19/02/2014 15:28 GMT+7

Sinh viên Đại học Glasgow bầu Edward Snowden làm hiệu trưởng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cựu nhân viên kỹ thuật hợp đồng của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden đã được bầu làm hiệu trưởng đại diện cho sinh viên tại Đại học Glasgow, một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng nhất ở Anh, hôm 18-2.

GL7POBcM.jpgPhóng to
Edward Snowden hiện đang tị nạn chính trị ở Nga - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Snowden được một nhóm sinh viên của trường này đề cử và họ cho biết đã nhận được sự đồng ý của Snowden thông qua luật sư của ông. Với chức vụ mới này, Snowden sẽ trở thành đại diện cho sinh viên của trường Glasgow, ông có trách nhiệm là cầu nối làm việc với hội đồng đại diện cho sinh viên và giúp sinh viên chuyển tải những mối quan tâm của họ tới lãnh đạo trường. Đây là một chức vụ thường có trong các trường đại học lâu đời ở Anh, với nhiệm kỳ ba năm.

"Chúng tôi rất vui sướng và tin rằng ông ấy xứng đáng với vị trí đó. Edward Snowden là hiệu trưởng của chúng tôi, điều này thật tuyệt. Chúng tôi phản đối việc giám sát và xâm nhập cuộc sống riêng tư của chúng tôi. Những người dám nói sự thật như Snowden cần được tôn vinh và họ là anh hùng chứ không phải là kẻ phản bội” - Lubna Nowak, một sinh viên trong các nhóm đề cử Snowden, cho biết.

Trang mạng RT của đài truyền hình Nga cho biết nhiều khả năng Snowden không thể nhậm chức vì đang tị nạn ở Nga. Chris Cassells, người phát ngôn của Snowden trong cuộc bầu cử tại Trường đại học Glasgow, cho biết sinh viên trường này có truyền thống thông qua việc bầu chọn hiệu trưởng sẽ đưa ra những thông điệp quan trọng, đó là họ muốn phản đối mọi hành vi xâm phạm đời tư cá nhân của mình.

Từ Nga, Snowden đáp lời rằng cuộc bầu chọn này cho thấy các sinh viên Trường Glasgow đã đi tiên phong trong công cuộc đấu tranh vì lẽ phải. "Tôi biết ơn sinh viên Glasgow đã có một hành động lịch sử nhằm bảo vệ các giá trị chung" - Snowden viết.

Cùng ngày, trang Thatsmyface.com ở bang Oregan (Mỹ) đang tiếp thị mô hình chân dung của Edward Snowden với giá 99 USD. Theo AFP, chân dung của Snowden cao khoảng 30cm và người mua có thể chọn mua thêm quần áo cho Snowden theo ý muốn, từ bộ quần áo quân nhân, bộ quần jean áo sơmi bình thường đến bộ đồ doanh nhân trang trọng hoặc khoác lên người nhân vật này bộ quần áo bụi bặm của người hùng Indiana Jones.

Thatsmyface.com cho biết họ sẽ tặng tất cả số tiền bán chân dung Snowden cho Quỹ tự do báo chí ở San Francisco. Song, giám đốc điều hành quỹ tự do báo chí Trevor Timm cho biết chưa nhận được thông tin gì về món đồ chơi này.

Snowden đã vượt qua cựu vận động viên đua xe đạp Graeme Obree, nhà văn Alan Bissett và đức cha Kelvin Holdsworth trong cuộc đua vào vị trí hiệu trưởng Đại học Glasgow do sinh viên bầu chọn trực tuyến.

Hiệu trưởng của trường do sinh viên bầu ra sẽ đại diện cho sinh viên trong hội đồng nhà trường và bộ phận bố trí nhân lực trong trường, đồng thời cũng là chủ tịch của hội đồng nhà trường. Snowden không phải là hiệu trưởng đầu tiên không thể nhậm chức của Đại học Glasgow. Nhà hoạt động chống chế độ phân biệt chủng tộc Albert Lutuli, vợ cố tổng thống Nam Phi - bà Winnie Mandela lần lượt là những hiệu trưởng vắng mặt của sinh viên Glasgow trong năm 1962 và 1987.

MỸ LOAN

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên