tăng tốc đàm phán với Mỹ để triển khai lá chắn tên lửa hiện đại THAAD trên bán đảo Triều Tiên.

Tên lửa đánh chặn THAAD được phóng đi trong một cuộc thử nghiệm của quân đội Mỹ - Ảnh: Reuters
Tên lửa đánh chặn THAAD được phóng đi trong một cuộc thử nghiệm của quân đội Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, các quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ ngay sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ tư, Seoul đã tăng cường đàm phán không chính thức về việc gia nhập lá chắn tên lửa THAAD của Washington.

Tổng thống Park Geun-Hye và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-Koo công khai tuyên bố cần phải xem xét tham gia lá chắn tên lửa THAAD.

“Việc xem xét là cần thiết bởi năng lực phòng thủ tên lửa của chúng ta là khá hạn chế” - ông Han giải thích.

Các hệ thống phòng thủ hiện tại của Hàn Quốc chỉ có thể đánh chặn tên lửa ở độ cao thấp. Điều đó có nghĩa là khả năng đánh chặn thành công là nhỏ. Trong khi đó hệ thống THAAD do hãng Lockheed Martin và Raytheon phát triển có thể đánh chặn tên lửa ở độ cao lớn.

Lá chắn hiện đại khiến Trung Quốc sợ

Nếu tham gia hệ thống THAAD, quân đội Hàn Quốc sẽ có nhiều thời gian hơn để đánh chặn một quả tên lửa đạn đạo của kẻ thù. Ngoài ra lá chắn THAAD còn có thể che chắn rất nhiều khu vực của Hàn Quốc, điều mà các lá chắn tên lửa của nước này không làm được.

Mới đây Phó chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Lee Seok-Hyun cũng mô tả THAAD là “hệ thống phòng thủ không thể thiếu” của nước này. Nhiều khả năng Mỹ sẽ chính thức công bố việc đàm phán với Hàn Quốc về kế hoạch triển khai lá chắn THAAD vào tuần tới.

“Có nhiều dấu hiệu cho thấy hai bên chắc chắn sẽ đạt được thỏa thuận về THAAD” - WSJ dẫn lời một cựu quan chức Nhà Trắng nhận định.

Trong khi đó, người phát ngôn Văn phòng tổng thống Hàn Quốc tuyên bố Seoul đang xem xét mọi khả năng về phòng thủ tên lửa để đối phó với các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Sự lo ngại càng gia tăng khi hãng tin Nhật Kyodo News đưa tin các hình ảnh chụp từ vệ tinh ở khu thử tên lửa của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có thể sẽ thử tên lửa đạn đạo trong vài ngày tới.

Một vụ thử tên lửa mới sẽ cho thấy Bình Nhưỡng quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa để bảo vệ chế độ.

Trong nhiều năm qua, Hàn Quốc tìm cách phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa riêng nhưng mọi nỗ lực chưa đi đến đâu.

Năm 2014, các quan chức Mỹ đề xuất triển khai lá chắn THAAD ở Hàn Quốc. Khi đó, dư luận Hàn Quốc tranh cãi về sự cân bằng giữa liên minh quân sự với Mỹ và quan hệ kinh tế thân cận với Trung Quốc.

Bởi Bắc Kinh công khai lên tiếng phản đối kế hoạch này. Radar của hệ thống lá chắn tên lửa THAAD không chỉ bao phủ cả Triều Tiên mà còn vươn tới phía bắc Trung Quốc.

Từ năm 2014, Tân Hoa xã đã cảnh báo Hàn Quốc “sẽ phải hi sinh mối quan hệ với Trung Quốc nếu bị lôi kéo vào hệ thống phòng thủ này”.

Triều Tiên thử thành phần bom nhiệt hạch

Tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên càng trở nên phức tạp hơn khi mới đây các quan chức Mỹ tuyên bố có thể Triều Tiên đã thực sự thử các thành phần của một quả bom nhiệt hạch hôm 6-1 chứ không phải là nói suông như các nhận định ban đầu.

Theo CNN, một quan chức Nhà Trắng cho biết nhận định trên được đưa ra sau các phân tích kỹ lưỡng những thông tin tình báo mới nhất.

Các chuyên gia Mỹ đã phân tích dữ liệu địa chấn từ vụ động đất ngày 6-1 và phát hiện quả bom hạt nhân được thử ở độ sâu cao gấp hai lần đánh giá ban đầu.

Đây là độ sâu cần thiết để thử bom nhiệt hạch có sức công phá lớn hơn hẳn bom hạt nhân. Tuy nhiên quy mô trận động đất cho thấy đây chưa phải là một quả bom nhiệt hạch đầy đủ. Các chuyên gia Mỹ đánh giá Triều Tiên chỉ thử một số bộ phận của bom nhiệt hạch, ví dụ như ngòi nổ.

Trước đó giới chuyên gia đều đánh giá quy mô của vụ nổ cho thấy Triều Tiên chỉ thử bom nguyên tử thông thường. Theo một số quan chức Mỹ, kể cả việc Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch thất bại cũng cho thấy bước chuyển biến đáng lo ngại trong chương trình hạt nhân của nước này.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên