25/01/2014 02:19 GMT+7

Chương trình do thám của NSA "bất hợp pháp"

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ủy ban Giám sát quyền riêng tư và tự do dân sự Mỹ (PCLOB) vừa ra kết luận khẳng định chương trình nghe lén của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) là bất hợp pháp và cần phải dừng lại.

Thẩm phán Mỹ khẳng định NSA nghe lén “bất hợp pháp” Tòa án Mỹ cho phép NSA tiếp tục do thám NSA do thám hợp pháp?

Theo báo Washington Post, báo cáo dày 238 trang của PCLOB đánh giá chương trình thu thập dữ liệu điện thoại của NSA vi phạm quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp Mỹ, không phù hợp với luật về quyền riêng tư. Báo cáo nhấn mạnh chương trình này ít có tác dụng trong việc bảo vệ nước Mỹ trước nguy cơ tấn công khủng bố. PCLOB bác bỏ ý kiến cho rằng hoạt động do thám của NSA có thể ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố như vụ 11-9.

“Chương trình của NSA không hề đưa ra được cảnh báo về âm mưu tấn công hệ thống tàu điện ngầm New York, mưu đồ đánh bom máy bay ngày Giáng sinh hay vụ đánh bom thất bại tại quảng trường Thời Đại ở New York” - báo cáo đánh giá. Do đó, PCLOB cho rằng NSA cần phải chấm dứt chương trình thu thập dữ liệu điện thoại khổng lồ này. PCLOB là cơ quan do Quốc hội Mỹ lập ra vào năm 2004 để giám sát các vấn đề liên quan đến quyền tự do dân sự và quyền riêng tư.

Phản ứng lại, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố chính quyền Washington đánh giá chương trình của NSA là “hợp pháp”, và Tổng thống Barack Obama đã đề ra các biện pháp cải tổ NSA. Ngược lại, các tổ chức nhân quyền và dân sự lên tiếng ủng hộ bản báo cáo. Liên hiệp Tự do dân sự Mỹ xác định PCLOB đã đưa ra đánh giá chính xác về hoạt động của NSA. Tổ chức Ân xá quốc tế Mỹ mô tả bản báo cáo là “chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài chôn vùi chương trình thu thập dữ liệu điện thoại”.

Mới đây Hãng tin MSNBC dẫn lời Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết nhà chức trách Mỹ sẽ “đối thoại” với “người thổi còi” Edward Snowden nếu anh nhận trách nhiệm về việc cung cấp tin tình báo mật cho báo chí. Tuy nhiên ông Holder cho biết Washington sẽ không xem xét ân xá cho Snowden. Phản ứng lại, Snowden khẳng định anh không có ý định về Mỹ vì biết chắc mình sẽ không được xét xử một cách công bằng.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên