16/07/2016 11:36 GMT+7

Mỹ công bố tài liệu mật vụ khủng bố 11-9

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 15-7 chính phủ Mỹ công bố một phần tài liệu mật trong báo cáo điều tra của Quốc hội nước này về vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. 

Hình ảnh tư liệu về vụ tấn công tòa tháp đôi của Mỹ ngày 11-9-2001 - Ảnh: Heraldscotland
Hình ảnh tư liệu về vụ tấn công tòa tháp đôi của Mỹ ngày 11-9-2001 - Ảnh: Heraldscotland

Theo Foxnews tài liệu này nhằm làm rõ vấn đề có hay không mối quan hệ giữa Ả rập Saudi và một số kẻ tấn công khủng bố nước Mỹ.

Được bảo mật trong 13 năm qua, tài liệu có tên là "28 trang" này dù có rất nhiều phần bị lược bỏ nhưng vẫn khẳng định việc một số kẻ tấn công "đã có liên lạc và nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cá nhân có thể có quan hệ với chính phủ Ả rập Saudi".

Báo cáo cũng đặt ra câu hỏi liệu những người Ả rập Saudi có liên lạc với những kẻ tấn công khủng bố sau khi chúng tới Mỹ có biết về âm mưu của chúng không.

Tài liệu nêu tên những người mà bọn khủng bố liên lạc với họ trước thời điểm thực hiện cuộc tấn công nước Mỹ. Đó là các cá nhân cụ thể giúp bọn khủng bố thuê căn hộ, mở tài khoản ngân hàng, tới các đền thờ Hồi giáo tại địa phương và học lái máy bay.

Tài liệu cũng nói tên Omar al-Bayoumi, công dân Ả rập Saudi gúp hai trong số những kẻ khủng bố ở California, bị nghi ngờ là nhân viên tình báo của Ả rập Saudi.

Theo hồ sơ của FBI, tên al-Bayoumi "có quan hệ rất rộng với các tổ chức chính phủ của Ả rập Saudi tại Mỹ và nhận được sự hỗ trợ tài chính từ một công ty của Ả rập Saudi có liên kết với Bộ quốc phòng nước này… Công ty đó lại có quan hệ với Osama bin Laden và al-Qaida" vốn là những kẻ chỉ đạo cuộc tấn công nước Mỹ.

Tài liệu cũng chỉ ra tên Osama Bassnan, kẻ sống ở phía đối diện trên cùng con phố với hai kẻ tấn công ở California. Bassnan nói với một người khác là hắn gặp những kẻ khủng bố kia thông qua al-Bayoumi. Tên Bassnan cũng nói với FBI rằng "hắn (al-Bayoumi) còn giúp những kẻ tấn công nhiều hơn hắn".

Văn phòng của Giám đốc tình báo quốc gia cũng công bố một phần của bản ghi nhớ năm 2005 của FBI và CIA cho biết:

"Không có thông tin nào chứng tỏ Bayoumi hay Bassnan vốn chủ động hỗ trợ vật chất cho những kẻ tấn công là các sỹ quan tình báo của chính phủ Ả rập Saudi hay hỗ trợ vật chất cho các vụ tấn công khủng bố ngày 11-9, trái ngược với phỏng đoán của truyền thông".

Thực tế dư luận Mỹ vẫn chỉ trích gay gắt lực lượng tình báo nước này và chính quyền nhiệm kỳ trước không xem xét nghiêm túc mối quan hệ của chính phủ Ả rập Saudi với các tổ chức khủng bố.

Theo báo cáo công bố, một trong những lý do khiến cơ quan chức năng nắm thông tin rất hạn chế về quy mô hỗ trợ tài chính và các hỗ trợ khác của Ả rập Saudi với các tổ chức khủng bố là bởi Ả rập Saudi là đồng minh của Mỹ nên công tác điều tra không tiến hành quyết liệt.

Một số chính trị gia Mỹ hoan nghênh việc công bố tài liệu mật nhưng thừa nhận ngay cả việc này cũng không dễ chấm dứt được các tranh cãi kéo dài nhiều năm qua về vai trò của chính phủ Ả rập Saudi trong khoảng thời gian trước khi xảy ra vụ tấn công ngày 11-9.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên