11/03/2014 11:52 GMT+7

Snowden đối thoại với khán giả Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong một lần hiếm hoi xuất hiện công khai, “người thổi còi” Edward Snowden khẳng định công chúng Mỹ và các nước cần phải giám sát chương trình an ninh của Mỹ.

Sinh viên Đại học Glasgow bầu Edward Snowden làm hiệu trưởngChương trình do thám của NSA “bất hợp pháp"Snowden không tin mình được xét xử công bằng

9DXAYdEe.jpgPhóng to
Snowden xuất hiện trên video được truyền trực tiếp qua Internet Ảnh: Reuters

Theo hãng tin CNN, hôm qua 10-3 Snowden đã đối thoại trực tiếp qua Internet với khán giả Mỹ ở một lễ hội tại Austin, Texas. Đây là lần đầu tiên Snowden nói chuyện với các công dân Mỹ kể từ sau khi lật tẩy chương trình do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (Mỹ).

Snowden khẳng định anh không hề hối tiếc vì đã trao tài liệu mật của NSA cho báo chí thế giới. “Nếu có cơ hội quay lại tôi có làm như thế một lần nữa không? Chắc chắn là có, bất chấp điều gì sẽ xảy ra với tôi. Đó là điều mà chúng ta phải làm” - Snowden nhấn mạnh.

Anh cho biết đã thề bảo vệ Hiến pháp Mỹ và anh xác định chương trình do thám của NSA đã vi phạm nghiêm trọng bản hiến pháp. Anh cho rằng đã đến lúc công chúng Mỹ và các nước cần giám sát chặt chẽ mọi hoạt động do thám của Washington.

“Chúng ta cần sự giám sát của người dân. Chúng ta cần một tổ chức giám sát Quốc hội Mỹ, bởi nếu Quốc hội không được thông báo nghĩa là người dân không được biết và đồng thuận với các chính sách của chính phủ” - Snowden nhận định.

Snowden cũng cho rằng nhà chức trách Mỹ đã quá tập trung vào các nỗ lực do thám quy mô lớn nên đã không phát hiện được ra các dấu hiệu của khủng bố, ví dụ như trong vụ đánh bom ở Boston hồi năm ngoái hay âm mưu cướp máy bay ngày Giáng sinh năm 2009.

“Mỹ đã thất bại trong nỗ lực tình báo vì quá chú trọng vào chuyện theo dõi tất cả mọi người thay vì chỉ theo dõi các nghi can khủng bố” - Snowden nhận định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên