23/06/2017 10:25 GMT+7

Quan chức Mỹ 'bán linh hồn' cho Trung Quốc đối diện án chung thân

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một cựu quan chức ngoại giao Mỹ đã bị bắt và buộc tội tuồn tài liệu tuyệt mật cho một điệp viên Trung Quốc để lấy tiền mặt.

Ông Kevin Mallory (trái) và cảnh các nhân viên FBI tiến hành khám nhà ông Mallory tại Washington - Ảnh: Linkedln/Fox News
Ông Kevin Mallory (trái) và cảnh các nhân viên FBI tiến hành khám nhà ông Mallory tại Washington - Ảnh: Linkedln/Fox News

Theo bản khai có tuyên thệ, ông Kevin Mallory (60 tuổi) sống tại Virginia đã đến Thượng Hải hồi tháng 3 và tháng 4-2017 để giao các tài liệu mật của chính phủ Mỹ.

Hãng tin AP cho biết ông Mallory cũng không thể lý giải được số tiền 16.500 USD tìm thấy trong hai hành lý xách tay tại sân bay Chicago.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng xác nhận rằng ông Mallory từng được giao nhiệm vụ phân loại và sắp xếp các hồ sơ mật khi còn làm việc cho chính quyền Mỹ.

Hồ sơ tòa án cho thấy ông Mallory là cựu binh Lục quân Mỹ và làm việc như một đặc vụ đặc biệt tại Cục An ninh Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1987 đến 1990.

Kể từ năm 1990, ông Mallory đã làm việc cho nhiều cơ quan chính phủ khác cũng như các nhà thầu quốc phòng. Ông Mallory đã bị hủy quyền truy cập các tài liệu mật khi không còn là viên chức nhà nước kể từ năm 2012.

Sau đó ông Mallory trở thành một chuyên gia tư vấn tư nhân. Báo Washington Post dẫn lời 2 quan chức chính phủ Mỹ cho biết ông Mallory cũng từng làm việc cho CIA. Tuy nhiên thông tin này không được trình trước tòa.

Trong một cuộc trả lời thẩm vấn với các đặc vụ FBI hồi tháng 5, ông Mallory khai rằng người ông gặp tại Thượng Hải tự nhận đang làm việc cho Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải (SASS) - một tổ chức tư vấn của Trung Quốc.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, cơ quan FBI tin rằng các điệp viên Trung Quốc được cài vào trong các cơ sở của SASS ít nhất từ năm 2014.

Ông Mallory đã viết một bức thư cho người gặp ở Thượng Hải với nội dung ghi rõ là "mục tiêu của ông là thông tin, mục tiêu của tôi là tiền".

Theo bản lời khai, ông Mallory có nói với các đặc vụ FBI rằng đối tác Thượng Hải đã đưa ông một thiết bị đặc biệt để chuyển tài liệu và những tài liệu duy nhất ông chuyển cho đối tác này là hai "tài liệu trắng" chưa giải mật về các vấn đề chính trị của Mỹ.

Tuy nhiên các nhân viên FBI đã nghiên cứu thiết bị và phát hiện các tài liệu và tin nhắn trao đổi khác mà ông Mallory nghĩ rằng đã xóa chúng. Theo đó FBI phát hiện 4 tài liệu mật trong thiết bị, 3 trong số này thuộc hàng "Tuyệt mật".

Ông Mallory đã xuất hiện lần đầu tại tòa án Quận ở Alexandria, bang Virginia ngày 22-6 và sẽ quay lại tòa trong phiên điều trần hôm nay 23-6 (theo giờ Mỹ).

Theo Đạo luật Gián điệp liên bang, vị cựu quan chức ngoại giao có thể nói được tiếng Quan Thoại này có thể đối mặt với án tù chung thân.

"Những cáo buộc mà ông Mallory đối mặt nên trở thành một thông điệp gởi đến bất kỳ ai vi phạm niềm tin của công chúng và làm tổn hại đến an ninh quốc gia thông qua việc tiết lộ thông tin mật" - ông Dana J Boente - trợ lý phụ trách an ninh quốc gia của bộ trưởng Tư pháp Mỹ, nhấn mạnh.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên