04/07/2023 13:13 GMT+7

Quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối hai sân bay Chu Lai và Đà Nẵng

Tỉnh Quảng Nam quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Quảng Nam quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Trong ảnh: Sân bay Chu Lai - Ảnh: LÊ TRUNG

Quảng Nam quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Trong ảnh: Sân bay Chu Lai - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 4-7, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa có công văn gửi Sở Giao thông vận tải Quảng Nam liên quan đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Cụ thể sau khi xem xét đề nghị của sở này về đề xuất trên, tỉnh cơ bản thống nhất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến này.

Tuy nhiên để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị nhằm kết nối chuỗi các đô thị Điện Bàn - Hội An - Duy Hải, Duy Nghĩa - Bình Minh - Tam Kỳ - Núi Thành.

Đồng thời rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa (TP Đà Nẵng) đến TP Hội An.

Ông Thanh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu tỉnh trước ngày 12-7 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến, trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó ngày 23-6, Sở Giao thông vận tải có văn bản gửi tỉnh về đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối hai cảng hàng không trên.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt, có quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị với 2 tuyến. Trong đó tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía đông sông Cổ Cò và tuyến kết nối Hội An với Cảng hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển Việt Nam.

Tuy nhiên theo hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hội An (dự thảo đang triển khai) thì không có tuyến đường sắt đô thị.

Đồng thời theo quy hoạch giao thông TP Đà Nẵng thì có tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

Trên cơ sở đó, sở đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (Đà Nẵng) vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT607, đường quy hoạch phía đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, đường nối quốc lộ 14H với đường Võ Chí Công và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.

Hướng tuyến này đã được Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đồng thuận, điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương.

Do đó sở báo cáo UBND tỉnh xem xét, thống nhất hướng tuyến quy hoạch như trên để đưa vào quy hoạch tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Sở Xây dựng, các địa phương liên quan để cập nhật vào các quy hoạch xây dựng, nghiên cứu bổ sung quy hoạch nhà ga, bến bãi để kết nối với các khu đô thị, khu công nghiệp.

Khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà ĐôngKhánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

TTO - Sáng 13-1, Bộ Giao thông vận tải phối hợp UBND TP Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức lễ khánh thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên