21/10/2016 08:58 GMT+7

Nhà thầu của NSA lấy cắp 500 triệu trang tài liệu mật

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ (NSA) đã lấy cắp ít nhất 500 triệu trang tài liệu của chính phủ, gồm cả những thông tin tuyệt mật về các chiến dịch quân sự. Người này đã bị bắt và bị cáo buộc phạm tội.

The National Security Agency headquarters in Fort Meade
Trụ sở cơ quan NSA tại căn cứ Fort Meade ở bang Maryland - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, người này đã lẳng lặng ăn cắp tài liệu trong hơn 20 năm qua, Bộ Tư pháp Mỹ vừa đưa ra cáo buộc trong hồ sơ trình lên tòa án hôm 20-10.

Thông tin trước đó cho biết Harold Thomas Martin, 51 tuổi, làm việc cho công ty Booz Allen Hamilton, đã bị bắt giam tại bang Maryland hồi tháng 8-2016. 

Các công tố viên xác nhận ông Martin đã bị bắt và bị cáo buộc với hành vi trộm cắp tài sản của chính phủ và lưu giữ trái phép các tài liệu mật. Vụ việc này đã được giữ kín cho tới đầu tháng này, và khi đó một số chi tiết mới được công khai.

Thông tin cho biết Bộ Tư pháp Mỹ sẽ có khả năng buộc tội ông Martin thêm các tội khác, trong đó có tội vi phạm Luật gián điệp, một hành vi phạm tội dính đến mức phạt cứng rắn hơn nhiều so với các cáo buộc đã rò rỉ ra báo chí thời gian qua.

Ông Jim Wyda, luật sư của bị cáo Martin, từ chối bình luận về cáo buộc mới. Trước đây, luật sư Wyda đã bảo vệ cho thân chủ của mình bằng lập luận ông Martin là một người Mỹ yêu nước vì đã phục vụ đất nước của mình.

Hôm nay (21-10, giờ Mỹ), một tòa án liên bang đã lên kế hoạch cho buổi điều trần để xem xét liệu ông Martin sẽ được trả tự do tạm thời trong khi chờ ra tòa.

Theo báo Wall Street Journal, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố 12 trang tài liệu trước phiên điều trần, trong đó nêu chi tiết liên quan cáo buộc mới về qui mô ăn cắp tài liệu mật của ông Martin và thông tin cho thấy ông đã trang bị nhiều vũ khí cho bản thân, đến 10 loại vũ khí mà chưa rõ động cơ là gì. Tài liệu cũng cho biết ông Martin đã chủ động tiến hành các bước tinh vi để che giấu hành vi ăn cắp của mình.

Một số đồng nghiệp đã mô tả ông Martin như một người vô hại bị hội chứng stress hậu chấn thương.

Tuy nhiên tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ lại cho thấy một chân dung khác về ông Martin trong đó gợi lên những câu hỏi về động cơ ăn cắp tài liệu của ông ta. Theo đó họ lo sợ ông ta đã chia sẻ bí mật của chính phủ Mỹ cho các quốc gia đối địch và có nguy cơ đẩy nhiều người Mỹ vào vòng nguy hiểm đến tính mạng. 

Hôm 5-10, nhà chức trách Mỹ đã nhận định vụ ăn cắp thông tin này sẽ gây thiệt hại nặng cho các nỗ lực do thám của Chính phủ Mỹ.

Booz Allen Hamilton chính là công ty tư vấn từng thuê Edward Snowden - cựu nhân viên hợp đồng của NSA từng ăn cắp và sau đó tiết lộ một khối lượng lớn dữ liệu mật của NSA hồi năm 2013. 

Trong một tuyên bố vào đầu tháng này, công ty Booz Allen Hamilton khẳng định đã lập tức sa thải Thomas Martin và tích cực hợp tác với Cục Điều tra Liên bang (FBI) sau khi biết tin một trong những nhân viên của mình bị FBI bắt giữ.

Theo cáo trạng do Bộ Tư pháp Mỹ công bố ngày 5-10, Thomas Martin bị buộc tội đánh cắp dữ liệu mật của chính phủ. Tờ New York Times đưa tin FBI đang điều tra xem liệu Thomas Martin có đánh cắp và tiết lộ các “mã nguồn” máy tính tối mật được phát triển để tấn công các mạng máy tính của Nga, Trung Quốc, Iran, CHDCND Triều Tiên và các nước khác hay không.

Luật sư của Thomas Martin chưa bình luận gì về thông tin nói trên. 

Trong khi đó, Trưởng nhóm công tố viên về an ninh quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ John Carlin khẳng định “các mối đe dọa nội bộ” từ lâu đã là một thách thức đối với chính phủ nước này. Nếu bị kết tội, Thomas Martin có thể đối mặt với bản án lên tới 10 năm tù.

Vụ việc này là sự cố an ninh mạng mới nhất trong hàng loạt vụ bê bối khiến Chính phủ Mỹ đau đầu, sau khi Edward Snowden công bố công khai các tài liệu mật về chương trình do thám của nước này.

Nhiều cơ quan liên bang Mỹ cũng ngày càng lo ngại nguy cơ xảy ra tấn công nhằm vào các hệ thống mạng của chính phủ và các chính đảng tại nước này.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên