16/09/2025 14:03 GMT+7

Rào chắn công trường bủa vây, người dân bị dồn vào ‘khe hẹp’ trên đường

Phát biểu tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM ngày 15-9, Trung tướng Mai Hoàng - giám đốc Công an TP.HCM - cho biết tình trạng xe leo lề tái diễn, công trình giao thông chậm tiến độ, rào chắn kéo dài chiếm mặt đường và vỉa hè.

rào chắn - Ảnh 1.

Các dải rào tôn, dải phân cách bê tông quây kín khu vực xây dựng nút giao An Phú (cả hai bên, gồm cả vỉa hè) thu hẹp đáng kể lối đi - Ảnh: CHÂU TUẤN

Thực tế thời gian qua, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online và phản ánh từ bạn đọc cũng cho thấy tình trạng ùn ứ gia tăng tại các cửa ngõ và tuyến chính tại TP.HCM, đặc biệt quanh công trường rào chắn kéo dài, thu hẹp lối đi, khiến người đi đường như bị "dồn vào khe hẹp".

Tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức cũ), đây là điểm kết nối đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, Lương Định Của và đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các dải rào tôn quây kín khu vực xây hầm chui và nhánh cầu vượt bám sát mép đường, một số đoạn còn lấn ra ngoài.

Tình trạng rào chắn cũng có trên nhiều đoạn đường dẫn cao tốc và quanh giao lộ Mai Chí Thọ với Đồng Văn Cống, khiến đường đi bị thu hẹp đáng kể.

Vào giờ cao điểm, xe máy và ô tô dồn về cùng lúc, nhích từng chút. Chỗ chờ đèn bị thu hẹp khiến xe dồn cục, nhiều người buộc phải leo lên vạch đi bộ, chen vào làn rẽ hoặc lấn sang phần đường ngược chiều, tạo nên cảnh hỗn loạn tiềm ẩn nguy cơ va quẹt nhau.

Trong khi đó, một số đoạn, người đi bộ gần như không còn lối đi. Vỉa hè bị rào chắn chiếm trọn, buộc họ phải bước xuống lòng đường, len giữa dòng xe đang chật cứng.

Tại nút giao Mỹ Thủy, các dải rào chắn công trường bám sát mép đường khiến xe container, xe tải "dè chừng". Các tuyến đường lân cận, đặc biệt là Võ Chí Công và Nguyễn Thị Định thường xuyên ùn ứ kéo dài.

rào chắn - Ảnh 2.

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 50 ngổn ngang vật liệu xây dựng, hầm hào bao vây, người dân len lỏi để đi. Ùn ứ thường xuyên xảy ra, đặc biệt giờ cao điểm - Ảnh: CHÂU TUẤN

Trên quốc lộ 50 (TP.HCM nối Tây Ninh mới), nhiều đoạn mặt đường đang bị đào bới để di dời hạ tầng kỹ thuật, mặt đường bị hư lởm chởm. Các dải rào chắn dựng kéo dài, thu hẹp lòng đường khiến giao thông qua khu vực trở nên hỗn loạn.

Vào giờ cao điểm, xe máy và ô tô phải len lỏi qua từng khe hẹp, thậm chí đi ngược chiều. Nhiều điểm xảy ra xung đột giao cắt và dễ quẹt nhẹ. Một số vị trí chưa được tái lập mặt đường gây lồi lõm, đọng nước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt khi trời mưa hoặc ban đêm.

Thời gian gần đây, khu vực vòng xoay Dân Chủ (quận 3 cũ) cũng đang bị rào chắn nhiều tháng qua để di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2. Các làn xe bị bó hẹp, giờ cao điểm ùn ứ cục bộ.

Trong khi đó, khu vực cầu Bình Triệu 1 cũng thường xuyên ùn ứ do công trình nâng tĩnh không. Một phần mặt cầu bị thu hẹp, xe máy phải chạy trên hai cây cầu sắt tạm bắc qua khe co giãn đang nâng, còn ô tô dồn sang cầu Bình Triệu 2. Việc thi công làm giảm lối đi nên ùn ứ là khó tránh khỏi, nhất là giờ cao điểm chiều.

Theo nhiều bạn đọc, dẫu biết rào chắn là cần thiết để xây dựng hạ tầng nhưng việc tổ chức công trường cần có giải pháp phù hợp, đặc biệt phải tránh kéo dài, chậm tiến độ gây ảnh hưởng lớn đến giao thông.

TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nút giao An Phú

Trước đó, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) phải hoàn thành toàn bộ nút giao An Phú trong năm 2025.

Sau đó Ban Giao thông báo cáo nhiều gói thầu còn dang dở và đề xuất lùi tổng thể khoảng 6 tháng (qua năm 2026). Trong đó hầm HC1-02 đạt 73%, một số nhánh cầu vượt dự kiến sang giữa năm 2026 mới hoàn thành, riêng nhánh N1.2 mới đạt 12% do vướng mặt bằng đường Lương Định Của.

Ban Giao thông cam kết yêu cầu các nhà thầu tăng mũi thi công, bố trí "3 ca, 4 kíp", huy động thêm người và máy móc. Đồng thời kiến nghị thành lập tổ công tác do Sở Xây dựng làm tổ trưởng để tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, xử lý nhà thầu yếu và đẩy nhanh tiến độ, sớm tháo dỡ rào chắn, trả lại mặt đường.

rào chắn - Ảnh 3.

Xe máy phải chạy qua hai cầu sắt tạm bắc trên khe co giãn đang nâng tại cầu Bình Triệu 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN

rào chắn - Ảnh 4.

Rào chắn công trường bám sát mép đường tại nút giao Mỹ Thủy - Ảnh: CHÂU TUẤN

rào chắn - Ảnh 5.

Đường Mai Chí Thọ bị bó hẹp một số đoạn để làm nút giao An Phú - Ảnh: CHÂU TUẤN

rào chắn - Ảnh 6.
rào chắn - Ảnh 7.

Thực tế, TP.HCM từng có nhiều công trình giao thông lớn cùng làm trong thời gian dài, chậm tiến độ gây xáo trộn việc đi lại. Bạn đọc chia sẻ điều này khó tránh để phát triển hạ tầng, nhưng mong các dự án được đẩy nhanh tiến độ, rút gọn phạm vi rào chắn và sớm hoàn trả mặt đường - Ảnh: CHÂU TUẤN

Rào chắn công trường bủa vây, người dân bị dồn vào ‘khe hẹp’ trên đường TP.HCM - Ảnh 9.Cầu Bình Lợi ‘nghẹt thở’ trong biển xe chiều cuối tuần

Đến 18h20 chiều 13-9, tình hình giao thông quanh khu vực cầu Bình Lợi (TP.HCM) vẫn hết sức căng thẳng, dòng xe ken đặc nhiều hướng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất