24/01/2014 10:11 GMT+7

Snowden không tin mình được xét xử công bằng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - “Người thổi còi” Edward Snowden cho biết không có kế hoạch về Mỹ bởi không tin rằng mình “có cơ hội” được xét xử công bằng.

Quan chức Mỹ "bóng gió" Nga giúp sức Edward Snowden

“Bộ luật cũ có từ trăm năm dùng để xét xử tôi, cấm việc lấy lợi ích công cộng để biện hộ” – Snowden phát biển trong mục hỏi và đáp trên trang web “Free Snowden” (Trả tự do cho Snowden) hôm 23-1.

“Điều này khiến tôi vô cùng chán nản, bởi tôi sẽ không có cơ hội được xét xử công bằng. Tôi cũng sẽ không được về Mỹ để trình bày vụ việc trước bồi thẩm đoàn” – Snowden nói.

Snowden cho biết việc trở về Mỹ là giải pháp tốt nhất cho chính phủ, cho cộng đồng và cho cả anh nhưng luật bảo vệ người tố giác hiện hành không áp dụng đối với những nhân viên an ninh như anh. “Có lẽ khi quốc hội họp lại để kết thúc chương trình (do thám)… họ sẽ cải cách Luật bảo vệ người tố giác, và chúng ta sẽ thấy một cơ chế mà tất cả người Mỹ được xét xử công bằng, bất kể họ làm việc cho ai” – Snowden cho biết.

Phát biểu của Snowden được đưa ra vài giờ sau khi Cơ quan Giám sát quyền riêng tư của chính quyền Mỹ kết luận việc Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) thu thập bừa bãi dự liệu điện thoại là bất hợp pháp và có rất ít giá trị trong việc chống khủng bố.

Cũng trong ngày 23-1, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết chính quyền Mỹ sẽ thảo luận về giải pháp cho trường hợp của Snowden, tuy nhiên ông không hứa hẹn Mỹ sẽ khoan hồng cho cựu nhân viên NSA này.

X5JrKWLK.jpgPhóng to
Một người dân đọc những cập nhật về vụ án của cựu nhân viên NSA Edward Snowden trên điện thoại di động – Reuters
ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên